Toàn cảnh Transylvania

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mảnh vỡ của Toàn cảnh Transylvanian - Bảo tàng Tarnów

Toàn cảnh Transylvanian (tiếng Ba Lan: Panorama Siedmiogrodzka) tên khác là Bem và Petőfi, Bem in Transylvania, Battle of Segesvár/Schässburg - làng Fehéregyháza, có nghĩa là Giáo hội Trắng là một bức tranh toàn cảnh tượng đài (15 × 100 mét) miêu tả trận Nagyszeben, trong cuộc cách mạng Hungary năm 1848-49.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Ý tưởng này xuất phát từ những người Hungary muốn kỷ niệm 50 năm cuộc cách mạng 1848-49. Nó được vẽ bởi nhiều họa sĩ dưới sự chỉ đạo của Jan Styka trong nhà tròn Lwów (Lviv), nằm trong Công viên Stryjski, cùng nơi mà bức tranh toàn cảnh Racławice được vẽ. Dự án được hoàn thành vào tháng 9 năm 1897 bởi các họa sĩ của ba quốc gia:

Bức tranh được triển lãm tại Lwow, BudapestWarsaw. Nó đã bị cắt thành 100 mảnh nhưng chỉ có 31 trong số chúng tồn tại. Hai mươi mảnh hiện đang được đặt trong một vài bảo tàng Ba Lan ở Tarnów, Warsaw, KrosnoŁęczyca. 11 mảnh khác nằm trong bộ sưu tập tư nhân ở Ba Lan và nước ngoài.[1]

Trận chiến Sibiu diễn ra vào ngày 11 tháng 3 năm 1849 giữa Quân đội Transylvanian của Hungary do tướng quân Ba Lan Józef Bem và liên minh quân đội ÁoNga do Tướng Anton PuchnerGrigory Skariatin chỉ huy.

Thư mục[sửa | sửa mã nguồn]

  • Cz. Czapliński, Saga Rodu Styków, Nowy Jork 1988; E. Górecka,
  • Toàn cảnh Wojciecha Kossaka i Jana Styki, Muzeum Narodowe chúng tôi Wrocławiu, Wrocław 2000,
  • Kwartalnik: "Cenne, bezcenne, utracone" nr 2 (51) kwiecień-czerwiec 2007, A. Majcherek-Węgrzynek "Panorama Siedmiogrodzka - mảnh vỡ zlokalizowane poza"

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Kwartalnik: "Cenne, bezcenne, utracone" nr 2(51) kwiecień-czerwiec 2007, A. Majcherek-Węgrzynek "Panorama Siedmiogrodzka - fragmenty zlokalizowane poza granicami Polski"