Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Nguyễn Văn Tuyết”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Trang mới: Đô đốc Tuyết (?-1789) thường gọi là NGUYỄN văn TUYẾT , vị tướng nhà Tây Sơn trong lịch sử Việt Nam, tên thật là Nguyễn Minh Mẫn. Ông ngư...
 
Redflowers (thảo luận | đóng góp)
Thay cả nội dung bằng “ #redirect Đô đốc Tuyết
Dòng 1: Dòng 1:
Đô đốc Tuyết (?-1789) thường gọi là NGUYỄN văn TUYẾT , vị tướng nhà Tây Sơn trong lịch sử Việt Nam, tên thật là Nguyễn Minh Mẫn. Ông người làng Ôn Tuyền, huyện Đăng Xương, Thuận Hóa (nay là làng Lệ Xuyên, Triệu Trạch, Triệu Phong, Quảng Trị).
#redirect [[Đô đốc Tuyết
Nguyễn Văn Tuyết là người có võ nghệ siêu việt, tinh thần nghĩa hiệp thích giao du kết tình huynh đệ với những người trong giới giang hồ. Tài năng võ nghệ, tinh thần nghĩa hiệp của ông được anh em nhà Tây Sơn cảm phục ông trở thành võ tướng nhà Tây Sơn, được phong Tiền trào vi huấn đạo Tuyết Quang Tử. Vợ của Ông bà Trần Thị Lan là chị ruột của vợ Nguyễn Nhạc và cũng là một tỳ tướng của nữ tướng Bùi Thị Xuân .
]]
Năm Kỷ Dậu 1789 trong chiến dịch đại phá quân Thanh , Đô đốc Tuyết theo lệnh vua Quang Trung đã lĩnh một đạo quân Tây Sơn đi từ nơi tập kết ở Biện Sơn, theo đường biển tới cửa sông Lục Đầu- Hải Dương để chặn đánh quân Thanh trên đường rút chạy. Ngày 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1789) ông chỉ huy đại thủy quân Tây Sơn tiêu diệt quân Thanh ở cửa sông Lục Đầu, Hải Dương và đã hy sinh trong trận chiến này.
Trong cuốn gia phả của chi 2 phái 4 họ nguyễn ở làng Lệ Xuyên xã Triệu Trạch huyện Triệu Phong tỉnh Quảng trị có chép về Nguyễn Văn Tuyết như sau : Nguyễn Minh Mẫn (tự Tuyết)đô đốc hải quân , tướng lĩnh Tây Sơn , tiền trào vi huấn đạo Tuyết quang tử , thất tích tại Hải Dương năm kỹ dậu 1789... và cũng theo cuốn gia phả này thì Đô Đôc Tuyết là con của vị quan "tiền trào thủ hiệp" Đô đốc Tuyết có một người con trai duy nhất tên là Nguyễn Minh Tuế cũng là vị tướng nhà Tây Sơn năm Canh Tuất (1790) được phong làm "Bắc Triều Hữu Quân Tham Luận Tuế Thành Hầu" đến năm 1792 vào gia định và thất tích.
Nhiều nhà viết sử hiện nay chưa xác định đúng về lai lịch của Đô đốc Tuyết , phần lớn cho rằng ông người xứ hoài nhơn - Bình Định và không ai biết rằng ông là người đã hy sinh trong trận chiến với thủy quân nhà Thanh năm 1789 tại Hải dương.
Hiện nay trên đường Hoàng Diệu, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh có một nhà thờ họ Nguyễn đây là dòng họ Nguyễn do ông Nguyễn Minh Tuế ( con trai Đô đốc Tuyết)khai sinh ở đất Gia Định từ năm 1792 . Dòng họ này có nguồn góc là phái 4 họ nguyễn ở Lệ Xuyên, Triệu Trạch, Triệu Phong, Quảng Trị.

Phiên bản lúc 22:53, ngày 6 tháng 9 năm 2007

  1. redirect [[Đô đốc Tuyết

]]