Vương tộc Bolkiah

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nhà Bolkiah
Gia đình hoàng gia
Biểu tượng của Quốc vương Brunei
Gia đồng trước đâyBanu Qatadah, của Banu Hassan, của Banu Hashim, của Quraysh (since 1425 due to cognatic inheritance)
Quốc giaBrunei Darussalam (trước đây là Đế quốc Brunei)
Nguồn gốcĐược cho là Tarim, Emirate of Zabid
Thời gian thành lập1363 or 1368
Người sáng lậpSultan Muhammad Shah
Người đứng đầu hiện tạiHassanal Bolkiah
Danh hiệuSultan của Brunei
Thái tử Brunei

Nhà Bolkiahgia đình hoàng gia cầm quyền của Brunei Darussalam. Nó bao gồm các hậu duệ của vị Sultan đầu tiên là Muhammad Shah và gia đình ông. Quốc vương Brunei là nguyên thủ quốc gia và là vị quân chủ chuyên chế của Brunei. Ông cũng là người đứng đầu chính phủ với tư cách là Thủ tướng.[1]

Kể từ khi độc lập khỏi người Anh vào năm 1984, chỉ mới trải qua một đời sultan là Hassanal Bolkiah, mặc dù thể chế hoàng gia đã có từ thế kỷ XIV.[2] Quốc vương Brunei có thể được coi là đồng nghĩa với người đứng đầu hoàng gia Bolkiah, với dòng dõi được bắt nguồn từ em trai của Quốc vương đầu tiên Muhammad Shah, là quốc vương thứ 2 Ahmad và con gái của ông, Puteri Ratna Kesuma, vợ của Quốc vương thứ 3 Sharif Ali, một Sayyid và cháu trai của Tiểu vương Rumaythah ibn Abi Numayy của Mecca. Quốc vương thứ 13 Abdul Hakkul Mubin là một ngoại lệ đối với quyền kế vị hoàng gia, nhưng ông đã lên ngôi sau khi sát hại Quốc vương thứ 12 Muhammad Ali và đến lượt bị Quốc vương thứ 14 Muhyiddin giết chết. Không rõ gia tộc được gọi là "Nhà của Bolkiah" khi nào và liệu nó được đặt theo tên của Quốc vương thứ 29 hiện tại là Hassanal Bolkiah hay Quốc vương thứ 5 là Bolkiah.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Prime Minister”. The Prime Minister's Office of Brunei Darussalam. Truy cập ngày 24 tháng 4 năm 2011.
  2. ^ “Sultan-Sultan Brunei” (bằng tiếng Malay). Government of Brunei. Bản gốc lưu trữ 15 Tháng tư năm 2015. Truy cập 24 Tháng tư năm 2011.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)