Bước tới nội dung

Stegastes pictus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Stegastes pictus
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pomacentridae
Chi (genus)Stegastes
Loài (species)S. pictus
Danh pháp hai phần
Stegastes pictus
(Castelnau, 1855)

Stegastes pictus là một loài cá biển thuộc chi Stegastes trong họ Cá thia. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1855. Từ pictus trong tên của loài này có nghĩa là "được sơn vẽ", có lẽ ám chỉ đến màu sắc của nó, được mô tả là một loài cá thia có màu đen với cái đuôi vàng[1].

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

S. pictus có phạm vi phân bố ở phía tây Đại Tây Dương. Đây là loài đặc hữu ở bờ biển phía đông của Brazil. S. pictus sống xung quanh những rạn san hôbãi đá ngầm, đặc biệt là loài san hô lửa Millepora alcicornis, ở độ sâu khá nông[2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

S. pictus trưởng thành dài khoảng 7,5 cm. Đầu và thân của S. pictus có màu nâu rất sẫm hoặc gần như đen. Vây ngực, vây đuôi và vây mềm của vây lưng có màu vàng tươi. Thùy đuôi dưới thỉnh thoảng có màu nâu đen. Mống mắt màu vàng, có vòng xanh lam ở ngoài rìa[3].

Số ngạnh ở vây lưng: 12; Số vây tia mềm ở vây lưng: 15 - 16; Số ngạnh ở vây hậu môn: 2; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 14 - 1; Số vây tia mềm ở vây ngực: 19 - 20[2].

Thức ăn của S. pictus là rong tảo và các loài động vật không xương sống. S. pictus có tính lãnh thổ cao và rất hung hăng, luôn đuổi những con cá khác ra khỏi khu vực của chúng. Trứng của chúng được đính vào mặt đá hoặc san hô, được bảo vệ và chăm sóc bởi cá đực[2][3].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Christopher Scharpf & Kenneth J. Lazara (2018), Subseries OVALENTARIA (Incertae sedis): Family POMACENTRIDAE Lưu trữ 2019-04-01 tại Wayback Machine, The ETYFish Project Fish Name Etymology Database
  2. ^ a b c “Stegastes pictus (Castelnau, 1855)”. Fishbase.
  3. ^ a b “Stegastes pictus”. Reef Life Survey.