Công đồng Lateranô II

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Công đồng Lateran II
Ngày1139
Chấp nhận bởiGiáo hội Công giáo Rôma
Công đồng lần trướcCông Đồng Lateran I
Công đồng lần sauCông đồng Lateran III
Triệu tập bởiGiáo hoàng Innôcentê II
Chủ trìGiáo hoàng Innôcentê II.
Tham dự1000.
Chủ đề thảo luậnly giáo của Anacletus.
Tín điều và tuyên bốba mươi giáo luật, chủ yếu là lặp lại những quy định của công đồng Lateran Đầu tiên, hôn nhân giáo sĩ tuyên bố vô hiệu, trang phục giáo sĩ, tấn công hàng giáo sĩ bị phạt vạ tuyệt thông.
Danh sách thứ tự các công đồng đại kết

Công đồng Lateran II do giáo hoàng Innôcentê II triệu tập năm 1139. Có khoảng 1.000 tham dự viên họp trong tháng 4, để lên án việc ly giáo của Anacletus.

Công đồng Lateran II tái khẳng định Luật độc thân tu sĩ đã được đề cập trong các công đồng trước:

  • Những linh mục, phó tế hay phụ phó tế nào vi phạm luật độc thân sẽ bị loại trừ khỏi chức vụ (điều khoản 6).
  • Theo lời dạy của các Giáo hoàng tiền nhiệm Gregory VII, Urbano, và Paschal, công đồng cấm giáo dân dự lễ những linh mục vi phạm luật này (điều khoản 7).

Trước đó, giáo hoàng Nicôla II (năm 1059) và giáo hoàng Grêgôriô VII (năm 1075) đã cấm các linh mục vi phạm luật độc thân làm lễ, và cấm giáo dân đến dự lễ họ dâng, và cấm các vị này thi hành các chức vụ trong giáo hội[1].

Trong Công Đồng Lateran II cho rằng: ma quỷ (hoặc Satan) và các quỷ khác "đã được Thiên Chúa tạo dựng tốt lành nhưng chúng tự ý trở thành ma quỷ.". Công đồng cũng đã xếp Bí tích Hôn Phối chung với các Bí tích Thánh Thể, Thánh TẩyTruyền Chức (D 367).

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Lm. Nguyễn Khắc Hy, pss. “Linh mục và luật độc thân”. Tổng giáo phận Hà Nội. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 4 năm 2011. Truy cập ngày 10 tháng 6 năm 2013.