Thành viên:Andypham2902/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cửu Đỉnh CHi Bảo
Tập tin:Cuudinhchibao.jpg
Bìa sách Cửu Đỉnh Chi Bảo
Bìa sách tiếng Việt
Thông tin sách
Tác giảNhất Nguyên
Quốc gia Việt Nam
Ngôn ngữTiếng Việt
Thể loạitiểu thuyết dã sử, bí ẩn, trinh thám
Nhà xuất bảnNhà Xuất Bản Hội Nhà Văn
Nhà phát hànhCông ty cổ phần MiBooks
Ngày phát hànhTháng 12 năm 2022
Kiểu sáchBìa Mềm
Số trang182
ISBNISBN 9786043839067

Cửu Đỉnh Chi Bảo là tiểu thuyết lịch sử được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành quý 4 năm 2022 của tác giả Nhất Nguyên. Đây là một tiểu thuyết trinh thám kịch tính trong một cuộc phiêu lưu đầy màu sắc. Độc giả sẽ theo chân nhân vật đi qua các vùng đất và danh lam thắng cảnh của nhiều quốc gia để giải mã ra những bí ẩn của lịch sử cận đại.[1]

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Trong một ngày cuối năm 1945, có một dáng người gầy, nhỏ trong đêm tối chôn một chiếc hộp dưới ngôi đền Ngọc Sơn trăm năm tuổi.

Hiện tại, Hoàng là kỹ sư tin học, sau khi tốt nghiệp cao học muốn về quê phụ giúp gia đình. Trong ngày làm việc cuối cùng Hoàng vướng vào vụ mưu sát giáo sư Văn Chí Trung và cứu được một cô gái. Hoàng lầm tưởng cô gái mình cứu được là Tú con gái của giáo sư.

Hoàng và cô gái tìm thấy trong ba lô một thanh gỗ bên trên có khắc dòng chữ: “Nhị Thiên Lai Đáo, Cổ Y Chi Cầu” và một hộp bằng đồng. Lần theo thanh gỗ, Hoàng và Tú đi qua các con hẻm xưa ở Chợ Lớn và ghé sang cầu Nhị Thiên Đường. Tại đây, cả hai gặp Quách Lão bán mỳ, ông lão kể cho cả hai nghe về lịch sử các cây cầu của Sài Gòn. Hoàng nhận ra câu cổ tự nhắc đến nghề thuốc nên Hoàng và cô gái tìm đến nhà thuốc Nhị Thiên Đường.

Tại nhà thuốc, Hoàng và Tú không tìm ra được manh mối gì nên cả hai đã quay về nhà trọ. Ở nhà trọ của Hoàng, họ tìm thêm thông tin về nhà thuốc Nhị Thiên Đường và nhà họ Vi trong cơ sở dữ liệu quốc gia; đồng thời, nhắn hỏi thông tin về nhà họ Vi cho bạn bè của mình ở Đài Loan và Singapore.

Tú đi ra ngoài và gặp Lão Đại. Lão Đại là một thương gia giàu có từ Pháp trở về và đang tìm kiếm một món bảo vật.

Hoàng và Tú sau đó theo lời chỉ dẫn của bạn tìm đến Đài Bắc, cả hai đến núi Cửu Phần tìm được bức tranh “Khê Sơn Hành Lữ Đồ” từ đó tìm ra tung tích nhà họ Vi.

Hoàng và Tú lần theo chỉ dẫn đến Singapore và tìm được nhà họ Vi ở khu China Town. Bà Vi tiết lộ bí mật của gia đình mình, đồng thời Hoàng và Tú tìm ra được cách mở hộp đồng dựa vào chiếc chìa khóa của nhà họ Vi. Tuy nhiên, chìa khóa đã thất lạc.

