Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Trạng Quỳnh”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
nKhông có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
{{wikisource|Thể loại:Trạng Quỳnh}}Trạng Quỳnh là một nhân vật hư cấu trong văn học dân gian Việt Nam ở thời kỳ Vua Lê - Chúa Trịnh. Những ghi chép về nhân vật Trạng Quỳnh được cho là có nhiều chi tiết giống với nhân vật [[Nguyễn Quỳnh]] ([[1677]] - [[1748]]) ở cùng giai đoạn lịch sử này.
{{wikisource|Thể loại:Trạng Quỳnh}}'''Trạng Quỳnh''' là một nhân vật hư cấu trong văn học dân gian Việt Nam ở thời kỳ Vua Lê - Chúa Trịnh. Những ghi chép về nhân vật Trạng Quỳnh được cho là có nhiều chi tiết giống với nhân vật [[Nguyễn Quỳnh]] ([[1677]] - [[1748]]) ở cùng giai đoạn lịch sử này.


== Tiểu sử ==
== Tiểu sử ==

Phiên bản lúc 01:54, ngày 14 tháng 11 năm 2021

Trạng Quỳnh là một nhân vật hư cấu trong văn học dân gian Việt Nam ở thời kỳ Vua Lê - Chúa Trịnh. Những ghi chép về nhân vật Trạng Quỳnh được cho là có nhiều chi tiết giống với nhân vật Nguyễn Quỳnh (1677 - 1748) ở cùng giai đoạn lịch sử này.

Tiểu sử

Theo các ghi chép còn lưu giữ, ông là người Thanh Hóa, từ bé đã nổi tiếng thông minh, khắp vùng gọi là sao sáng xứ Thanh. Ông sống vào thời Lê trung hưng, giai đoạn vua Lê Hiển Tông, chúa Trịnh Sâm. Do tính hay đả kích quan lại, chọc tức gây chuyện với chúa Trịnh, ông chết trẻ do bị đầu độc, với câu chuyện nổi tiếng Trạng chết Chúa cũng băng hà. Sự nghiệp và cuộc đời ông không có ghi chép cụ thể mà nằm xuyên suốt trong các câu chuyện trong tập truyện cười, Trạng Quỳnh.

Trong văn hoá đại chúng

Năm Tác Phẩm Diễn Viên Nhân Vật
1989 《Trang Quỳnh》 NSND Hoàng Dũng Trạng Quỳnh
2019 《Trạng Quỳnh》 Quốc Anh Trạng Quỳnh

Chú thích