Betty Abah

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Betty Abah
Betty Abah in 2015
Sinh6 tháng 3, 1974 (50 tuổi)
Otukpo, Benue State, Nigeria
Quốc tịchNigerian
Nghề nghiệp
  • journalist
  • author
  • children's right activist

Betty Abah (sinh ngày 6 tháng 3 năm 1974) là một nhà báo, tác giả và một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ và trẻ em người Nigerian. Cô là người sáng lập và Giám đốc điều hành của CEE HOPE, một tổ chức phi lợi nhuận vì quyền và phát triển trẻ em gái, có trụ sở tại bang Lagos.

Cuộc sống[sửa | sửa mã nguồn]

Betty sinh ra ở Otukpo, bang Benue, thuộc vành đai trung lưu của Nigeria. Cô lấy tấm bằng đầu tiên từ Đại học Calabar về tiếng Anh và nghiên cứu văn học và bằng thạc sĩ Văn học Anh tại Đại học Lagos.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Công việc đầu tiên của Betty tại Báo The Voice Newspaper ở Makurdi, Bang Benue, và sau đó là Tạp chí Newswatch Tell, trước khi cô tiếp tục làm việc với Rocky Mountain News với tư cách là thành viên của Alfred Friendly Press Fellowships.[1] Là một nhà báo, cô đã có kinh nghiệm với Báo The Voice Newspaper, Newswatch, Tạp chí Tell và cô cũng có một quãng thời gian làm việc ngắn với Rocky Mountain News ở Denver, Colorado, Hoa Kỳ. Cô là tác giả của Sound of Broken Chains, Go Tell Our King và Mother of Multitudes.[2][3] Betty cũng tham gian Hành động vì quyền môi trường; Những người bạn của Trái đất Nigeria trước khi thành lập CEE-HOPE vào tháng 12 năm 2013.

Hoạt động[sửa | sửa mã nguồn]

Abah cũng tham gia vào một số hoạt động bảo vệ quyền nhân quyền. Như chiến dịch giải cứu các cô gái Chibok bị bắt cóc bởi nhóm khủng bố Boko Haram miền Đông Bắc Nigeria, các chiến dịch vì quyền lợi môi trường của phụ nữ đồng bằng Nigeria, vụ tra tấn liên quan đến ba phụ nữ ở Ejigbo, Lagos bởi các thành viên của nhóm canh phòng, trường hợp bắt cóc Ese Oruru, và một số trường hợp khác.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Nigerian Women Bear the Curse of Oil”. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 8 năm 2016. Truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2019.
  2. ^ “JOURNALIST, BETTY ABAH BRINGS MULTIMEDIA TO POETRY”.
  3. ^ “A word is enough for the wise! Interview with Betty Abah, Environmental Rights Action - Enanga”. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 10 năm 2017. Truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2019.