Hoàng và Tú quay lại khách sạn, cả hai tìm ra được bí mật dưới chân cầu Helix bằng cách đổi vị trí của các ký tự được chôn dấu dưới ánh đèn trên thân cây cầu, sau đó cả hai quay lại Sài Gòn để tìm kiếm “Thiếu Bá Lâu” – một tầng lầu do con cháu nhà họ Vi quyên tặng bệnh viện 7A năm 1946. Tại bênh viện 7A, Hoàng tìm ra một bảng cũ nói về một phiến đá có khắc các chữ số 1 và 2.

Hoàng chợt nhớ đến phiến đá mình đã đi qua ở Khu Công Nghệ Cao và cuối cùng giải mã ra được các con số của phiến đá nói về hai địa điểm: 76 Hàng Buồm và 18 Gia Hội.

Hoàng và Tú đến phố Gia Hội ở Huế, tìm được chi nhánh nhà thuốc Nhị Thiên Đường lúc xưa và biết được trong chiếc hộp đồng ẩn chứa ấn Cửu Đỉnh Chi Bảo. Hoàng phát hiện ra Tú là Anna – con gái của Lão Đại. Anna kể cho Hoàng nghe sự thật về con gái của giáo sư Văn hiện đang ở bệnh viện Hoàn Mỹ. Sau đó, Anna rời đi.

Lão Đại dựa vào thông tin của Anna nhắn về, hắn cho người tìm đến Hội Quán Quảng Đông ở phố Hàng Buồm và tìm được chiếc chìa khóa từ ông lão trông coi hội quán.

Hoàng quay lại Sài Gòn tìm được Tú con gái của giáo sư và chở Tú về nhà. Tại nhà của giáo sư, Tú kể cho Hoàng nghe về lai lịch của hộp đồng, ngược lại Hoàng kể cho Tú nghe về thảm cảnh của cha mẹ Tú. Hoàng và Tú tìm thấy tờ giấy để lại từ giáo sư Văn trên đó có dòng chữ INSIDE.

Hoàng rời nhà giáo sư và bị Lão Đại bắt, sau khi tỉnh lại Hoàng được đưa đến gặp Lão Đại. Lão Đại mở chiếc hộp và lấy ra một bảo ấn. Lão Đại định giết Hoàng nhưng Anna đã cứu Hoàng và ra đi mãi mãi. Hoàng đấu tranh với Lão Đại và lấy bảo ấn rời đi nhưng chẳng may bảo ấn va vào thành hồ bơi và bị nứt một đường dài.

Hoàng quay lại tìm Tú, Tú tìm ra một tờ giấy  bên trong bảo ấn chỉ về một địa điểm nơi có những bông hoa cẩm tú cầu và những ánh lửa hồng lấp lánh.

Hoàng và Tú suy luận rồi tìm đến Dinh Bảo Đại và tìm được thêm một bảo ấn thứ hai dưới bàn làm việc của Bảo Đại.

Tú và Hoàng tạm biệt nhau ở Đà Lạt, Hoàng quay trở về Sài Gòn và bảo ấn từ từ bay lên rồi chìm dần xuống sông.

Lão Đại bị truy nã quay về Pháp với vẻ u buồn và hối tiếc cho những năm tháng cuối của cuộc đời trong sự truy nã, cô đơn và mất mát.

Nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

  • Hoàng, Kỹ sư ngành công nghệ, nhân vật chính.
  • Lão Đại, nhân vật phản diện và là thương gia giàu có đi tìm bảo vật, thủ phạm gây ra vụ thảm sát trên cầu Kiệu.
  • Anna, con gái của Lão Đại
  • Giáo sư Văn Chí Trung, giáo sư Đông Phương Học, tìm ra được bí mật từ rất sớm nhưng chẳng may bị sát hại
  • Tú, con gái của giáo sư Văn
  • Mai Phương, người trao bảo vật cho giáo sư Văn Chí Trung

Địa điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Các địa điểm trong truyện xảy ra ở nhiều địa điểm. Một số điểm chính gồm. Tác phẩm đi qua 6 thành phố và 3 quốc gia

