Thảo luận:Advanced Encryption Standard

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Thảo luận:AES (mã hóa))
Bình luận mới nhất: 16 năm trước bởi Queensland

"Cơ quan an ninh quốc gia Hoa kỳ (NSA) đã xem xét các thuật toán lọt vào vòng chung kết cuộc thi AES và kết luận tất cả các thuật toán (bao gồm cả Rijndael) đủ an toàn để áp dụng cho các thông tin mật của chính phủ Hoa kỳ."

Tôi đã xóa câu trên. Nguyên bản tiếng Anh viết là non-classified, tức là thông tin *không* mật. Không mật hay mật, điều này vẫn sai hoàn toàn.

Cuộc thi sáng chế AES, NSA chỉ tham gia đánh giá 5 finalists về tính khả thi (implementability) trong phần cứng chứ không đánh giá tính an toàn.

Thật ra, sau thuật toán DES, kỹ thuật dân sự và kỹ thuật chính phủ không liên quan đến an ninh quốc gia, tức là kỹ thuật bảo vệ thông tin không mật, trong đó có cả cuộc thi sáng chế AES, rơi vào thẩm quyền của NIST.

Thẩm quyền của NSA chỉ còn hạn chế ở các thuật toán bảo vệ thông tin mật. Theo truyền thống, những thuật toán như thế đều do NSA thiết kế và cũng được xếp loại mật không phổ biến ra nước ngoài (SECRET NOFORN).

Ngoại lệ duy nhất, mà câu tiếp ngay sau câu bị xóa đã nêu, là AES (Rijdael), một thuật toán công khai, được NSA thẩm định và phê chuẩn. Xin nói thêm, việc này là giải pháp khéo léo (về ngoại giao) và chấp nhận được (về kỹ thuật) cho việc truyền tin mật giữa các quốc gia thành viên khối NATO.

Queensland 18:51, ngày 20 tháng 8 năm 2007 (UTC)Trả lời