Thảo luận:Nguyễn Trọng Hợp

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 7 năm trước bởi 113.188.185.2 trong đề tài Trung lập: nhất định rồi

Nguyên Cư, bố Nguyễn Trọng Hợp, là tiến sĩ chăng?[sửa mã nguồn]

Năm 1820 là năm Canh Thìn chứ đâu phải là năm Tân Mão (năm đứng chữ Tân là những năm dương lịch tận cùng bằng số 1). Năm Tân Mão gần nhất trước đó chỉ có thể là năm 1771, còn sau đó là năm 1831. Năm 1820 và năm 1831 đều không có thi Hội hay thi Đình (xem thêm Quốc triều khoa bảng lục) mà để ông Nguyễn Cư (1798-1852), bố của Nguyễn Trọng Hợp, đỗ tiến sĩ. Năm 1771, thì ông Nguyễn Cư chưa ra đời, theo như chính bài viết.--Ngokhong (thảo luận) 08:12, ngày 11 tháng 12 năm 2008 (UTC)Trả lời

Đầu năm 1820 có thể vẫn là còn năm Mão, nhưng là Kỷ Mão. Bài này viết lung tung nhỉ. Lưu Ly (thảo luận) 08:30, ngày 11 tháng 12 năm 2008 (UTC)Trả lời


Trả lời và cảm ơn[sửa mã nguồn]

Sau đây là mấy câu trong gia phả (có người dịch ra quốc ngữ) tôi xin chép lại như nguyên: " Khoa Mậu-Tý năm Minh-Mệnh thứ 9 cụ (Nguyễn Cư) đâụ Tú tài khoa Tấn-Mão (năm Minh-Mệnh thứ 12) cụ 33 tuổi thi đậu Hương Tiến được đi thi Hội."

Vậy là tôi hiểu nhầm. Tuy tôi cũng làm lạ vì trong nhà không nghe đến cụ tiến sĩ Cư. Mà tìm trong cuốn DNLT trang 117 thì cái photocopy cũ kĩ mờ quá không đọc được.
Tôi rốt, xin hỏi bạn Hương Tiến là gì ? Phó bảng là sao ?

Tạ ơn

(Nuyen Trong Linh (thảo luận) 11:44, ngày 16 tháng 12 năm 2008 (UTC))Trả lời

Cái chưa biết thì tìm hiểu sẽ biết, đó theo cháu không thể là rốt. Bác xem Phó bảng ở đây, còn Hương Tiến thì cháu cũng không rõ có thể là đây.--Ngokhong (thảo luận) 11:56, ngày 16 tháng 12 năm 2008 (UTC)Trả lời

Bình luận về độ trung lập[sửa mã nguồn]

Trong khi quân triều đình nhà Nguyễn vẫn còn tiếp tục kháng chiến chống Pháp: Hoàng Tá Viêm, đang kháng cự quân Pháp ở vùng Sơn-Hưng-Tuyên,..., chiến tranh nổ ra ngay trên lãnh thổ Việt Nam, đất nước trực tiếp bị người Pháp xâm lược. Trong lúc đó thì Nguyễn Trọng Hợp không lo kháng chiến chống Pháp mà lại xin vua triệu Hoàng Tá Viêm,..., về kinh để mặc vận nước lâm nguy, phó mặc cho người Tàu đánh Pháp. Thế mà Nguyễn Trọng Hợp lại được khen là "khéo léo để Pháp tự lo liệu với quân nhà Thanh". Thật là bốc thơm quá đáng.--Ngokhong (thảo luận) 00:17, ngày 13 tháng 12 năm 2008 (UTC)Trả lời


Trung lập: nhất định rồi[sửa mã nguồn]

Trước hết tôi xin lỗi các bạn để mấy hôm mới trả lời: đây là lần đầu tiên tôi vào Wikipedia, mất thì giờ học mã cho đúng lệ.
Hai là ý định cùa tôi là chỉ "đóng góp" mà thôi, chứ không viết bài "thảo luận", với nhiều lý do. Lý do thứ nhất là tôi là hậu duệ của người mà mình muốn thảo luận: đâu là trung lập ? Lý do thứ hai là tôi không có khà năng về lịch sử. Lý do thứ ba, tôi không thạo viết luận sử ký Việt Nam.
Vì không thạo về Wikipedia tôi định viết một hai hàng "đóng góp" mà nó lại vào "thảo luận". Hôm sau lúc tôi thấy thì quá muộn, tôi bèn tiếp tục.
Ba câu mở đầu hơi giài, nhưng cần thiết.
Viết sử sau một thế kỷ là đúng lúc. Sớm hơn thì còn nhiều "tình càm". Chậm hơn thì trí nhớ quá lờ mò. Nước mình còn thêm vấn đề Hán Nôm (không phải đọc được hay không mà thôi, đọc mà lắm khi không hiểu sâu xa, các đại thần thời ấy nói một câu hai nghĩa). Bao nhiêu tài liệu Hán Nôm của nước mình chưa được khào cứu kỹ. Bao nhiêu tài liệu của Pháp hãy còn nằm trong thùng. Bao nhiêu chứng kiến đã mất cùng với người.
Trước một vấn đề phức tạp như vậy, một cách làm việc là: chúng mình chia nhau ra hai bên. Một bên đỏ một bên đen, một bên "chống" một bên "theo". Đấy chỉ là một cách làm việc mà thôi, có nhiều cách khác. Tôi thấy cái cách "Chống - Theo" như giải trí, rất hạp với chuyện mình làm.
Các bạn nghĩ sao ? Sau đó tôi mới bắt dầu trả lời câu hỏi trên của bạn Ngokhong.
Thân

(Nuyen Trong Linh (thảo luận) 16:01, ngày 16 tháng 12 năm 2008 (UTC))Trả lời

Bạn cần nêu các việc mà ông Hợp làm được sách sử uy tín chép, chứ không phải là những nhận định của ai đó tốt cho ông Hợp. Phần Nhận định nên để sau cùng để người đọc tham khảo.

Xin nhắc lại, là người đọc cần các CỨ LIỆU VỀ ÔNG N T HỢP chứ không cần ai phải DẠY họ thế này, thế kia cả. Họ có ngu đâu mà phải dạy ?113.188.185.2 (thảo luận) 05:48, ngày 2 tháng 11 năm 2016 (UTC)Trả lời

Tiếp tục[sửa mã nguồn]

Như tôi hiểu, trước hết tôi phẩi ghi vảo mấy cái "chú thích" đến nay vẫn để trống.
Sau tiếp tục thảo luận nếu có lý do.
Tôi chờ đến thứ hai 22-12-08 mới tiếp tục thảo luận, vì giờ này là đã quá nừa đêm ở VN, chẳng ai trả lời.

(82.123.120.21 (thảo luận) 17:06, ngày 19 tháng 12 năm 2008 (UTC))Trả lời

Các bài người Bắc đều được bốc thơm quá đáng. CÓ VẤN ĐỀ GÌ CHĂNG ?

THEO hồi ký Xứ đông dương tay này sang Pháp viết thơ ca ngợi Paris. 1 kiểu xu nịnh hèn hạ.

Hãy viết trung lập.