Teke Teke

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hình minh họa Teke Teke

Per Pee (テケテケ?),[1] hay còn được gọi là Teke-Teke,[2] Teketeke,[3] hoặc Teke teke,[1]truyền thuyết đô thị Nhật Bản về một thiếu nữ hoặc nữ sinh được cho là đã ngã xuống đường ray và bị tàu hỏa cán đứt đôi. Là một onryō ("linh hồn báo thù"), cô thường đi lang thang vất vưởng trong các khu phố và xung quanh các nhà ga xe lửa những lúc đêm về. Vì mất đi phần thân dưới, Teke Teke di chuyển bằng bằng tay hoặc trên hai cùi chỏ, kéo lê phần thân dưới và phát ra âm thanh nghe giống như teke teke. Nếu gặp một ai đó, cô ta sẽ truy đuổi và chém đôi cơ thể của nạn nhân, biến cơ thể họ dị dạng giống cô ta.[4]

Truyền thuyết[sửa | sửa mã nguồn]

Truyền thuyết kể rằng, Teke teke là một nữ sinh vì sẩy chân hoặc vì muốn tự tử hoặc cũng có thể bị người yêu đẩy nên đã ngã xuống đường ray trong lúc một con tàu đang tiến đến và bị nghiến đứt nửa phần thân dưới. Thất vọng và oán hận, cô đã biến thành một onryō (hoặc yōkai) và bắt đầu hành trình báo thù. Kể từ đó, Teke teke thường mang theo mình một cây lưỡi hái, thoắt ẩn thoắt hiện tại những ga tàu bỏ hoang, trong những khoảng sân hay những con hẻm vắng bóng người qua lại. Nạn nhân ưa thích của Teke teke thường là những nam giới trẻ tuổi. Chỉ cần họ tiếp cận hoặc liếc nhìn, cô sẽ truy đuổi họ tới cùng.

Một phiên bản của câu chuyện liên quan đến một thiếu nữ mang tên Kashima Reiko bị xe lửa cán chết.[5][6] Theo một số nguồn tin, câu chuyện về "Kashima Reiko" xuất hiện trước Teke teke.[7] Theo truyền thuyết, linh hồn mất chân của Kashima Reiko thường ám các phòng tắm, hỏi những người đi tắm xem họ có biết chân của cô ấy ở đâu không.[5] Nếu không trả lời được hoặc trả lời sai, cô sẽ xé hoặc cắt chân họ.[8] Tuy nhiên, nạn nhân có thể thoát nạn nếu trả lời rằng chân của cô đang ở trên đường cao tốc Meishin.[8][9] Khi Kashima Reiko hỏi tiếp rằng ai đã nói, nạn nhân cần phải trả lời bằng cụm từ "kamen shinin ma".[10][8] Sau đó, Kashima Reiko sẽ cho họ ba ngày để kể lại lần chạm trán với ít nhất năm người, nếu không cô sẽ quay lại và cướp đi đôi chân của nạn nhân.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Aka Manto ("Áo choàng đỏ"), truyền thuyết đô thị Nhật Bản về hồn ma diện áo choàng đỏ và đeo mặt nạ trắng thường ở buồng cuối của phòng vệ sinh nữ.
  • Hanako-san, truyền thuyết đô thị Nhật Bản về hồn ma của một nữ sinh thường ám nhà vệ sinh trường học
  • Kuchisake-onna ("Khẩu Liệt Nữ"), truyền thuyết đô thị về một người phụ nữ có khuôn mặt biến dạng
  • Miss Koi Koi, một truyền thuyết đô thị châu Phi về một con ma ám các ngôi trường
  • Sadako Yamamura, con ma trong loạt tiểu thuyết và phim ảnh Vòng tròn tử thần
  • Teketeke, một bộ phim năm 2009 chuyển thể từ truyền thuyết đô thị trên

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Meyer, Matthew (ngày 31 tháng 10 năm 2015). “Teke teke”. Yokai.com. Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2019.
  2. ^ “Teke-Teke - Japanese Urban Legends”. ScaryForKids.com. ngày 24 tháng 11 năm 2014. Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2019.
  3. ^ Murguía 2016, tr. 317.
  4. ^ de Vos 2012, tr. 170.
  5. ^ a b Meza-Martinez, Cecily; Demby, Gene (ngày 31 tháng 10 năm 2014). “The Creepiest Ghost And Monster Stories From Around The World”. NPR. National Public Radio, Inc. Truy cập ngày 6 tháng 8 năm 2019.
  6. ^ Fierro, Romina. “Teke Teke: el fantasma japonés que aterra a quienes caminan por las estaciones de tren” [Teke Teke: the Japanese ghost that terrifies those who walk through train stations]. Vix.com. Truy cập ngày 6 tháng 8 năm 2019.
  7. ^ “Japanese Urban Legends: Kashima-san | Kowabana” (bằng tiếng Anh). ngày 30 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 19 tháng 2 năm 2021.
  8. ^ a b c Grundhauser, Eric (ngày 2 tháng 10 năm 2017). “Get to Know Your Japanese Bathroom Ghosts”. Atlas Obscura. Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2019.
  9. ^ Bricken, Rob (ngày 19 tháng 7 năm 2016). “14 Terrifying Japanese Monsters, Myths And Spirits”. Kotaku. G/O Media. Truy cập ngày 6 tháng 8 năm 2019.
  10. ^ Bathroom Readers' Institute 2017, tr. 390.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]