Bước tới nội dung

Cổng thông tin:Truyền hình/Bài viết chọn lọc/2

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đoàn tàu theo chủ đề Doraemon

Doraemon là một loạt truyện tranh Nhật Bản của tác giả Fujiko Fujio được sáng tác từ năm 1969 với mục đích ban đầu dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Tác phẩm sau đó đã được chuyển thể thành các tập phim hoạt hình ngắn, dài chiếu trên truyền hình cùng các thể loại khác như kịch, trò chơi điện tửphim chiếu rạp. Bộ truyện kể về một chú mèo máy tên là Đôrêmon đến từ thế kỷ 22 để giúp một cậu bé lớp 4 hậu đậu tên là Nobita. Bộ truyện ra mắt lần đầu tiên vào tháng 12 1969.

Ban đầu Doraemon được NXB Shogakukan phát hành đồng loạt trên sáu nguyệt san dành cho trẻ em với nhiều mẩu chuyện ngắn gọn, dễ hiểu, dí dỏm và mang đậm chất giáo dục. Kể từ đó đến nay, Doraemon không chỉ được xem là nhân vật và bộ truyện tranh được yêu thích hàng đầu ở Nhật Bản, mà nó còn vươn xa trở thành biểu tượng văn hóa chung của nhiều thế hệ trẻ em trên thế giới. Sau Nhật Bản, Doraemon đã được phát hành tại nhiều quốc gia khác. Đặc biệt tại châu Á, như Thái Lan, Hồng Kông hay Việt Nam, bộ truyện này được hâm mộ từ khi phát hành chưa có bản quyền.

Năm 1992, bộ truyện được phát hành tại Việt Nam khi chưa được phép của tác giả. Lập tức nó thành sự kiện xuất bản năm 1992 của Việt Nam. Năm 1996, NXB Kim Đồng mua bản quyền xuất bản, và tác giả Fujimoto đã đồng ý tặng toàn bộ tiền bản quyền giai đoạn 1992-1996 vào Quỹ học bổng Đôrêmon (Quỹ hỗ trợ giáo dục trẻ Việt Nam). Đến năm 2006 đã có khoảng 50 triệu bản Đ Doraemon phát hành tại Việt Nam.