Sylvia Bongo Ondimba

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Sylvia Bongo Ondimba
Tập tin:Sylvia Bongo Ondimba en visite à l'Elysée.jpg
Sylvia Bongo Ondimba en visite à l'Elysée.jpg
Chức vụ
Đệ nhất Phu nhân Gabon
Tiền nhiệm

Edith Lucie Bongo

Kế nhiệm

Incumbent

Thông tin chung
Quốc tịch

Gabon

Sinh

11 tháng 3, 1963 (55 tuổi)
Paris, France

Cha

Edouard-Pierre Valentin

Trang web

www.fondationsylviabongoondimba.org

Sylvia Bongo Ondimba (nhũ danh Valentin sinh  ngày 11 tháng 3 năm 1963) là vợ của Ali Bongo Ondimba từ năm 1989. Bà trở thành đệ nhất phu nhân Gabon sau lễ nhậm chức của chồng bà là Tổng thống Gabon ngày 16 tháng 10 năm 2009.[1][2] Bà đã thành lập Quỹ Sylvia Bongo Ondimba mang tên "For the family" vào tháng 1 năm 2011 "để cải thiện hoàn cảnh của những người dễ bị tổn thương và thiệt thòi trên khắp thế giới".[3]

Hoàn cảnh gia đình[sửa | sửa mã nguồn]

Sinh ra ở Paris, Sylvia Valentin mới chỉ hai tháng tuổi khi cha mẹ cô được chuyển đến Douala để làm việc. Bà là con gái của Edouard Valentin, một doanh nhân người Pháp đứng đầu nhóm gọi là Omnium Gabonais d'Assurances và de Réassurances (OGAR, Bảo hiểm và Tái bảo hiểm Gabon).[4] Vợ của Edouard Valentin, Evelyne Valentin, sau đó trở thành thư ký của Tổng thống Bongo Ondimba.[5]

Sylvia dành hầu hết thời thơ ấu của mình ở Cameroon cùng với các anh chị em của mình, trước khi gia đình đã sống ở Tunisia.[khi nào?]

Năm 1974, sau một thời gian dài ở gia đình Valentin ở Tunisia, Sylvia và cha mẹ bà quyết định chuyển đến Gabon, nơi bà nhận được một nền giáo dục học thuật và Kitô giáo tại Viện di truyền Libreville Immaculate Conception.

Năm 1988, Sylvia gặp Ali Bongo Ondimba và kết hôn với anh ta một năm sau đó, vào năm 1989. Họ có bốn người con: Malika, Noureddin Edouard, Jalil, và Bilal, được hai vợ chồng nuôi vào năm 2002.

Ngày 16 tháng 10 năm 2009, khi Ali Bongo Ondimba được bầu làm tổng thống, Sylvia Bongo Ondimba trở thành Phu nhân Đệ nhất của Gabon.

Giáo dục[sửa | sửa mã nguồn]

Sylvia Bongo Ondimba tốt nghiệp với bằng cấp cao cấp (DESS) về quản trị doanh nghiệp tại Pháp, và sau đó quyết định trở về Gabon.

Nghề nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Sylvia Bongo Ondimba được tuyển dụng và nhanh chóng thăng chức Phó Tổng Giám đốc của công ty bất động sản lớn nhất của đất nước, Gabon Immobilier, nơi bà được giao nhiệm vụ tiếp thịphát triển kinh tế của công ty.

Năm 1990, bà thành lập công ty quản lý tài sản của riêng mình, Alliance S.A., ở tuổi 25.

Quỹ Sylvia Bongo Ondimba[sửa | sửa mã nguồn]

Tập tin:Sylvia Bongo Ondimba lors de la Journée Mondiale de lutte contre le sida.jpg
Sylvia Bongo Ondimba trong ngày Thế giới phòng chống AIDS

Tác vụ:

  • Quỹ Sylvia Bongo Ondimba đã phát triển dự án được gọi là đoàn caravan qua vùng nội địa của Gabon, nhiệm vụ của họ là ghi lại những bất bình do cư dân của các khu vực bị cô lập trong đất nước.
  • Quỹ Sylvia Bongo Ondimba đã thông qua một nghị quyết để đánh dấu ngày 23 tháng 6 mỗi năm là Ngày Góa phụ Quốc tế, từ một dự án do chính Sylvia Bongo Ondimba khởi xướng.
  • Vào tháng 4 năm 2011, Quỹ Sylvia Bongo Ondimba đã quyên góp cho dân số Gabon với tổng số 18.000 màn chống muỗi.
  • Vào tháng 10 năm 2010, Quỹ Sylvia Bongo Ondimba đã tặng 250 chiếc xe máy điện, nạng và xe lăn để mang lại lợi ích cho một số hiệp hội làm việc để cải thiện cuộc sống của người tàn tật
  • Dự án tài chính vi mô của Akassi được tài trợ bởi Quỹ Sylvia Bongo Ondimba và dự định tạo điều kiện khởi nghiệp cho phụ nữ Gabon và gia đình họ.

Bỏ tù[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 11 tháng 10 năm 2023, cô bị lệnh bắt và bị tống giam.[1].

Tài liệu tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ (tiếng Pháp) Sylvia Bongo Ondimba's biography, official website of president Ali Bongo Ondimba
  2. ^ (tiếng Pháp) Georges Dougueli, "Sylvia, une femme au cœur des réseaux sociaux", Jeune Afrique, ngày 21 tháng 10 năm 2010 (tiếng Pháp).
  3. ^ Press Release – First Lady of Gabon Lưu trữ 2012-03-19 tại Wayback Machine, ngày 13 tháng 6 năm 2011
  4. ^ Biographie officielle de Sylvia Bongo Ondimba[liên kết hỏng], disponible sur le site de la fondation Sylvia Bongo Ondimba "Pour la Famille"
  5. ^ "Gabon, Edouard-Pierre valentin, de l’Assurance au Pétrole !" Lưu trữ 2014-07-14 tại Wayback Machine (ngày 19 tháng 7 năm 2011) Huffington Post (tiếng Pháp)