Lưu trữ Eiss

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Lưu trữ Eiss đề cập đến việc thu thập các tài liệu và các bản ghi nhớ liên quan ghi lại cuộc giải cứu của các nhà ngoại giao Ba Lan người Do Thái bị đe dọa bởi Holocaust trong Thế chiến II. Bản lưu trữ được đặt theo tên Chaim Yisroel Eiss, một Rabbi Do Thái [1] và nhà hoạt động đã cùng nhau thành lập Nhóm Ładoś.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Kho lưu trữ được đặt theo tên của Chaim Eiss, một nhà hoạt động người Do Thái, người trong Thế chiến II đồng sáng lập Nhóm Ładoś (còn gọi là Nhóm Bernese), một nhóm các nhà ngoại giao Ba Lan và các nhà hoạt động Do Thái do Đại sứ Ba Lan tại Thụy Sĩ dẫn đầu ở Bern, Aleksander Ładoś. Trong chiến tranh, nhóm này đã phát triển một hệ thống sản xuất bất hợp pháp hộ chiếu Mỹ Latinh nhằm cứu người Do Thái châu Âu khỏi Holocaust.[1][2] Các tài liệu được cho là đã đến Israel với một trong những hậu duệ của Eiss sau Thế chiến II.[3]

Các tài liệu hình thành nên bộ Lưu trữ đã được Bộ Văn hóa Ba Lan mua lại từ một nhà sưu tập tư nhân ở Israel vào năm 2018.[4] Chúng được trưng bày trong đại sứ quán Ba Lan ở Thụy Sĩ vào tháng 1 năm 2019, và sau đó được chuyển đến Bảo tàng Nhà nước Auschwitz-Birkenau ở Ba Lan.[5]

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ sưu tập bao gồm tám hộ chiếu giả mạo công dân Paraguay cũng như thư từ giữa những người được giải cứu và các nhà ngoại giao Ba Lan và các tổ chức Do Thái, hình ảnh của người Do Thái đang tìm cách lấy tài liệu, và một danh sách hàng ngàn cá nhân, người Do Thái Ba Lan trong ghetto ở Ba Lan bị chiếm đóng, người tương ứng cùng các nhà hoạt động cứu hộ.[4][5]

Hàm ý[sửa | sửa mã nguồn]

Các tài liệu trong kho lưu trữ Eiss đã giúp xác định rằng 330 người sống sót sau Holocaust do các hành động của Nhóm Ładoś. Bất chấp những nỗ lực của họ, 387 cá nhân tương ứng với nhóm được xác định là nạn nhân của Holocaust mặc dù họ đang giữ hộ chiếu giả mạo. Số phận của 430 người khác được biết là đã liên lạc với nhóm vẫn không được biết đến.[3]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Michał Potocki, Zbigniew Parafianowicz. “Forgotten righteous. Polish envoy in Bern saved hundreds of Jews from the Holocaust”. gazetaprawna.pl. Dziennik Gazeta Prawna. Truy cập ngày 14 tháng 3 năm 2018.
  2. ^ “Karczewski: oddajemy cześć tym, którzy tworzyli łańcuch dobrych serc / we honor those who formed a chain of good hearts”. pap.pl (bằng tiếng Ba Lan). Polish Press Agency. Truy cập ngày 14 tháng 3 năm 2018.
  3. ^ a b “Poland obtains WWII-era archive showing diplomats' efforts to save Jews during Holocaust”. Jewish Telegraphic Agency (bằng tiếng Anh). ngày 7 tháng 8 năm 2018. Truy cập ngày 12 tháng 2 năm 2019.
  4. ^ a b “Poland obtains archive of Bern diplomats' efforts to save Jews”. SWI swissinfo.ch (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 12 tháng 2 năm 2019.
  5. ^ a b “Documents from the Eiss Archive on exhibition at the UN Office in Geneva”. auschwitz.org. ngày 26 tháng 1 năm 2019. Truy cập ngày 12 tháng 2 năm 2019.