Bước tới nội dung

Thảo luận:Bùi Xuân Phái

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Họa sĩ Bùi Xuân Phái sinh ngày 1 tháng 9 năm 1920 tại Hà nội, mất ngày 24 tháng 6 năm 1988 tại Hà nội . Nguyên quán Hà đông, tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đông dương, Hà nội khóa 1941-1946, tham gia kháng chiến, tham dự triển lăm nhiều nơi . Năm 1952 về Hà nội, sống tại nhà số 87 Phố Thuốc Bắc cho đến khi mất. Năm 1956-1957 giảng dạy tại trường Mỹ thuật Hà nội . Tham gia phong trào Nhân văn Giai phẩm, phải đi học tập lao động trong một xưởng mộc tại Nam định và ban giám hiệu nhà trường đă đề nghị ông phải viết đơn xin thôi không giảng dậy tại trường Mỹ thuật.

Bùi Xuân Phái là họa sĩ,chuyên về chất liệu sơn dầu,tập trung nhiều nhất vào đề tài phố cổ Hànội ,ông được quần chúng mến mộ gọi chung là Phố Phái . Tranh phố cổ của ông (Hàng Bạc,Hàng Bồ,Hàng mắm,Hàng Muối,Hàng Tre,Mă Mây v.v..đều xuất sắc.Bắt nguồn từ hiện thực (Phố cổ Hànội được ông vẽ từ những thập niên 50, 60, 70 nên cọn mang đậm nét cổ kính.

Các mảng mầu trên tranh Phái thường có đường viền đậm nét. Phố cổ trong tranh ông không những trở thành chính nó mà cọn gần hơn với con người,từ bề mặt đến cảnh quan đều rơ chiều sâu bên trong. Ngắm tranh phố cổ của Phái,người xem nhận thấy họa sĩ đă gửi gắm những kỉ niệm,những hoài cảm cùng nỗi buồn man mác ,tiếc nuối bâng khuân trên từng nét vẽ ,như một dự báo tất yếu về sự đổi thay và biến mất của nó.

Ngoài đề tài phố cổ,ông c̣n vẽ các đề tài khác ,như : Chèo,Chân dung,Nông thôn,khỏa thân,Tĩnh vật...cũng đều rất thành công.Nhiều tranh của BXP đă được giải thưởng ở các cuộc triển lăm toàn quốc và thủ đô.

BXP cũng thành thạo sử dụng các chất liệu khác : bột mầu,khắc gỗ,mực nho,bút sắt. ông đă góp phần rất lớn vào lănh vực minh họa báo chí và tŕnh bày b́a sách. ông được giải thưởng quốc tế (Lép-dích) về tŕnh bày cuốn sách Hề chèo (1982)

BXP là ủy viên ban chấp hành Hội Văn nghệ Hànội,là nhà hoạ sĩ tài danh của Hànội.

Sinh thời ,ông đă có một cuộc triển lăm cá nhân đầu tiên và duy nhất vào năm 1984. Cuộc triển lăm được đánh giá là thành công nhất kể từ trước đó tại Việt nam,24 bức tranh của ông đă được khách hàng đặt mua ngay trong ngày khai mạc. Lần đầu tiên Đài truyền h́nh Trung ương đă dành một thời lượng lớn trong chương tŕnh Văn học Nghệ thuật , giới thiệu cuộc đời và tác phẩm của Bùi Xuân Phái vào năm đó.