Cycas dolichophylla

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cycas dolichophylla
Tình trạng bảo tồn
CITES Phụ lục II (CITES)
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Gymnospermae
Lớp (class)Cycadopsida
Bộ (ordo)Cycadales
Họ (familia)Cycadaceae
Chi (genus)Cycas
Loài (species)C. dolichophylla
Danh pháp hai phần
Cycas dolichophylla
K.D.Hill, H.T.Nguyen & P.K.Lôc, 2004

Cycas dolichophylla là một loài thực vật hạt trần trong họ Cycadaceae. Loài này được K.D.Hill, H.T.Nguyen & P.K.Lôc mô tả khoa học đầu tiên năm 2004.[2]

phân bố[sửa | sửa mã nguồn]

Cycas dolichophylla được tìm thấy chủ yếu ở Việt Nam và có sự phân bố hạn chế vào Trung Quốc. Ở Việt Nam, phạm vi phân bố kéo dài từ gần biên giới Trung Quốc ở phía bắc và phía nam đến Vườn quốc gia Bến En ở tỉnh Thanh Hóa. Nó cũng kéo dài về phía tây bắc một đoạn rất ngắn vào phía đông tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ở Lào, loài này đã được quan sát thấy là cây cảnh được trồng phổ biến ở gần nhiều ngôi đền ở thành phố Luangprabang nhưng chưa có địa phương nào được xác nhận trong tự nhiên. Một số quần thể phụ bổ sung dường như có sự tương đồng với các đơn vị phân loại khác. Một tiểu quần thể phía tây thành phố Mộc Châu có lá chét hẹp, gốc mảnh, cuống lá ngắn đến trung bình và hạt nhỏ, được hiểu là vùng giao thoa với Cycas collina, loài có nhiều ở vùng cao hơn về phía tây. Thực vật được quan sát trồng trọt quanh huyện Võ NhaiYên Sơn, tỉnh Thái Nguyên, có dạng trung gian giữa Cycas dolichophylla và Cycas ferruginea và được coi là các cá thể lai. Các thực vật được quan sát trong quá trình trồng trọt tại các làng phía tây Thái Nguyên và được cho là được thu hái tại địa phương có hình thái trung gian giữa Cycas dolichophylla và Cycas multifrondis.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nguyen, H.T. (2010). Cycas dolichophylla. Sách đỏ IUCN về các loài bị đe dọa. 2010: e.T42053A10639591. doi:10.2305/IUCN.UK.2010-3.RLTS.T42053A10639591.en. Truy cập ngày 20 tháng 11 năm 2021.
  2. ^ The Plant List (2010). Cycas dolichophylla. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2014.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]