  • Thành Phố Hồ Chí Minh - Việt nam
  • Hà Nội - Việt Nam
  • Huế - Việt Nam
  • Đà Lạt- Việt Nam
  • Đài Bắc - Đài Loan
  • Singapore - Singapore

Tác phẩm nhắc đến 9 cây cầu:

  1. Cầu Kiệu
  2. Cầu chữ Y
  3. Cầu Mống
  4. Cầu Bông
  5. Cầu Nhị Thiên Đường
  6. Cầu Nguyễn Văn Cừ
  7. Cầu Chà Và
  8. Cầu Gia Hội
  9. Cầu Helix

Các địa điểm nổi tiếng khác được nhắc đến trong tác phẩm:

  • Nhà thuốc Nhị Thiên Đường - Thành Phố Hồ Chí Minh - Việt Nam
  • Núi Cửu Phần - Đài Bắc - Đài Loan
  • Khu Marina Bay Sands - Singapore
  • Khu China Town - Singapore
  • Bệnh Viện 7A - Thành Phố Hồ Chí Minh - Việt Nam
  • Khu Công Nghệ cao - Thành Phố Hồ Chí Minh - Việt Nam
  • Hội Quán Quảng Đông - Hà Nội - Việt Nam
  • Dinh Bảo Đại - Thành Phố Đà Lạt - Việt Nam

Quá trình viết truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Với tinh thần lần giở lại từng trang sử để tìm tòi các chi tiết lịch còn bí ẩn, từ đó thổi hồn cho tác phẩm mà khơi gợi tinh thần yêu lịch sử và văn học, trong 3 năm (2019 – 2022) Nhất Nguyên đã khởi ý, miệt mài sáng tác tác phẩm. [1]

Trong buổi chia sẻ về hoàn cảnh sáng tác tác phẩm với Đài Tiếng Nói Nhân Dân Thành Phố Hồ CHí Minh trong chương trình Thành Phố Lên Đèn ngày 22 tháng 5 năm 2023, tác giả Nhất Nguyên chia sẻ tác phẩm được sáng tác trong giai đoạn dịch Covid 19 xảy ra, tác giả có nhiều thời gian để nghiên cứu về lịch sử và tập hợp các ghi chú của mình trong cuốn Du Hành Ký (cuốn bút ký ghi lại trải nghiệm của tác giả khi đi qua các danh lam thắng cảnh của các quốc gia). [2]

Tiếp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 22 tháng 5 năm 2023, Đài Tiếng Nói Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh có một cuộc trò chuyện với tác giả Nhất Nguyên. Trong cuộc trò chuyện, phát thanh viên Nam Hiệp đánh giá đây là một tác phẩm lôi cuốn về mặt tình tiết và cốt truyện.[3]

Tác phẩm được ấn hành 2000 bản và được phát hành rộng rãi trên các nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam.

Chuyển thể[sửa | sửa mã nguồn]

Tác phẩm chưa chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh.

Liên quan[sửa | sửa mã nguồn]

Tác phẩm là một tiểu thuyết dã sử nhắc đến ấn Hoàng Đế Chi Bảo dựa trên câu chuyện về lịch sử của nhà thuốc Nhị Thiên Đường .

Tham chiếu[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Nhất Nguyên với Cửu Đỉnh Chi Bảo”. Trang Thông Tin Chức Thức Hội Nhà Văn Việt Nam. ngày 24 tháng 1 năm 2023. Truy cập ngày 21 tháng 01 năm 2023.
  2. ^ “Chương Trình Thành Phố Lên Đèn - Gặp gỡ Tác giả trẻ 8X Nhất Nguyên”. Đài Tiếng Nói Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh. ngày 22 tháng 03 năm 2023. Truy cập ngày 22 tháng 03 năm 2023.
  3. ^ “Cùng tác giả 8X Nhất Nguyên giải mã bí ẩn Cửu đỉnh chi bảo”. Nam Hiệp Radio Show. ngày 22 tháng 03 năm 2023. Truy cập ngày 22 tháng 03 năm 2023.