Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Wikipedia:Ứng cử viên bài viết tốt”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 8: Dòng 8:
{{/Chiến tranh Việt–Chiêm (1367–1396)}}
{{/Chiến tranh Việt–Chiêm (1367–1396)}}
{{/Pong}}
{{/Pong}}
{{/Càn lăng}}


==Đề cử đã qua==
==Đề cử đã qua==

Phiên bản lúc 07:54, ngày 22 tháng 6 năm 2021

Làm sạch trang này
Làm sạch trang này
Nội dung chọn lọc Nội dung tốt Nội dung mới
Bài viết Hình ảnh Danh sách Chủ điểm Cổng thông tin Bài viết Chủ điểm Bạn có biết
Bài viết tốt Tiêu chuẩn Đề cử (6) Rút sao (2) Thảo luận Thống kê
Tuần tới: Vương Đình Huệ từ chức Chủ tịch Quốc hội      
Quy trình đề cử
  • Hãy xem các tiêu chuẩn của một bài viết tốt và phải chắc chắn rằng bài viết mà bạn định đề cử thỏa mãn tất cả các tiêu chuẩn đó trước khi đề cử.
  • Đặt {{UCVBVT}} (viết tắt của Ứng cử viên bài viết tốt) vào đầu trang thảo luận của bài được đề cử.
  • Từ đó, nhấn vào liên kết "một lời nhận xét từ bạn", bạn sẽ được dẫn tới trang đề cử cho bài viết và nhận được hướng dẫn tiếp theo:
    1. Bên dưới dòng === {{thế:SUBPAGENAME}} ===, hãy viết rõ lý do đề cử bài viết và ký tên bằng dấu ~~~~. Nếu thấy bài viết đã từng được đề cử, hãy lưu lại nội dung cũ đó bằng cách di chuyển chúng tới trang "Wikipedia:Ứng cử viên bài viết tốt/"tên bài được đề cử"/1". Tiếp theo, bạn tạo một liên kết trong tại trang đề cử tới phần lưu trữ.
    2. Chép lại dòng:{{/tên bài được đề cử}}, sau đó sửa trang này (trang bạn đang đọc) và dán vào đầu danh sách các ứng cử viên, "tên bài được đề cử" chính là tên của bài bạn muốn đề cử.
    3. Để đảm bảo chất lượng bài viết tốt, mỗi thành viên không được đề cử quá 2 bài trong cùng một tháng (dương lịch).[1]
  • Nhằm thu hút mọi người tham gia và cho ý kiến, bạn có thể đến trang thảo luận của các thành viên và gửi thư mời bằng đoạn mã {{thế:Thư mời tham gia biểu quyết bài viết tốt|tên bài được đề cử}} hoặc {{thế:TMTGBQBVT|tên bài được đề cử}} hoặc {{thế:ctcb}} (viết tắt của Chúng tôi cần bạn, thư mời chung cho mọi biểu quyết thuộc không gian nội dung chất lượng).
Quy trình nhận xét
Các hình thức nhận xét
Ý nghĩa
 Đồng ý {{OK}} Đồng ý
 Chưa đồng ý {{OK?}} Bài viết còn vấn đề
 Ý kiến {{YK}} Bình luận, ý kiến
Xin hãy đọc bài viết được đề cử một cách kỹ lưỡng và so sánh với các tiêu chuẩn cần có trước khi quyết định ủng hộ hoặc phản đối một đề cử.
  • Tất cả phiếu biểu quyết và quy tắc khi biểu quyết phải theo quy định được nêu trong Quy chế biểu quyết.
    • Mọi thành viên tự xác nhận đều có quyền mở biểu quyết.[2]
    • Để bỏ phiếu, tài khoản của bạn phải được mở ít nhất 30 ngày, có ít nhất 100 sửa đổi cũng như có 50 sửa đổi trong 30 ngày trước khi biểu quyết bắt đầu (trừ trường hợp tài khoản đã mở trên 90 ngày có trên 3000 sửa đổi trước khi biểu quyết bắt đầu).[2] Không tính các sửa đổi ở không gian Thành viên và Thảo luận Thành viên. Nếu không đủ điều kiện, bạn được phép cho ý kiến.
  • Để trả lời cho một đề cử, nhấn vào [sửa] phía bên phải tiêu đề bài viết (không phải nút "Sửa" để sửa nguyên cả trang đề cử này).
  • Nếu bạn nhận thấy bài viết đủ điều kiện làm bài viết tốt, hãy bày tỏ sự ủng hộ bằng cách viết mã  *{{Đồng ý}} kèm lý do. Nếu bạn là người đóng góp nhiều vào bài viết, hãy nói rõ điều đó.
  • Nếu bạn thấy bài viết vẫn còn những vấn đề cần giải quyết để đạt đủ tiêu chuẩn bài viết tốt, hãy viết mã  *{{Chưa đồng ý}} và chỉ ra các điểm mà bạn nghĩ rằng bài viết chưa đạt được. Bạn cần nêu rõ các điểm này để người viết có thể chỉnh sửa và cải thiện bài. Trước khi bỏ phiếu chống, bạn cần đọc qua quy định Vô hiệu lá phiếu, trong đó có ghi rõ một số luận điểm không được chấp nhận khi bỏ phiếu chống. Nếu phiếu chống của bạn thuộc diện này, nó có thể sẽ bị tuyên vô hiệu theo cơ chế Vô hiệu lá phiếu. Sau đó, bạn cũng nên quay lại trang đề cử để xem bài viết đã thỏa mãn các đề nghị của bạn chưa. Nếu bài viết đã được cải thiện, bạn có thể gạch phiếu chống bằng cách ghi <del>...</del>. Bạn cũng có thể chuyển nhận xét của mình thành *{{Đồng ý}} hoặc *{{Ý kiến}}.
  • Nếu bạn chỉ muốn nêu một nhận xét, có thể sử dụng *{{Ý kiến}}.
  • Người đề cử có quyền đóng biểu quyết bất cứ lúc nào.[3]
Kết luận
  • Một bài để được gắn sao Bài viết tốt thì cần thỏa mãn 3 điều kiện:
  1. Có ít nhất 3 phiếu "Đồng ý" hợp lệ.
  2. Giải quyết hết những điểm "Chưa đồng ý" (hoặc đạt được đồng thuận với người đưa điểm chưa đồng ý rằng những điểm đó chưa thể hoặc không cần thiết phải giải quyết, hoặc đã hủy các phiếu chống theo thẩm định dựa trên quy định Vô hiệu lá phiếu).
  3. Thời gian ứng cử đúng 30 ngày mới được gắn sao bài viết tốt.[4] (Riêng đối với bài đã đạt đủ phiếu thuận, nếu phát sinh phiếu chống trong vòng 3 ngày trước khi hết hạn biểu quyết thì người đề cử hoặc người viết chính được yêu cầu gia hạn thêm 7 ngày tính từ khi biểu quyết kết thúc. Không được bỏ phiếu trong thời gian gia hạn và chỉ được gia hạn một lần.)[5]
  • Sau 30 ngày, nếu vẫn còn phiếu "Chưa đồng ý" (hoặc sau thời gian gia hạn) mà tình trạng chưa được giải quyết (bằng cải thiện bài hoặc đạt đồng thuận) thì coi như ứng cử thất bại.
  • Các "Ý kiến" không có giá trị trong việc kết luận.
  • Thành viên nào cũng được phép đóng biểu quyết[6] nhưng phải đưa ra lý do hợp lý, tránh việc đóng biểu quyết không lý do.
  • Nếu biểu quyết đề cử diễn ra thành công, tức các thành viên đều cho rằng bài viết đủ điều kiện để trở thành BVT, xin tiếp tục thực hiện các sửa đổi:
    1. Đóng trang thảo luận đề cử bằng mã {{đầu biểu quyết|KQ=Đề cử thành công.~~~~}} Nội dung trang thảo luận {{kết biểu quyết}} hoặc mã {{biểu quyết|KQ=Đề cử thành công.~~~~|ND=Nội dung trang thảo luận}}.
    2. Rút tên bài khỏi danh sách đề cử và thêm vào danh sách đề cử thành công.
    3. Thêm bản mẫu {{Sao bài viết tốt}} vào bài viết. Hãy đọc hướng dẫn chi tiết tại Bản mẫu:Sao bài viết tốt để biết cách điền các tham số.
    4. Xóa bản mẫu {{UCVBVT}} và thêm {{Bài viết tốt}} vào trang thảo luận của bài.
    5. Cập nhật thông tin tại danh sách bài viết tốt, cổng thông tin nội dung tốtdanh sách bài viết tốt chưa lên Trang Chính.
    6. Trên khoản mục Wikidata của bài, gắn biểu tượng "bài viết tốt" trước tên bài viết Wikipedia tiếng Việt, như vậy thì biểu tượng bài viết tốt sẽ được tự động thêm vào thanh ngôn ngữ của tất cả phiên bản ngôn ngữ khác khi xem bài viết ở phiên bản khác.
    7. Thông báo cho thành viên tham gia viết bài bằng cách chèn bản mẫu {{thế:WPBVT|Tên bài}} vào trang thảo luận của họ.
  • Nếu các thành viên thấy bài viết chưa đủ điều kiện để trở thành bài viết tốt, xin tiếp tục thực hiện các sửa đổi:
    1. Đóng trang thảo luận đề cử bằng mã {{đầu biểu quyết|KQ=Đề cử không thành công.~~~~}} Nội dung trang thảo luận {{kết biểu quyết}} hoặc mã {{biểu quyết|KQ=Đề cử không thành công.~~~~|ND=Nội dung trang thảo luận}}.
    2. Rút tên bài khỏi danh sách đề cử và thêm vào danh sách đề cử không thành công.
    3. Xóa bản mẫu {{UCVBVT}} và thêm bản mẫu {{UCVBVTTB}} vào trang thảo luận của bài.
Chú thích

Gợi ý

Đề cử hiện hành

Định lý Pythagoras

Đây là một cuộc biểu quyết đã kết thúc, xin đừng sửa chữa nó! Mọi ý kiến xin ghi bên ngoài khung!
Kết quả: Thành công Dương Vinh Hoàng (thảo luận) 16:12, ngày 17 tháng 7 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  1. Giới thiệu: Một bài viết về đề tài vô cùng quan trọng của mảng toán học, là định lý quen thuộc đối với tất cả chúng ta, từ những học sinh cấp 1, cấp 2 cho đến những người trưởng thành hoặc đi theo nghề dạy toán.
  2. Ghi công: Bài được dịch tương đối đầy đủ từ bản GA (Good Article) bên wikipedia tiếng Anh. Tôi soi thống kê lịch sử sửa đổi thì Tuanminh01 và Earthandmoon là hai người có nhiều đóng góp nhất cho bài cả về lượng edit lẫn text. Ngoài ra, rất nhiều thành viên khác cũng xứng đáng được ghi nhận vì đã chung tay xây dựng một bài viết tương đối trọn vẹn như ngày hôm nay. Mời cộng đồng cho nhận xét về bài này. (P/s: Nếu được tôi xin tag bạn Thuyhung2112 vào để hỗ trợ hồi đáp và sửa bài, vì toán học không phải sở trưởng của tôi).
  3. Người nhận xét:  Jimmy Blues  15:51, ngày 16 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Hướng dẫn: Hãy viết mã {{OK}} ở mục "Đồng ý" và ghi nhận xét bên cạnh nếu ủng hộ bài viết thành bài viết tốt
Hãy viết mã {{OK?}} ở mục "Phản đối" và ghi nhận xét bên cạnh nếu thấy bài viết vẫn còn vấn đề
Hãy viết mã {{YK}} và ghi nhận xét bên cạnh ở mục "Ý kiến" nếu muốn viết những bình luận/nhận xét khác.

Đồng ý

  1.  Đồng ý Đồng ý với tư cách đề cử.  Jimmy Blues  03:15, ngày 6 tháng 7 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  2.  Đồng ý Hongkytran (thảo luận) 06:30, ngày 7 tháng 7 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  3.  Đồng ý Dương Vinh Hoàng (thảo luận) 09:38, ngày 12 tháng 7 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Phản đối

Ý kiến

  1.  Ý kiến bạn Mintu Martin làm ăn ngộ nhỉ, đưa 1 bài lên ứng cử mà chưa hoàn thiện (thiếu chú thích) rồi gửi người khác sửa dùm, bạn đúng là "bắt cóc bỏ dĩa" mà - Kill-Vearn (thảo luận) 10:41, ngày 26 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Kill-Vearn Cho hỏi bạn có thể chỉ rõ những đoạn nào trong bài thiếu nguồn không? Có thể là do tôi soát bài bị sót.  Jimmy Blues  11:22, ngày 26 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Đây là một cuộc biểu quyết đã kết thúc, xin đừng sửa chữa nó! Mọi ý kiến xin ghi bên ngoài khung!

Hẻm núi Sićevo

Đây là một cuộc biểu quyết đã kết thúc, xin đừng sửa chữa nó! Mọi ý kiến xin ghi bên ngoài khung!
Kết quả: Thành công Dương Vinh Hoàng (thảo luận) 16:03, ngày 17 tháng 7 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  1. Giới thiệu: Đây là một hẻm núi của Serbia nằm ở thung lũng sông Nišava do dòng chảy cắt qua núi đá kiến tạo nên, giữa các nhánh phía bắc của núi Suva và các nhánh phía nam của dãy núi Svrljica. Cách thành phố Niš 14 km về phía đông, giữa làng Dolac ở thượng nguồn và làng Prosek ở hạ lưu. Bài từng lên bản tin BCB với ý "những khai quật trong một hang động tại hẻm núi Sićevo ở Serbia đã cho thấy dấu vết loài người cổ xưa hơn cả người Neanderthal?"
  2. Tác giả: Đây là một bài dịch rất chất lượng đến từ bạn Lcsnes - dịch giả của nhiều bài chất lượng cao cho wikipedia tiếng Việt. Chất lượng bài này vượt trội so với bài sơ khai tiếng Anh và tiệm cận bản chọn lọc tiếng Serbia. Mời cộng đồng nhận xét!
  3. Người nhận xét:  Jimmy Blues  15:07, ngày 16 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Hướng dẫn: Hãy viết mã {{OK}} ở mục "Đồng ý" và ghi nhận xét bên cạnh nếu ủng hộ bài viết thành bài viết tốt
Hãy viết mã {{OK?}} ở mục "Phản đối" và ghi nhận xét bên cạnh nếu thấy bài viết vẫn còn vấn đề
Hãy viết mã {{YK}} và ghi nhận xét bên cạnh ở mục "Ý kiến" nếu muốn viết những bình luận/nhận xét khác.

Đồng ý

  1.  Đồng ý Bài đủ chất lượng, dịch cẩn thận tỉ mỉ.  A l p h a m a  Talk 05:54, ngày 29 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  2.  Đồng ý bài thấy ok đó - Kill-Vearn (thảo luận) 15:30, ngày 30 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  3.  Đồng ý Đồng ý với tư cách đề cử.  Jimmy Blues  06:05, ngày 1 tháng 7 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  4.  Đồng ý Bài tốt, có thể đề cử BVCL đc. Tuy nhiên, hình ảnh cũng nên thu nhỏ bớt, nhìn rất rối mắt Dương Vinh Hoàng (thảo luận) 09:35, ngày 12 tháng 7 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Phản đối

Ý kiến

  1.  Ý kiến Lcsnes còn lỗi chú thích, mà thiếu chú thích so với bài gốc, ko lẽ cắt bỏ bớt. bài trông OK - Kill-Vearn (thảo luận) 10:51, ngày 26 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Bài có một số chi tiết bị thiếu nguồn (nguyên bản sr cũng thế), chứ có lỗi chú thích nào đâu Kill-Vearn nhỉ! Một năm trước cũng có người đề nghị ứng cử tại đây nhưng mình không muốn xóa bớt thông tin đi. Để mình thử bổ sung xem, nếu kịp thì sẽ hồi đáp bạn nhé. Lcsnes (thảo luận) 14:15, ngày 27 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Đã chỉnh sửa & bổ sung, Kill-Vearn xem giúp nhé! Lcsnes (thảo luận) 18:01, ngày 29 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Có 1 lỗi nhỏ chắc bạn đã sửa rồi - Kill-Vearn (thảo luận) 15:30, ngày 30 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Đây là một cuộc biểu quyết đã kết thúc, xin đừng sửa chữa nó! Mọi ý kiến xin ghi bên ngoài khung!

Bari

Đây là một cuộc biểu quyết đã kết thúc, xin đừng sửa chữa nó! Mọi ý kiến xin ghi bên ngoài khung!
Kết quả: Thành công với 4 phiếu Dương Vinh Hoàng (thảo luận) 13:00, ngày 15 tháng 7 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Bari (Ba) là nguyên tố số 56 trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học; kim loại này cùng với các hợp chất liên quan có một số ứng dụng hữu ích như làm chất thu khí (trước đây), làm hợp kim; sản xuất sơn, thủy tinh và làm dung dịch khoan, thuốc cản quang chụp X-quang,... Bài được dịch và mở rộng dựa trên bài viết tốt của Wiki tiếng Anh năm 2012, kết hợp với sự chắt lọc, cập nhật, bổ sung nội dung kỹ càng từ các nguồn tài liệu tham khảo, tuy nhiên không thể tránh khỏi thiếu sót. Hy vọng bài viết sẽ nhận được sự quan tâm ủng hộ của cộng đồng. Trân trọng! Thuyhung2112 (thảo luận) 08:25, ngày 15 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Hướng dẫn: Hãy viết mã {{OK}} ở mục "Đồng ý" và ghi nhận xét bên cạnh nếu ủng hộ bài viết thành bài viết tốt
Hãy viết mã {{OK?}} ở mục "Phản đối" và ghi nhận xét bên cạnh nếu thấy bài viết vẫn còn vấn đề
Hãy viết mã {{YK}} và ghi nhận xét bên cạnh ở mục "Ý kiến" nếu muốn viết những bình luận/nhận xét khác.

Đồng ý

  1.  Đồng ý Xem trang: Thảo luận:BariĐốc-tờ Khoai-Lang 💉 Tiêm nhiễm 05:02, ngày 23 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  2.  Đồng ý Tôi đã lưu trữ mọi nguồn web trong bài giúp bạn. Người Dùng Không Định DanhĐặt tên cho tôi 06:03, ngày 23 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  3.  Đồng ý Một bài viết được xây dựng hết sức tỉ mỉ của bạn Thuyhung, xứng đáng là BVT.  Jimmy Blues  11:24, ngày 26 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  4.  Đồng ý Bài viết đủ chất lượng, cảm ơn người dịch.  A l p h a m a  Talk 05:55, ngày 29 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Chưa đồng ý

Ý kiến

Đây là một cuộc biểu quyết đã kết thúc, xin đừng sửa chữa nó! Mọi ý kiến xin ghi bên ngoài khung!

