Bước tới nội dung

Thảo luận:Phép quang trắc

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 3 năm trước bởi Khonghieugi123 trong đề tài Tên bài

Tên bài[sửa mã nguồn]

Photogrammetry theo định nghĩa tiếng Anh là khoa học và công nghệ thu thập thông tin có thể tin cậy về các vật thể tự nhiên và môi trường thông qua các quá trình ghi lại, đo đạc và diễn giải các hình ảnh nhiếp ảnh và các mẫu hình ảnh bức xạ điện từ và các hiện tượng khác.

Các công việc của photogrammetry là:

  • Thực hiện các đo đạc chính xác từ các bức ảnh đã chụp.
  • Lập bản đồ từ các bức ảnh, đặc biệt là từ khảo sát trên cao.

Các từ điển Anh Việt dịch photogrammetry thành:

  • Xây dựng: phép quang trắc, phép trắc quang, khảo sát chụp ảnh.
  • Điện lạnh: trắc lượng chụp ảnh.
  • Kỹ thuật chung: Phép trắc địa.

là có vấn đề, do:

  • Thứ nhất: photometry trong quang học là khoa học đo lường ánh sáng, xét theo độ sáng cảm nhận được với mắt người; cũng được dịch thành phép trắc quang, môn đo sáng, phép đo sáng, phép đo quang hay quang độ học/光度学 (độ ở đây là đo đạc, đo lường). Vì thế các tên gọi phép quang trắc, phép trắc quang gây nhầm lẫn giữa photogrammetry với photometry.
  • Thứ hai: Gọi photogrammetry là phép trắc địa dễ làm người ta nghĩ tới và liên tưởng về geodesy = trắc địa/trắc địa học.

Tên gọi khảo sát chụp ảnh đúng với nội dung công việc thứ hai của photogrammetry, nhưng không thể hiện hết nội hàm và ngoại diên của photogrammetry. Chỉ có tên gọi trắc lượng chụp ảnh là đúng với nội hàm và ngoại diên của photogrammetry. Vì thế, tôi đề nghị đổi tên bài này thành trắc lượng chụp ảnh hay phép trắc lượng chụp ảnh, trắc lượng nhiếp ảnh, phép trắc lượng nhiếp ảnh. Khonghieugi123 (thảo luận) 03:42, ngày 20 tháng 8 năm 2020 (UTC)Trả lời