Tìm kiếm vùng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tìm kiếm vùng đơn hình.

Dạng tổng quát nhất của bài toán tìm kiếm vùng là như sau: xử lý và lưu trữ một tập hợp S các đối tượng, sao cho có thể xác định xem một vùng cho trước chứa những đối tượng nào trong S. Chẳng hạn S có thể là một tập hợp các điểm tương ứng với tọa độ của các thành phố, và ta muốn tìm xem có những thành phố nào trong khoảng kinh độvĩ độ cho trước.

Bài toán tìm kiếm vùng và các cấu trúc dữ liệu cho nó là những vấn đề cơ bản của hình học tính toán. Bài toán tìm kiếm vùng không chỉ có ứng dụng trong xử lý dữ liệu hình học (như trong hệ thống thông tin địa lý (GIS) hay CAD, mà còn trong cơ sở dữ liệu nói chung.

Các biến thể[sửa | sửa mã nguồn]

Có nhiều biến thể khác nhau của bài toán này, và các biến thể khác nhau đòi hỏi các cấu trúc dữ liệu khác nhau. Để có được lời giải hiệu quả, cần xác định các yếu tố sau của bài toán:

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Agarwal, P. K.; Erickson, J. (1999), “Geometric Range Searching and Its Relatives”, trong Chazelle, Bernard; Goodman, Jacob; Pollack, Richard (biên tập), Advances in Discrete and Computational Geometry: proceedings of the 1996 AMS-IMS-SIAM joint summer research conference, Discrete and Computational Geometry--Ten Years Later, July 14-18, 1996, Mount Holyoke College (PDF), Contemporary Mathematics, 223, American Mathematical Society Press, tr. 1–56, Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 29 tháng 6 năm 2011, truy cập ngày 24 tháng 9 năm 2011.
  • de Berg, Mark; van Kreveld, Marc; Overmars, Mark; Schwarzkopf, Otfried (2000), Computational Geometry (ấn bản 2), Berlin: Springer-Verlag, ISBN 3-540-65620-0. Xem chương 5 và 16.
  • Matoušek, Jiří (1994), “Geometric range searching”, ACM Computing Surveys, 26 (4): 421–461.