Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Người đẹp và quái vật (phim 1991)”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 88: Dòng 88:
[[ko:미녀와 야수 (1991년 영화)]]
[[ko:미녀와 야수 (1991년 영화)]]
[[is:Fríða og dýrið (kvikmynd 1991)]]
[[is:Fríða og dýrið (kvikmynd 1991)]]
[[it:La Bella e la Bestia (film 1991)]]
[[it:La bella e la bestia (film 1991)]]
[[he:היפה והחיה (סרט)]]
[[he:היפה והחיה (סרט)]]
[[ka:მზეთუნახავი და მხე­ცი (1991 წლის ფილმი)]]
[[ka:მზეთუნახავი და მხე­ცი (1991 წლის ფილმი)]]

Phiên bản lúc 20:24, ngày 4 tháng 12 năm 2012

Người đẹp và quái vật
Tập tin:Beauty0091Beast.jpg
DVD Beauty and the Beast năm 2002
Đạo diễnGary Trousdale
Kirk Wise
Sản xuấtDon Hahn
Kịch bảnLinda Woolverton
Diễn viênPaige O'Hara
Robby Benson
Richard White
Jerry Orbach
Angela Lansbury
David Ogden Stiers
Bradley Pierce
Jesse Corti
Rex Everhart
Âm nhạcAlan Menken
Phát hànhWalt Disney Pictures
Công chiếu
Hoa Kỳ13 tháng 11 năm 1991
Độ dài
Bản gốc:
84 phút
Bản sao riêng:
90 phút
Quốc giaMỹ
Ngôn ngữTiếng Anh
Doanh thu$20,000,000 USD (ước lượng)

Người đẹp và quái vật (Beauty and the Beast) là bộ phim do hãng Walt Disney Pictures sản xuất và công chiếu vào ngày 13 tháng 11 năm 1991, được làm dựa trên câu truyện cổ tích nổi tiếng "Người đẹp và quái vật" của tác giả Jeanne-Marie Le Prince de Beaumont. Nội dung phim kể về câu chuyện tình đẹp giữa một người đẹp và một con quái thú.

Người đẹp và quái vật nằm trong thời kỳ "Phục hưng" của hãng Walt Disney (Bắt đầu với phim "Nàng tiên cá" năm 1989 và kết thúc với phim "Tarzan" năm 1999) Sau đó, vào năm 1997, phần sau của bộ phim mang tên "Beauty and the Beast: Enchanted Christmas" đã được phát hành dưới dạng video và ngay năm sau, năm 1998, một phần nữa được phát hành, mang tên "Belle's Magical World"

Nội dung

Phần sau đây có thể cho bạn biết trước nội dung của tác phẩm.

Ở phần mở đầu, một nàng tiên đã hóa thành bà cụ già nua, xấu xí, đến gặp chàng hoàng tử sống trong một lâu đài tráng lệ, tặng chàng một bông hồng để lấy chỗ nghỉ chân trong đêm đông giá rét. Khi hoàng tử từ chối, nàng tiên hiện nguyên hình và biến hoàng tử thành một con quái thú và biến các gia nhân của chàng thành những đồ dùng khác nhau. Nàng tiên đưa cho quái thú một chiếc gương thần có thể nhìn được những sự việc dù rất xa. Bông hồng được tặng cho quái thú chính là bông hồng có phép lạ, sẽ nở khi chàng hoàng tử 21 tuổi. Nếu hoàng tử không học được cách yêu một người và được người đó yêu lại, chàng sẽ mãi là một quái thú.

Nhiều năm trôi qua, ở một ngôi làng gần đó có cô gái xinh đẹp tên Belle sống cùng ông Maurice cha mình, một nhà phát minh. Belle rất thích đọc sách và cô mong muốn được sống một cuộc sống hơn cảnh làng quê này. Cô cũng thường trở thành mục tiêu chú ý không mong muốn của Gaston, gã thợ săn kiêu ngạo, được coi là anh hùng trong làng.

Khi một phát minh lớn của ông Maurice cuối cùng cũng thành công, ông vội đưa nó đến hội chợ, nhưng không may bị lạc trong rừng rồi đến lâu đài của quái thú, nơi ông gặp các gia nhân của quái thú: Lumière, Cogsworth, bà Potts và con trai là Chip. Quái thú tức giận khi phát hiện ra có người lạ trong tòa lâu đài và giam ông Maurice lại. Trong khi đó, Gaston đang cầu hôn Belle ở ngôi làng, cô từ chối và vô tình làm hắn bẽ mặt trước toàn thể dân làng, khiến Gaston vô cùng tức giận và càng quyết tâm lấy Belle về làm vợ. Ngay sau đó, Phillippe, con ngựa của Maurice đã quay về làng và dẫn Belle tới tòa lâu đài. Cô xin quái thú được thay chỗ cha mình. Sau khi quay trở lại làng, ông Maurice đã chạy tới chỗ Gaston và dân làng để cầu cứu nhưng họ nghĩ ông đã mất trí, vì thế Maurice quay lại lâu đài một mình.