Chiến tranh Việt–Chiêm (1367–1396)

Pong

Đây là một cuộc biểu quyết đã kết thúc, xin đừng sửa chữa nó! Mọi ý kiến xin ghi bên ngoài khung!
Kết quả: Biểu quyết thành công Dương Vinh Hoàng (thảo luận) 04:01, ngày 2 tháng 7 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Một tượng đài đi vào lịch sử ngành công nghiệp trò chơi điện tử, đơn giản nhưng đã ghi dấu gần nửa thế kỷ. Đã có nhiều bài viết chất lượng về mảng trò chơi, nay xin mời các bạn và cộng đồng đánh giá cho bài viết cơ bản mở rộng này. Rất mong nhận được đóng góp để nâng cao chất lượng bài viết. Lcsnes (thảo luận) 16:49, ngày 1 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Đồng ý

  1.  Đồng ý Antihero 15:29, ngày 17 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  2.  Đồng ý Ủng hộ bài! Hongkytran (thảo luận) 05:16, ngày 25 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  3.  Đồng ý P.T.Đ (thảo luận) 07:22, ngày 27 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  4.  Đồng ý Một bài dịch rất cẩn thận của bạn Lcsnes, nay lại được các bạn bên dưới hiệu đính chi tiết thì đã đủ chuẩn làm BVT rồi.  Jimmy Blues  09:27, ngày 27 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Chưa đồng ý

