Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Bản”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 3: Dòng 3:


==Bản ở Việt Nam==
==Bản ở Việt Nam==
Bản tương đương với [[làng]] hay [[xóm]] của [[người Kinh]]. Số dân trong bản không đồng đều, thường chỉ tập trung vài ba trăm người với mấy chục nóc nhà và ở rải rác cách nhau vài kilomet. Bản có ranh giới lãnh thổ được xác định rõ ràng, ở đó có nơi cư trú, [[canh tác]], bãi chăn thả súc vật, [[rừng]], sông suối, [[nghĩa địa]], v.v. Trong bản thường có một họ gốc, họ lớn.
Bản tương đương với [[làng]] hay [[thôn]] của [[người Kinh]]. Số dân trong bản không đồng đều, thường chỉ tập trung vài ba trăm người với mấy chục nóc nhà và ở rải rác cách nhau vài kilomet. Bản có ranh giới lãnh thổ được xác định rõ ràng, ở đó có nơi cư trú, [[canh tác]], bãi chăn thả súc vật, [[rừng]], sông suối, [[nghĩa địa]], v.v. Trong bản thường có một họ gốc, họ lớn.


Trước đây, đứng đầu là [[trưởng bản]], điều hành công việc, theo tập quán và tinh thần cộng đồng.
Trước đây, đứng đầu là [[trưởng bản]], điều hành công việc, theo tập quán và tinh thần cộng đồng.

Phiên bản lúc 04:33, ngày 16 tháng 9 năm 2012

Bản hay mường là đơn vị cư trú, đồng thời là đơn vị xã hội cơ sở duy nhất tồn tại ở một số dân tộc thiểu số miền Bắc Việt Nam như Tày, Thái, Nùng[1]...

Bản ở Việt Nam

Bản tương đương với làng hay thôn của người Kinh. Số dân trong bản không đồng đều, thường chỉ tập trung vài ba trăm người với mấy chục nóc nhà và ở rải rác cách nhau vài kilomet. Bản có ranh giới lãnh thổ được xác định rõ ràng, ở đó có nơi cư trú, canh tác, bãi chăn thả súc vật, rừng, sông suối, nghĩa địa, v.v. Trong bản thường có một họ gốc, họ lớn.

Trước đây, đứng đầu là trưởng bản, điều hành công việc, theo tập quán và tinh thần cộng đồng.

Ngày nay bản có thể là một đơn vị hành chính cấp xã, hoặc nhiều bản gộp thành một xã.

Xem thêm

Chú thích

  1. ^ Nhiều người nghĩ rằng bảnmường cũng được sử dụng trong vùng người Mường, tuy nhiên đơn vị hành chính dưới cấp xã ở vùng dân tộc Mường lại là xóm (tương đương với bản của người Thái), còn mường tương đương với một xã, vài xã, thậm chí vài huyện. Ví dụ như xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình là vùng dân tộc Mường, gồm có các xóm: Lồ, Trọng, Đóng, Ải, Lũy, Vặn, Mận, Lầm và xóm Khu Phố.

Tham khảo

Liên kết ngoài

Bản - Từ điển bách khoa toàn thư Việt Nam