Ở tòa lâu đài, Belle đã từ chối lời mời ăn tối của quái thú. Vô cùng tức giận, quái thú ra lệnh không được cho Belle ăn uống gì cả, nhưng Lumière đã lén phục vụ bữa tối cho cô và Cogsworth đã dẫn cô đi thăm lâu đài. Khi Belle lên căn phòng phía Tây, chỗ mà quái thú không cho cô vào, và phát hiện ra bông hồng, quái thú không kìm được cơn giận bèn gầm lên đuổi cô đi.

Quá sợ hãi, Belle cố chạy đi nhưng gặp đàn chó sói đói trên đường. Quái thú đã chạy tới cứu cô. Sau khi được Belle chữa trị vết thương, quái thú đã tặng cô thư viện rộng lớn của mình làm quà và họ trở thành bạn. Họ đã có một bữa tối sang trọng và cùng nhau khiêu vũ. Belle nói cô nhớ cha và muốn được nhìn thấy cha mình, quái thú bèn đưa cô chiếc gương thần. Maurice dù ốm nặng nhưng vẫn đi tìm con và ông đang hấp hối ở trong rừng. Quái thú đã để Belle tự do, đưa cho cô chiếc gương để cô luôn nhớ tới mình. Khi cô đi cũng là lúc những cánh hoa cuối cùng sắp rụng. Điều này khiến các gia nhân lo rằng họ chẳng thể trở lại thành người được nữa.

Belle tìm thấy cha và đưa ông về nhà, nhưng Gaston và dân làng đã tập trung quanh nhà cô. Cha cô sẽ bị nhốt vào nhà thương điên trừ khi Belle đồng ý lấy Gaston. Để chứng minh cha mình hoàn toàn bình thường, Belle lấy chiếc gương và cho dân làng xem quái thú. Gaston cùng LeFou, trợ thủ của mình, khơi dậy sự tức giận với quái thú và dẫn dân làng tới lâu đài để trừ mối họa. Hắn nhốt hai cha con Belle trong hầm nhưng Chip, lén đi theo Belle, đã dùng chiếc máy của Maurice để cứu cả hai người ra.

Trong khi dân làng đánh nhau với những gia nhân trong lâu đài, Gaston đã tìm thấy quái thú. Quái thú quá buồn bã nên không đánh lại Gaston, nhưng khi thấy Belle quay lại, quái thú bèn đứng lên chống trả. Sau khi đánh thắng Gaston, quái thú tha mạng cho hắn và trèo lên hành lang nơi Belle đang đứng đợi. Gaston trèo lên theo và đâm lén, nhưng bị trượt chân và ngã xuống, kết thúc đời mình.

Khi quái thú chết, Belle nói rằng cô yêu chàng, sau đó cánh hoa cuối cùng rụng xuống. Lời nguyền được phá bỏ, quái thú sống lại, trở lại thành người và các người hầu cũng thế. Cuối phim là cảnh Belle khiêu vũ cùng chàng hoàng tử trong niềm hạnh phúc của cha cô cùng tất cả các gia nhân trong tòa lâu đài.

Hết phần cho biết trước nội dung của tác phẩm.

Lồng tiếng

Chuyện hậu trường

Dù không phải là sản phẩm mang về doanh thu cao nhất cho Walt Disney nhưng có lẽ nó xứng đáng được coi là kiệt tác về mặt nghệ thuật cũng như ý nghĩa. Bộ phim này đã tạo ra một chuẩn mực cho những bộ phim hoạt hình sau này và tất nhiên vẫn chưa có đối thủ nào vượt qua được. Beauty and the Beastphim hoạt hình đầu tiên được đề cử giải Oscar cho Phim hay nhất, nhưng giải được trao cho Sự im lặng của bầy cừu. Phim này đã giành được giải Quả Cầu Vàng cho bộ phim hay nhất trong năm này.

Theo Bách khoa toàn thư chính thức của Disney, tác giả Dave Smith giới thiệu tên hoàng tử trước khi hóa thành quái thú là Adam.