Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Bảo mẫu”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Thijs!bot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.3) (Bot: Thêm nl:Kinderopvang (Vlaanderen)
Thijs!bot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.3) (Bot: Thêm nl:Kinderopvang (Nederland)
Dòng 20: Dòng 20:
[[he:שמרטף]]
[[he:שמרטף]]
[[ka:ბეიბისითერი]]
[[ka:ბეიბისითერი]]
[[nl:Kinderopvang (Vlaanderen)]]
[[nl:Kinderopvang (Nederland)]]
[[ja:ベビーシッター]]
[[ja:ベビーシッター]]
[[ru:Бэбиситтер]]
[[ru:Бэбиситтер]]

Phiên bản lúc 15:50, ngày 15 tháng 10 năm 2012

Một bảo mẫu đang bồng em

Bảo mẫu là một loại nghề nghiệp trong xã hội, theo đó những cá nhân (thường là nữ và tuổi còn khá trẻ) sẽ đứng ra chăm sóc những trẻ em tại các trường mầm non hay mẫu giáo để được trả lương hay thù lao theo thõa thuận. Bảo mẫu có thể là những người vú em còn trẻ được thuê chăm sóc cho các con em tại gia đình của họ. Do bố mẹ của các em không có thời gian để chăm sóc tốt cho các em nên đã giao việc này cho bảo mẫu. Nghề bảo mẫu rất vẫt vã, phải chăm lo từng ly từng tý cho các em nhỏ, mặt khác lương và phụ cấp của nghề này tương đối thấp so với mặt bằng chung.[1] Bảo mẫu là khái niệm rộng hơn các khái niệm như vú em, bồng em (trông em, chự em) vì bảo mẫu là một nghề nghiệp trong khi các khái niệm trên chỉ một công việc.

Ở Việt Nam

Việt Nam hiện nay, nhiều báo đài đã phản ảnh những vụ việc các bảo mẫu vi phạm đạo đức nghề nghiệp hành hạ các em nhỏ gây phẫn nộ trong xã hội như[2]: bảo mẫu hành xác nhiều em bé[3], bạo hành đối với trẻ[4], đánh đập bằng dùi cui[5], ném trẻ em vào tường không thương tiếc[6], dìm cháu bé trong nước để tắm[7], giật tóc, tạt nước vào mặt trẻ em[8][9] hành hạ dã man trẻ em[10][11] đánh đập trẻ em[12] dùng thuốc mê cho các cháu ngủ để khỏi phải trông chừng[13] hay gián băng keo vào miệng bé để khỏi nghe tiếng khóc[14] ....

Nhìn chung đây là những bảo mẫu chưa được đào tạo chuyên nghiệp,vì việc thiếu giáo viên, bảo mẫu tại các cơ sở mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình khiến các cơ sở này phải tuyển giáo viên, bảo mẫu thiếu trình độ, ảnh hưởng đến việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.[15] các nhóm trẻ tư thục quá nghèo và chỉ phục vụ bộ phận người dân lao động nghèo nên học phí chỉ có thể thu vài trăm ngàn đồng một tháng, những nhóm trẻ thu phí thấp hơn chỉ đạt được những điều kiện tối thiểu theo quy định thành lập nhóm trẻ như đảm bảo vệ sinh, an toàn và dinh dưỡng. Nhiều cơ sở chật chội, tối tăm, không có kinh phí cải thiện nhưng nếu đóng cửa thì những phụ huynh nghèo biết gửi con nơi đâu.

Chú thích