Cổng thông tin:Âm nhạc Việt Nam

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Chủ đề Âm nhạc Việt Nam

Âm nhạc Việt Nam là một phần của lịch sửvăn hóa Việt Nam. Âm nhạc Việt Nam phản ánh đúng những nét đặc trưng của con người, văn hóa, phong tục, địa lý,... của đất nước Việt Nam, trải dài qua suốt chiều dài lịch sử của dân tộc.

Âm nhạc Việt Nam bắt đầu từ những nền văn minh đầu tiên qua những phát hiện khảo cổ về những nhạc cụ và tranh vẽ trong hang đá. Trải qua những triều đại phong kiến, nền âm nhạc Việt Nam có được những nét phát triển rõ rệt và đặc trưng. Tới thời kỳ đô hộ của Trung Quốc ngoài ra của các nền văn hóa ngoại lai khác như Ấn Độ, Chăm Pa,... âm nhạc Việt Nam sớm có được những ảnh hưởng và quan điểm mới, dung hòa hoàn hảo những yếu tố ảnh hưởng từ nước ngoài với những nét nổi bật vốn có của âm nhạc truyền thống, từ đó tạo nên những loại hình âm nhạc cổ truyền của từng vùng miền như hát xẩm, hát chèo, ca trù, , cải lương, đờn ca tài tử, nhã nhạc cung đình Huế, quan họ,...

Âm nhạc phương Tây xuất hiện ở Việt Nam vào thế kỷ 14. Giai đoạn Pháp thuộc vào cuối thế kỷ 19 đặc biệt góp phần giúp âm nhạc Việt Nam được tiếp xúc với những phong cách và quan điểm của văn hóa phương Tây, đồng thời tiếp tục phát triển với những nét đặc trưng riêng. Tân nhạc Việt Nam ra đời vào cuối thập niên 1930 với dòng nhạc tiền chiến rồi tiếp hơi cho những làn điệu mới trong thời gian đất nước chia đôi dưới hai chính thể: Việt Nam Cộng hòaViệt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhạc đỏ ra đời sau năm 1945 ở miền Bắc với sự xuất hiện của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng, sau này trở thành cột trụ của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại, trong khi đó nhiều thể loại âm nhạc mới như nhạc vàng, nhạc trẻ, du ca nở rộ ở Miền Nam. (đọc thêm...)

Tẩy sạch vùng nhớ đệm máy chủ

Bài viết chọn lọc

Đàn đá (các dân tộc ở Tây Nguyên, Việt Nam gọi là goong lu, đọc là goòng lú, tức "đá kêu như tiếng cồng") là một nhạc cụ gõ cổ nhất của Việt Nam và là một trong những loại nhạc cụ cổ sơ nhất của loài người. Đàn được làm bằng các thanh đá với kích thước dài, ngắn, dày, mỏng khác nhau. Thanh đá dài, to, dày có âm vực trầm trong khi thanh đá ngắn, nhỏ, mỏng thì tiếng thanh. Người xưa sử dụng vài loại đá có sẵn ở vùng núi Nam Trung BộĐông Nam Bộ để tạo ra nhạc cụ này. Đàn đá đã được UNESCO xếp vào danh sách các nhạc cụ trong Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên.

Năm 1949, những người phu làm đường phát hiện tại Ndut Liêng Krak, Đăk Lăk, Tây Nguyên một bộ 11 thanh đá xám có dấu hiệu ghè đẽo bởi bàn tay con người, kích thước từ to đến nhỏ trong đó thanh dài nhất 101,7 cm nặng 11,210 kg; thanh ngắn nhất 65,5 cm nặng 5,820 kg. Phát hiện này được báo cho Georges Condominas, một nhà khảo cổ người Pháp làm việc tại Viện Viễn Đông Bác Cổ. (Đọc thêm...)

Album chọn lọc

Tâmalbum phòng thu thứ tám của nữ ca sĩ Mỹ Tâm, được phát hành vào ngày 24 tháng 3 năm 2013. Trong album lần này, Tâm mạnh dạn tiếp tục tham gia hợp tác với ê-kip sản xuất tại Việt NamHàn Quốc, trong đó có nhà sản xuất Cho Sung Jin - người từng làm việc với cô trong Vút bayTo The Beat. Cô cũng dành ra 4 năm để sáng tác và hoàn thiện album này, với những bản nhạc tiếp tục xoay quanh chủ đề tình cảm đôi lứa và bạn bè, được phối theo hơi hướng pop soul, pop ballad quen thuộc.

Album nhận được những ý kiến trái chiều đến tích cực từ phía các nhà phê bình âm nhạc và khán giả hâm mộ, khi vừa đề cao chủ đề đơn giản cùng khả năng sáng tác và sản xuất của Mỹ Tâm; số khác lại cho thấy album vẫn chưa có tính đột phá và so sánh với Vút bay, sản phẩm âm nhạc hợp tác cùng ê-kíp Hàn Quốc từng tạo nên tiếng vang trước đây của cô. Đây là album đạt thành công lớn nhất về mặt thương mại của Mỹ Tâm, khi cán mốc 5.000 bản ngay trong ngày đầu phát hành và đạt vị trí đầu bảng tại Cửa hàng iTunes Việt Nam suốt nhiều tuần liền. (đọc thêm...)

