Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Kiến trúc sư”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Xqbot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.3) (Bot: Thêm jv:Arsitek; sửa cách trình bày
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 67: Dòng 67:
[[nah:Calmanani]]
[[nah:Calmanani]]
[[nl:Architect]]
[[nl:Architect]]
[[ja:建築]]
[[ja:建築]]
[[no:Arkitekt]]
[[no:Arkitekt]]
[[nn:Arkitekt]]
[[nn:Arkitekt]]

Phiên bản lúc 12:28, ngày 26 tháng 7 năm 2012

Một kiến trúc sư đang tác nghiệp.

Kiến trúc sư là người làm thiết kế mặt bằng, không gian, hình thứccấu trúc cũng như dự đoán sự phát triển của một công trình. Hoặc kiến trúc sư là người cung cấp các giải pháp về kiến trúc (công năng, thẩm mỹ cũng như giải pháp kĩ thuật) cho các đối tượng xây dựng ở các lĩnh vực khác nhau.

Ở phương Tây, từ "kiến trúc sư" xuất phát từ architectus trong tiếng Latin và từ arkhitekton trong tiếng Hy Lạp, đây là kết hợp của arkhi, có nghĩa là "người chính, người thợ cả", và tekton, có nghĩa là "người thợ nề, người thợ mộc". Trong tiếng Việt, "kiến trúc" (建築) có thể xem hợp thành từ "kiến tạo", thể hiện sự sáng tạo ra cái mới, và "cấu trúc", thể hiện sự bố trí sắp xếp hợp lí.

Nhìn chung, kiến trúc sư là người trung gian đảm bảo đáp ứng tuyệt đối nhu cầu giữa người sử dụng và công trình kiến trúc. Kiến trúc sư phải chuyển đổi nhu cầu sử dụng của người dùng vào các giải pháp mặt bằng - không gian - kĩ thuật của công trình hoặc, thậm chí, kiến trúc sư là người cố vấn để cải tạo và đề xuất ra dây chuyền công năng mới cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, kiến trúc sư là người phải có óc tổ chức thẩm mỹ nghệ thuật, nhằm đem lại vẻ đẹp hoàn hảo cho tác phẩm kiến trúc.

Lĩnh vực học

Yêu cầu

  • Say mê thiết kế
  • Nhanh nhạy, sáng tạo
  • Có khả năng phân tích một cách logic
  • Kĩ năng giao tiếp

Xem thêm

Một số trường đào tạo kiến trúc sư nổi tiếng thế giới: