Andinoacara pulcher

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cá kim cương xanh
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Cichlidae
Phân họ (subfamilia)Cichlasomatinae
Chi (genus)Andinoacara
Loài (species)A. pulcher
Danh pháp hai phần
Andinoacara pulcher
(T. N. Gill, 1858)

Cá kim cương xanh hay còn gọi là cá kim tuyến (Danh pháp khoa học: Andinoacara pulcher) là một loài cá trong họ Cichlidae Phân bố ở Trung và Nam Mỹ, Trinidad và Venezuela. Được sử dụng nhiều làm cá cảnh[1], là loại cá kim cương phổ biến nhất trong các dòng cá Cichlid, trên người chúng phủ một lớp kim tuyến rất đẹp.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Chiều dài cá có thể lên đến 20 cm, chúng thích sống trong nhiệt độ nước (C):22 – 30 với độ cứng nước (dH):2 – 25 và độ pH:6,5 – 8,0, sống ở mọi tầng nước. Chúng ăn động vật, cá ăn côn trùng, giáp xác, trùng chỉ và thức ăn viên. Hình thức sinh sản là đẻ trứng. Cá bắt cặp sinh sản, đẻ trứng dính lên giá thể được dọn sẵn, cá bố mẹ chăm sóc trứng và cá con.

Trong nuôi nhốt nên thiết kể bể nuôi theo hướng có thể tích bể nuôi (L):220 (L), nuôi trong hồ rong và nuôi đơn, ánh sáng vừa, lọc nước và sục khí ít. Chiều dài bể nên 100 cm. Bể trang trí hỗn hợp với một ít giá thể làm nơi trú ẩn (đá tảng, gỗ...) và các loại cây thủy sinh có gốc và rễ khỏe vì cá hay đào bới. Cá nuôi thành cặp, thích hợp trong bể nuôi chung với cá khác. Cá khỏe dễ nuôi, cần bộ lọc và định kỳ thay nước bể nuôi.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dữ liệu liên quan tới Andinoacara pulcher tại Wikispecies
  • "Phylogeny of the Neotropical cichlid fish tribe Cichlasomatini (Teleostei: Cichlidae) based on morphological and molecular data, with the description of a new genus. Journal of Zoological Systematics and Evolutionary Research. Volume 47 Issue 3, Pages 234 - 247."
  • "Avila, Marcos A (1997-2008). "Aequidens Pulcher", The Age of Aquariums."[2]
  • "Brough, David (1998-2008). "Aquidens Pulcher, Blue Acara", Dr. Jungle's Animal World."[3]
  • N., S.O. Kullander and R.E. Barriga Salazar, 2012. Andinoacara blombergi, a new species from the Río Esmeraldas basin in Ecuador and a review of A. rivulatus (Teleostei: Cichlidae). Ichthyol. Explor. Freshwat. 23(2):117-137.