Bạn có biết?

Những gì bạn có thể làm

Things you can do

Tiểu sử chọn lọc

Phạm Duy Cẩn (5 tháng 10 năm 1921 - 27 tháng 1 năm 2013), được biết đến với nghệ danh Phạm Duy là một nhạc sĩ, ca sĩ, nhà nghiên cứu nhạc người Việt Nam. Ông được coi như một trong những nhạc sĩ lớn nhất của nền Tân nhạc Việt Nam với lượng sáng tác đồ sộ cũng như đa dạng về thể loại, trong đó có rất nhiều ca khúc trở nên kinh điển và quen thuộc với người Việt. Nhạc của ông thường kết hợp những yếu tố của âm nhạc cổ truyền Việt Nam với các trào lưu, phong cách mới, tạo nên nhiều tác phẩm có tính đột phá, giàu ảnh hưởng đối với các nhạc sĩ thuộc nhiều thế hệ. Ngoài sáng tác và biểu diễn, ông còn có những công trình khảo cứu về âm nhạc Việt Nam có giá trị. Ông từng giữ chức giáo sư nhạc ngữ tại trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn. Với hơn 70 năm sự nghiệp, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước, ông được coi là cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam. Tuy vậy bên cạnh đó, các quan điểm nhìn nhận về ông cũng khác biệt, chủ yếu là do các vấn đề chính trị.

Khởi đầu sự nghiệp âm nhạc trong gánh hát Đức Huy với vai trò phó quản lí và ca sĩ hát lưu động. Từng tham gia Kháng chiến chống Pháp một thời gian trước khi vào miền Nam để tiếp tục tự do hoạt động âm nhạc. Phạm Duy là một tên tuổi lớn và đầy ảnh hưởng tại miền Nam Việt Nam với những hoạt động tích cực dành cho cả âm nhạc và chính trị, và những hoạt động này còn tiếp diễn sau giai đoạn 1975, khi ông di tản sang Hoa Kỳ. Vì lý do chính trị, nhạc của ông bị cấm hoàn toàn tại miền Bắc Việt Nam sau 1954, và toàn Việt Nam sau 1975. (đọc thêm...)

Bài hát chọn lọc


"From the Very Start" là ca khúc được trình bày bởi nữ ca sĩ Việt Nam Vũ Hà Anh, được phát hành làm đĩa đơn thứ hai sau thành công của "Model (Take My Picture)". Sau đĩa đơn đầu tay với phong cách dance sôi động, "From the Very Start" có giai điệu pop-ballad pha R&B nhẹ nhàng, lãng mạn về tình yêu. Đây cũng là sáng tác đầu tay của cô viết cùng nhạc sĩ Antoneus Maximus. Bài hát được phát hành trên mạng vào giữa tháng 2 năm 2012 nhân dịp lễ tình nhân Valentine. Cô cũng tổ chức hai buổi ký tặng đĩa cho fan và một mini show thứ 2 mang tên From the Very Start tại Hà Nội để quảng bá cho đĩa đơn này.

Ngày 16 tháng 2, bản audio đã được master của "From the Very Start" được đăng lên facebookblog cá nhân của cô. Ngoài ra bài hát còn có phiên bản tiếng Việt và acoustic đều được tung lên mạng. Bài hát do Antoneus Maximus và Hà Anh đồng sáng tác, đây cũng là sáng tác đầu tay của cô. Phần beat nhạc được sáng tác Jimmy Hoàng Gia và nhạc sĩ Ngọc Châu đảm nhận phần hòa âm phối khí. (đọc thêm)

Cây thể loại

Để hiển thị các tiểu thể loại, bấm vào nút [►]
Để ẩn các tiểu thể loại, bấm vào nút [▼]

Các chủ đề âm nhạc Việt Nam

Dự án Âm nhạc Việt Nam

  • Dự án Âm nhạc Việt Nam được thành lập vào ngày 2 tháng 8 năm 2014, là nơi các thành viên Wikipedia cùng hợp tác để phát triển mảng bài viết về Âm nhạc Việt Nam, một mảng vẫn còn chưa được phát triển rộng rãi trên Wikipedia.
  • Nếu bạn quan tâm, hãy gia nhập với chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc về khó khăn khi viết bài hoặc ý kiến đóng góp, mời vào trang thảo luận của dự án.
Đọc thêm về trang dự án...

Chủ đề liên quan

Liên kết WikiMedia

Chủ đề là gì?  • Danh sách các chủ đề  • Các chủ đề chọn lọc
Tẩy sạch vùng nhớ đệm máy chủ