Bước tới nội dung

Pictichromis porphyrea

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Pictichromis porphyrea
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pseudochromidae
Phân họ (subfamilia)Pseudochrominae
Chi (genus)Pictichromis
Loài (species)P. porphyrea
Danh pháp hai phần
Pictichromis porphyrea
(Lubbock & Goldman, 1974)

Pictichromis porphyrea, thường được gọi là cá đạm bì đỏ tía (tên tiếng Anh: magenta dottyback) là một loài cá biển thuộc chi Pictichromis trong họ Cá đuôi gai. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1974.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

P. porphyrea phân bố tương đối rộng rãi ở phía tây Thái Bình Dương: từ miền đông Indonesia (Bali đến Tây Papua) và Philippines trải dài về phía đông đến các đảo thuộc nhóm MicronesiaSamoa; phía bắc đến Đài Loanquần đảo Ryukyu; phía nam tới FijiVanuatu. P. porphyrea được tìm thấy trong các hang động nhỏ trên các rạn san hô hoặc trên những sườn đá ngầm, ở độ sâu khoảng 3 – 65 m[1][2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

P. porphyrea trưởng thành dài khoảng 6 cm. Cơ thể của P. porphyrea chỉ có duy nhất một màu đỏ tía. P. porphyrea có thể được nhìn thấy dưới màu xanh tím khi ánh mặt trời rọi vào chúng. Mống mắt màu xanh dương[2][3].

Số ngạnh ở vây lưng: 3; Số vây tia mềm ở vây lưng: 21 - 22; Số ngạnh ở vây hậu môn: 3; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 10 - 12[2].

Thức ăn của P. porphyrea có lẽ là rong tảo và các sinh vật phù du nhỏ. Chúng thường sống đơn độc hoặc hợp thành các nhóm nhỏ rải rác[1][2]. P. porphyrea là loài có thể thay đổi giới tính, thường xảy ra theo chu kỳ khoảng 3 tháng một lần[4].

P. porphyrea được đánh bắt để phục vụ cho ngành thương mại cá cảnh và là một loài cá cảnh phổ biến[1].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “Pictichromis porphyrea”. Sách Đỏ IUCN.
  2. ^ a b c d “Pictichromis porphyrea (Lubbock & Goldman, 1974)”. Fishbase.
  3. ^ “Pictichromis porphyrea”. Reef Life Survey.
  4. ^ Ricardo Calado, Ike Olivotto, Miquel Planas Oliver, G. Joan Holt (2017), Marine Ornamental Species Aquaculture, Nhà xuất bản John Wiley & Sons, tr.430 ISBN 9781119307068