Ziwa

Phế tích Ziwa, vòng tường bao nhìn từ xa

Ziwa[1]di chỉ khảo cổhuyện Nyanga, tỉnh Manicaland, Zimbabwe, bao gồm tàn tích khu nông nghiệp rộng lớn cuối thời đồ sắt từ thế kỷ 15. Đây là một trong nhiều địa điểm tạo nên khu tàn tích Thời đồ sắt Nyanga.[2] Ziwa là Di tích Quốc gia năm 1946 và hiện đang được xem xét đưa vào danh sách Di sản thế giới. Địa điểm có rất nhiều công trình kiến trúc bằng đá như bậc thang chạy dọc theo sườn đồi hoặc dốc. Các cuộc khảo cổ cũng phát hiện ra những khía cạnh quan trọng về đồ gốm và hình vẽ trên đá.

Trước khi là di tích quốc gia, Ziwa từng thuộc trại kinh tế do tư nhân sở hữu. Việc chăn nuôi gia súc làm thiệt hại nhiều và khiến di tích xuống cấp. Hiện tại đã có bảo tàng và các dịch vụ khác giành cho di sản Ziwa và các địa điểm khảo cổ khác trong huyện Nyanga.

Tuy bị hoang phế vào thế kỷ 18, Ziwa vẫn tiếp tục có ý nghĩa quan trọng đối với dân cư sau này đến sống tại vùng phụ cận.[3]

Thư viện hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú và chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Trước đây gọi là tàn tích Van Niekerk theo tên Thiếu tá Pompey Van Niekerk, chỉ huy thứ hai của Quân đoàn lính Phi
  2. ^ Soper 2006, tr. v.
  3. ^ Shumba, Missias (2003). “Ziwa National Monument: Its significance to the local people Hangs delicately in the balance”. Lưu trữ bản gốc ngày 18 tháng 5 năm 2021.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Soper, Robert (2006). The terrace builders of Nyanga. Harare, Zimbabwe: Weaver Press for African Books Collective. ISBN 978-1-77922-061-5.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]