Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Tôm hùm”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n Giải thích rõ về Tôm hùm và ẩm thực tôm hùm, vì đa số mọi người hay băn khoăn về cách chế biến tôm hùm, lợi ích dinh dưỡng của tôm hùm
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
{{wikify}}
{{unreferenced}}
'''Tôm hùm: tên chung chỉ những loài tôm biển cỡ lớn'''. Có kích thước và khối lượng lớn, dài đến 60 cm, nặng đến 15 kg. Sống lâu, có loài sống đến 50 - 100 tuổi; sống ở đáy biển khơi nơi có hang hốc khe đá san hô. Đẻ trứng, mùa vụ đẻ những ở Việt Nam vào tháng đông xuân đến hè thu. Thịt Tôm hùm ngon, thơm, ngọt, là đặc sản rất được ưa chuộng trên khắp thế giới. Tôm hùm thường được khai thác bằng lưới kéo, lưới kéo kết hợp xung điện hoặc lồng bắt. Trên thực tế, tôm hùm đòi hỏi điều kiện sống khắt khe với vùng biển ấm, lặng, nên chỉ từ Khánh Hòa trở vào Nam mới có tôm hùm sinh sống.
'''Tôm hùm: tên chung chỉ những loài tôm biển cỡ lớn'''. Có kích thước và khối lượng lớn, dài đến 60 cm, nặng đến 15 kg. Sống lâu, có loài sống đến 50 - 100 tuổi; sống ở đáy biển khơi nơi có hang hốc khe đá san hô. Đẻ trứng, mùa vụ đẻ những ở Việt Nam vào tháng đông xuân đến hè thu. Thịt Tôm hùm ngon, thơm, ngọt, là đặc sản rất được ưa chuộng trên khắp thế giới. Tôm hùm thường được khai thác bằng lưới kéo, lưới kéo kết hợp xung điện hoặc lồng bắt. Trên thực tế, tôm hùm đòi hỏi điều kiện sống khắt khe với vùng biển ấm, lặng, nên chỉ từ Khánh Hòa trở vào Nam mới có tôm hùm sinh sống.



Phiên bản lúc 05:02, ngày 6 tháng 8 năm 2012

Tôm hùm: tên chung chỉ những loài tôm biển cỡ lớn. Có kích thước và khối lượng lớn, dài đến 60 cm, nặng đến 15 kg. Sống lâu, có loài sống đến 50 - 100 tuổi; sống ở đáy biển khơi nơi có hang hốc khe đá san hô. Đẻ trứng, mùa vụ đẻ những ở Việt Nam vào tháng đông xuân đến hè thu. Thịt Tôm hùm ngon, thơm, ngọt, là đặc sản rất được ưa chuộng trên khắp thế giới. Tôm hùm thường được khai thác bằng lưới kéo, lưới kéo kết hợp xung điện hoặc lồng bắt. Trên thực tế, tôm hùm đòi hỏi điều kiện sống khắt khe với vùng biển ấm, lặng, nên chỉ từ Khánh Hòa trở vào Nam mới có tôm hùm sinh sống.


Thịt tôm hùm luôn được xem là “vua” của các loài thịt hải sản bởi độ chắc ngọt, ăn vào còn nghe tiếng giòn lựt sựt của những sợi gân xen lẫn trong từng thớ thịt. Đã thế vào mùa đông, tôm hùm còn nặng những tảng gạch son. Gạch đóng thành một dọc vàng ươm ở sống lưng con tôm, gạch là một mảng lớn đóng nơi đầu tôm, béo ngùi béo ngậy. Món đơn giản nhất khi làm tôm hùm là nướng, dùng với muối tiêu chanh. Tôm hùm có thể làm nhiều món rất “Tây” như nướng phô-mai, sốt bơ; và cũng có thể nấu những món “thuần Việt” như nấu cháo cùng gạo nàng thơm Chợ Đào cho nướng cháo ngọt lừ ngọt lịm, hay tôm hùm nướng sả để món ăn thơm ngan ngát mùi làng quê dân dã.


Dù chế biến cách nào, chắc chắn bạn sẽ không còn thiết bất cứ loại hải sản nào khác một khi đã thưởng thức qua tôm hùm. Tôm hùm bán trên thị trường thế giới thông thường ở một số dạng sau: - Tôm hùm sống: tôm hùm được vận chuyển và nuôi trong bể nước biển sục ô xy, do chi phí vận chuyển bao gồm cả nước và các điều kiện nhiệt độ và độ lạnh phức tạp để nuôi sống tôm hùm nên thông thường tôm hùm sống chỉ được bán trong các nhà hàng và khách sạn cao cấp với giá thành rất đắt đỏ. Dĩ nhiên nếu tôm hùm sống vừa được đánh bắt từ biển lên thì cho chất lượng thịt cao nhất; tuy nhiên nếu nuôi trong bể kính dài ngày thì tôm có thể bị gầy và do đó giảm sút chất lượng thịt. Theo ước tính chỉ khoảng 1-2% tôm hùm đang bán trên thị trường thế giới ở dạng sống. - Tôm hùm tươi (đông lạnh): đây là dạng phổ biến hơn và ta có thể bắt gặp trong các cửa hàng hải sản, siêu thị lớn ở nước ngoài. Tôm hùm sau khi được đánh bắt lên sẽ được cấp đông ngay để có thể vận chuyển và phân phối đi xa. Vì chi phí vận chuyển tôm đông lạnh thấp hơn so với tôm sống (do nước, thuốc, máy làm lạnh…) do đó giá thành của tôm hùm đông lạnh cũng “dễ chấp nhận hơn”.


Ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Anh… có tới 98-99% là sử dụng tôm hùm dạng đông lạnh (nguyên con, hoặc bỏ đầu); bởi tôm hùm đông lạnh vẫn đảm bảo chất lượng thịt ngon và có giá thành hợp lý, công đoạn chế biến cũng nhanh và đơn giản hơn; đặc biệt sử dụng hàng đông lạnh là góp phần tiết kiệm tài nguyên như nước, điện, gas,…và bảo vệ môi trường sống hạn chế chất thải, vi khuẩn bệnh tật do động vật sống gây ra. - Tôm hùm sơ chế hoặc nấu chín: Tôm hùm đã được sơ chế dạng hấp hoặc được chế biến thành các món ăn chín và bán trong nhà hàng và siêu thị. Loại hình này cũng giúp thực phẩm có thể bảo quản được lâu hơn và người mua không tốn nhiều thời gian cho việc chế biến món ăn. Còn ở Việt Nam, khi nói đến “hàng đông lạnh” chúng ta thường liên tưởng ngay đến những mặt hàng do thiu thối, hỏng và được đưa vào làm đông lạnh và có sử dụng nhiều chất bảo quản độc hại. Quả thực cũng có nhiều trường hợp như vậy, nhưng không phải là tất cả. Quan niệm đó một phần gây nên do một số đơn vị sản xuất thiếu trách nhiệm (thậm chí là ko có đạo đức kinh doanh) đưa ra thị trường những mặt hàng kém chất lượng. Baohan Seafood chỉ bán các mặt hàng hải sản có nguồn gốc tự nhiên hoặc nuôi trồng trong môi trường biển tự nhiên và tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản độc hại trong tất cả các khâu từ nuôi trồng hay bảo quản sản phẩm.


Các mặt hàng đông lạnh đều được cấp đông ngay khi sản phẩm còn tươi mới (vừa mới ngất hoặc còn sống) nhằm đảm bảo nguyên chất lượng thịt và dinh dưỡng của thực phẩm. Baohan Seafood mong muốn phục vụ khách hàng bằng những giá trị đích thực mà khách hàng xứng đáng được hưởng. Baohan Seafood ý thức nghiêm túc trong việc cung cấp các loại thực phẩm hải sản sạch vì sức khoẻ cộng đồng. Khẩu hiệu của chúng tôi: “Hải sản tươi ngon cho sức khoẻ vẹn tròn!”. www.baohanseafood.com;



Cách giã đông tôm hùm đông lạnh

Cách 1 (tốt nhất): giã đông trong ngăn mát của tủ lạnh Cách tốt nhất để rã đông tôm hùm đông lạnh là giã đông trong ngăn mát của tủ lạnh. Phương pháp này đảm bảo rằng thịt tôm hùm sẽ giữ được kết cấu thịt và thịt sẽ không bị bở hay nhạt do chứa nhiều nước trong thịt. • Bước 1: Bỏ tôm hùm đông lạnh từ tủ đông (hay ngăn đá tủ lạnh) ra và để trong đĩa lớn hoặc hộp nhựa. Nếu sợ tủ lạnh có mùi tôm thì nên dùng màng nilong thực phẩm bọc đĩa (hộp) đựng tôm lại. • Bước 2: Đặt đĩa (hộp) tôm trong ngăn mát của tủ lạnh, để khoảng 6-12 giờ để cho tôm được giã đông hoàn toàn (cả mạch nước đá đông trong thân tôm). Khi đã giã đông hoàn toàn rồi, có thể lấy tôm ra khỏi tủ lạnh để chế biến các món ăn. Cách 2 (tốt thứ hai): giã đông bằng nước trong ngăn mát tủ lạnh • Bước 1: bỏ tôm hùm từ tủ đông (hay ngăn đá tủ lạnh) ra và để trong một cái chậu nhỏ (hoặc hộp nhựa) rồi đổ nước vào hộp cho vừa ngập mình tôm hùm. • Bước 2: đặt hộp (chậu) nước chứa tôm hùm vào trong ngăn mát của tủ lạnh, và để trong vòng khoảng 60 phút đến 90 phút để giã đông hoàn toàn. • Bước 3: bỏ tôm hùm ra, để cho ráo nước và chế biến. Cách 3 (không tốt bằng 2 cách trên, chỉ dùng trong trường hợp cần chế biến gấp): giã đông trong nước lạnh ngay tại chậu rửa Nếu bạn không muốn chờ đợi vài giờ, hoặc thậm chí cả ngày để thưởng thức tôm hùm của bạn, bạn có thể rã đông trong chậu rửa tại nhà bếp của bạn. • Bước 1: Đặt tôm hùm trong một túi nilon, cho túi nilon tôm hùm đặt vào một cái chậu nhỏ, và sau đó đặt chậu tôm hùm vào trong bồn rửa dưới vòi nước. • Bước 2: Bật vòi nước lạnh của bạn, mở vòi để nước để chảy khắp trên con tôm hùm, dòng nước chảy sẽ làm giã đông nhanh hơn. Sử dụng phương pháp này, mỗi kilogram tôm hùm sẽ mất khoảng 30 phút để giã đông.