Ý kiến

  1.  Ý kiến Tôi thích Tetris hơn. Hi vọng sẽ có bài Tetris hoàn chỉnh. P.T.Đ (thảo luận) 01:36, ngày 5 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Trong mấy game cổ điển thì tôi thích nhất Pacman. :v Vô Danh 01:39, ngày 5 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Có ai quan tâm đến Donkey Kong không? Ɲǥườɩ ȶɾųỿ cầųƮhat's life 08:00, ngày 8 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    đừng bàn cái khác, bàn về Pong này, vì có người sẽ kiếm cớ cho là bạn PTD và Truy Mộng nói chuyện diễn đàn, hết sức tránh, chứ ko là bị bắt bẻ đó mấy bạn. hãy kìm chế vì một wiki ổn định - Kill-Vearn (thảo luận) 08:18, ngày 8 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Ok, tôi sẽ lưu ý ở những khu vực như thế này. – Nhà Gryffindor 08:43, ngày 8 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Thân mời các bạn P.T.Đ, Truy Mộng, Baoothersks, Kill-Vearn đã ghé qua thì cùng góp ý nâng cao chất lượng (cho xôm tụ luôn). Các game Tetris, Pac-Man, Donkey Kong đi sau nên dần dần chắc sẽ tới lượt thôi! Lcsnes (thảo luận) 11:35, ngày 9 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    • "Bản trình diễn của Magnavox Odyssey", tôi nghĩ nên dùng từ "bản trưng bày" quen thuộc hơn.
      Đã sửa thành "bản thử nghiệm", giờ thấy hay dùng từ "bản demo" nhưng thấy không được bách khoa lắm.
    • "Mặc dù cho rằng trò chơi thiếu chất lượng nhưng nhìn nhận nó đã khiến Bushnell giao dự án cho Alcorn." - Có thể sửa lại cấu trúc câu cho dễ hiểu hơn chút.
      Yes, vì câu dịch này cụt "nhìn nhận nó" như thế nào, nên tôi tra các nguồn liên quan và viết lại cho thuận. Bushnell nói "So I said: "This is not a very fun game -- let's make it better," never thinking that would be a commercial success." => sửa thoát ý "Mặc dù thấy chất lượng trò chơi không tốt nhưng cho rằng có thể cải thiện nó, Bushnell quyết định giao đề án này cho Alcorn."
    • "illegible" = "không rõ ràng" thấy không thoát ý lắm, "khó đọc vì mô tả không rõ ràng"?
      Theo tôi thì nó không rõ ràng (tường minh) theo kiểu rối rắm, phức tạp (từ điển có 2 nghĩa là "không đọc được" và "không rõ ràng", do vẫn "đọc được" nên chọn nghĩa thứ hai). Trích Alan trả lời phỏng vấn "I couldn't understand his schematics, but I got the idea. Computer Space had three printed circuit boards [and] I wanted Pong to have one."
    • "cơ chế xu bị tràn thùng", chỗ này tôi không phải dân kỹ thuật nên không biết có nên dịch "mechanism" trong ngữ cảnh này thành cơ chế không? –  Vô Danh 15:59, ngày 9 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
      Bảo lưu vẫn là cơ chế (kỹ thuật) của thiết kế trong ngữ cảnh, nếu không ai có đề xuất khác. Mô tả rõ hơn từ nguồn "The problem turned out to be that the cashbox was filled with too many quarters. The coins had overflowed and jammed the machine."
      Đã bỏ cụm "coin mechanism" sửa thành diễn ý như bên dưới. Lcsnes (thảo luận) 17:08, ngày 10 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
      Cảm ơn Truy Mộng đã chỉnh sửa và góp ý. Mời bạn tiếp tục. Lcsnes (thảo luận) 17:49, ngày 9 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  2.  Ý kiến Từ "arcade" có thể Việt hóa không bạn nhỉ? Một số câu dịch hơi cứng "Studio thiết kế Hà Lan Buro Vormkrijgers tạo ra đồng hồ treo tường theo chủ đề Pong như một dự án vui trong văn phòng."  A l p h a m a  Talk 09:03, ngày 5 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    • @Alphama: Hiện tại vẫn thấy phổ biến nhất dùng nguyên "aracde", đặc biệt để phân biệt với "console". Có thể Việt hóa "1 nửa" như "game thùng" nhưng đang có ý kiến cho là hơi chuối ở bên dưới, Việt hóa toàn phần là "điện tử thùng" thì không phổ biến lắm và thường vẫn phải thêm chữ "arcade" phía sau như trong bài đã dùng, "điện tử xèng", "điện tử xu" có thể dùng nhưng không đúng hết ý và có thể gây nhầm lẫn.
