Bước tới nội dung

Cổng thông tin:Giáo hội Công giáo Rôma/Bài viết tốt/16

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chân dung cố Giám mục Phaolô Bùi Chu Tạo.

Phaolô Bùi Chu Tạo (1909–2001) là một giám mục Công giáo người Việt Nam, từng đảm nhận vai trò giám mục chính tòa tiên khởi của Giáo phận Phát Diệm trong suốt gần 40 năm, từ năm 1960 đến năm 1998. Trước đó, ông là linh mục giám quản Tông Tòa trong 3 năm trước khi được chọn làm Giám mục, đảm nhận vị trí giám quản Tông Tòa của Hạt Đại diện Tông Tòa Phát Diệm. Ông được tấn phong giám mục năm 1959 với khẩu hiệu: "Yêu thương chân thành không giả dối".

Bùi Chu Tạo sinh năm 1909 tại Ninh Bình với tên thật là Bùi Tạo trong một gia đình nông dân. Có mong muốn tu trì từ nhỏ, cậu bé Tạo được gia đình đồng ý cho theo con đường này. Trải qua thời gian dài tu học tại các chủng viện khác nhau, Bùi Chu Tạo được phong chức linh mục năm 1937.

Sau khi được truyền chức linh mục, Bùi Chu Tạo đảm nhận vai trò Giáo sư chủng viện, sau đó dưỡng bệnh từ năm 1951 đến năm 1954. Sau 1954, giáo dân cũng như linh mục suy giảm đáng kể do di cư vào Nam, kể cả đại diện Tông Tòa Bùi Chu là Giám mục Tađêô Lê Hữu Từ cũng theo giáo dân di cư. Vì vậy, Tòa Thánh chọn linh mục Bùi Chu Tạo làm Giám quản Tông Tòa Hạt Đại diện Tông Tòa Phát Diệm vào cuối năm 1956.