    • Câu kia mình tra nguồn và viết lại (bỏ dịch từ fun vì đây chỉ là từ mà hãng dùng khi thanh minh) + ghép câu: Đồng hồ Pong Clock được studio thiết kế Hà Lan Buro Vormkrijgers tạo ra dùng trong nội bộ nhưng sau đó chuyển sang sản xuất để bán lẻ, liền bị Atari khởi kiện vào tháng 2 năm 2006. Nhờ bạn góp ý thêm. Lcsnes (thảo luận) 11:51, ngày 5 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Dịch arcade thành game thùng nghe hơi chuối. – SPARTA!!! 09:28, ngày 5 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    @Ihsikuyr: Từ này thấy dùng cũng phổ biến mà, chỉ là có thể chưa phù hợp với văn phong wiki. Nhờ bạn đề xuất góp ý, mình sẽ cân nhắc để sửa lại. Lcsnes (thảo luận) 11:51, ngày 5 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Thời nay nói arcade tưởng là Apple Arcade. P.T.Đ (thảo luận) 08:13, ngày 8 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Hiện tại bài chính đó vẫn có tên là Trò chơi arcade, và có các phương án nêu ở trên, Đăng thấy cái nào hợp lý để mình thử sửa luôn. Lcsnes (thảo luận) 11:35, ngày 9 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Tôi nghĩ là nên giữ nguyên gốc là arcade, tùy một số ngữ cảnh có thể dịch thành game thùng. –  Vô Danh 16:02, ngày 9 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  3.  Ý kiến
    • được Allan Alcorn tạo ra như một bài tập huấn luyện do người đồng sáng lập Atari Nolan Bushnell giao cho → hơi Anh ngữ, có thể cần diễn đạt lại.
       Đồng ý Đã sửa thành: vốn là một bài tập huấn luyện do người đồng sáng lập Atari Nolan Bushnell giao cho Allan Alcorn thực hiện
    • Alcorn kiểm tra và nhận thấy các sơ đồ Computer Space → nên dịch là "sơ đồ mạch", xem schematics của Computer Space.
       Đồng ý Đã sửa
    • giá 75 đô la từ gian hàng địa phương → store nên là gian hàng hay cửa hàng.
       Đồng ý Đã sửa
    • cơ chế xu bị tràn thùng → coin mechanism có vẻ là một linh kiện, cấu kiện của máy xèng, xem video.
        Yes, dự định dịch "coin mechanism" thành "cơ cấu xu" hoặc "cấu kiện xu" hay giữ nguyên tiếng Anh rồi mở ngoặc giải nghĩa, nhưng thấy đều không rõ cho độc giả, nên đã viết lại dựa trên nguồn "The problem turned out to be that the cashbox was filled with too many quarters. The coins had overflowed and jammed the machine." =>Đã sửa diễn ý cho dễ hiểu thành: hộp xu bị tràn làm kẹt máy
    • hơn là chỉ đăng ký phép, nhưng → thiếu từ.
       Đồng ý chỉ đứng ra cấp phép
    • Đề mục "Phiên bản Home" có vẻ còn thiếu đoạn chưa dịch.
      Mình luôn dịch toàn bộ nếu có nguồn, bản dịch dựa trên phiên bản này và hoàn tất toàn bộ vào 23/5. Đoạn chưa có là en mới thêm, thấy cũng không quan trọng lắm, nếu cần sẽ bổ sung.
    P.T.Đ (thảo luận) 06:42, ngày 10 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Cảm ơn P.T.Đ, appreciate Đăng luôn soi rất chuẩn. Bạn tiếp tục nhé! Lcsnes (thảo luận) 17:08, ngày 10 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Tiếp nhé:
    • bằng sáng chế về điện tử học chất rắn sử dụng → công nghệ điện tử thể rắn (solid state technology)
       Đồng ý đã sửa
    • Khi nộp đơn, các vấn đề phức tạp lại làm trì hoãn quá trình được cấp bằng sáng chế. → có từ dịch tốt hơn cho complications không
       => các thủ tục phức tạp lại làm chậm trễ quá trình...
    • đối thủ cạnh tranh là "Jackals" (Chó rừng) khi → không cần in nghiêng
       Đồng ý đã sửa
    • khoảng 150.000 máy bán ra trong kỳ nghỉ → kỳ nghỉ gì?
        kỳ nghỉ lễ
    • mang về Sears Quality Excellence Award (Giải thưởng Chất lượng Xuất sắc của Sears) cho Atari → không cần in nghiêng
       Đồng ý đã sửa
    • một số công ty sao chép phát hành để tận dụng thành công trên máy console gia đình → hơi lủng củng?
       Đồng ý phát hành bản sao
    • phổ biến là bản của Atari còn console TV Fun của APF Electronics thì khá hiếm → cần ngắt câu
       Đồng ý Atari, còn
    • đồng thời ghi trong khoảnh khắc đáng nhớ → "kể lại"?
       Đồng ý nhắc lại
    • cho hai người chơi tuyệt đỉnh - một kiểm tra → dấu gạch ngang –
       Đồng ý đã sửa
    • chỉ dành cho nhiều người chơi → chỉ có chế độ nhiều người chơi?
       Đồng ý đã sửa
    • Giống như Pong, Breakout sau đó cũng nhiều bản nhái sao chép → thiếu động từ "có"?
       Đồng ý đã thêm
    • power-up (tăng lực) → bỏ in nghiêng
       Đồng ý đã sửa
    • King of the Hill [78] → thừa dấu cách
       Đồng ý đã sửa
    • Museo de Arte Contemporáneo de Castilla y León → có thể dịch sang tiếng Việt
        En cũng giữ nguyên tên gốc Tây Ban Nha nên cũng giữ nguyên và thêm dịch nghĩa trong ngoặc (Bảo tàng nghệ thuật đương đại Castilla y León)
    P.T.Đ (thảo luận) 06:31, ngày 12 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Xong, P.T.Đ xem giúp nhé. Lcsnes (thảo luận) 12:59, ngày 12 tháng 6 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Đây là một cuộc biểu quyết đã kết thúc, xin đừng sửa chữa nó! Mọi ý kiến xin ghi bên ngoài khung!

Đề cử đã qua

Xem thêm

Chú giải