Thành viên:Anewplayer/Nháp 2

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Quốc kỳ Belarus

Biểu tượng quốc gia Belarus (tiếng Belarus: Государственная символика Республики Беларусь) là những biểu tượng đại diện cho nhà nước Belarus, căn cứ theo bản Hiến pháp Belarus. Chúng bao gồm lá quốc kỳ, mẫu quốc huy và bài quốc ca My Bjelarusky.

Quốc kỳ: là một miếng vải hình chữ nhật gồm hai sọc ngang: một dải màu đỏ phía trên bao gồm hai phần ba chiều cao của lá cờ và dài màu xanh lá cây dưới bao phủ một phần ba. Một họa tiết truyền thống đỏ được trang trí trên nền màu trắng,[1] chiếm một phần chín chiều dài của lá cờ, được đặt gần phần treo lên cột cờ. Tỉ lệ giữa chiều rộng và chiều dài của cờ là 1:2.[2]

Quốc huy: là một vòng tròn, trung tâm là bản đồ đất nước Belarus có đường viền màu vàng kim, được đặt chồng lên trên những tia nắng mặt trời vàng. Mặt trời bị che khuất một phần bởi quả địa cầu có phần đất liền (là một phần của lục địa Á – Âu) có màu nâu, và phần nước biển có màu xanh lam. Những bó lúa mì là vật bao quanh của mẫu quốc huy, cỏ ba lá tô điểm cho thân lúa mì trái; còn hoa lanh trang trí cho bên phải. Quấn quanh thân cây lúa mì là một dải ruy băng màu đỏ và xanh lá cây mang màu sắc của lá cờ Belarus, với dòng chữ Belarus màu vàng Рэспубліка Беларусь (Cộng hòa Belarus). Trên đỉnh biểu tượng có một ngôi sao đỏ năm cánh.[3]

Quốc ca: phần nhạc được sáng tác bởi Niescier Sakałoŭski năm 1944, còn lời bài hát là của Michas KlimkovičUladzimir Karyzny.

Những biểu tượng quốc gia này đều là các phiên bản sửa đổi từ thời Xô viết. Quốc kỳ và quốc huy được chấp nhận sau cuộc trưng cầu dân ý năm 1995. Bản quốc ca với lời cũ vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến năm 2002, khi lời mới được viết.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Biểu tượng quốc gia Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Byelorussia

Sau khi tuyên bố độc lập khỏi Liên bang Xô viết, chính phủ Belarus đã sử dụng lá cờ trắng-đỏ-trắng và phù hiệu Pahonia như những biểu tượng nhà nước mới thay cho các biểu tượng của thời kỳ Xô viết.[4][5] Tuy nhiên, những biểu tượng này đã được thay đổi sau cuộc trưng cầu dân ý năm 1995. Biểu tượng duy nhất không thay đổi sau khi giành độc lập là phần giai điệu nhạc bài quốc ca của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Byelorussia trước đó. Sự thay đổi duy nhất trong việc sử dụng chính thức bài quốc ca là thay những ca từ của thời Xô viết bằng việc sử dụng lời hát của nhà soạn nhạc Niescier Sakałoŭski. Không có đạo luật nào được đưa ra để giới thiệu một bài quốc ca mới cho đến khi Sắc lệnh Tổng thống số 350 được ban hành, trong đó quy định về lời hát và giai điệu nhạc bài quốc ca và bắt đầu có hiệu lực vào ngày 18 tháng 7 năm 2002.[6] Ngoài ra, hoạ tiết trang trí, lễ nghi và định nghĩa của tất cả các biểu tượng mới được quy định bởi luật 301, 302 và 303 ngày 5 tháng 7 năm 2004 và các quy định khác của pháp luật Belarus.[7][1]

Pháp luật[sửa | sửa mã nguồn]

Điều 19 trong bản Hiến pháp Belarus năm 1994 đã liệt kê các biểu tượng chính thức của nước này:

Mỗi biểu tượng quốc gia được xác định thêm bởi luật tương ứng. Việc sử dụng các biểu tượng quốc gia cũng được đề cập trong luật liên quan của từng biểu tượng.

Quốc kỳ[sửa | sửa mã nguồn]

Quốc kỳ

Lá quốc kỳ Belarus được sử dụng kể từ ngày 7 tháng 6 năm 1995, một trong hai biểu tượng được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý năm 1995. Các yếu tố chính của lá cờ là một dải màu đỏ với một dải xanh lá cây, sau đó được trang trí với một họa tiết ở vị trí Pa Lăng. Lá quốc kỳ hiện tại là một phiên bản sửa đổi của lá cờ năm 1951 được sử dụng khi Belarus là một nước cộng hòa thuộc Liên Xô. Trong phiên bản thời Xô viết, búa và liềm được đặt gần góc trái trên đỉnh và họa tiết trang trí được đảo ngược. Một số cờ được sử dụng bởi các quan chức chính phủ và các cơ quan được dựa trên quốc kỳ.

Mặc dù được thay thế, lá cờ cũ của Belarus vẫn được sử dụng bởi những người phản đối Tổng thống Belarus hiện tại Alexander Lukashenko.[9] Lá cờ trước bao gồm một nền trắng với một sọc ngang màu đỏ ở giữa. Nó được sử dụng bởi Cộng hòa Nhân dân Belarus và ngay sau khi giành được độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991.

Quốc huy[sửa | sửa mã nguồn]

Quốc huy

Biểu tượng quốc gia khác được chọn trong cuộc trưng cầu dân ý năm 1995 là quốc huy. Các yếu tố của biểu tượng bao gồm một dải ruy băng màu sắc của quốc kỳ, bản đồ đất nước Belarus, bông lúa mì và một ngôi sao đỏ. Tại phần dưới cùng của dải băng, có ghi tên chính thức bằng tiếng Belarus. Biểu tượng này được lấy cảm hứng từ mẫu quốc huy Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Byelorussia, được thiết kế bởi Ivan Dubasov vào năm 1950. Trong phiên bản thời Xô viết, biểu tượng búa liềm thế chỗ bản đồ Belarus và dải ruy băng toàn màu đỏ. Trên dải băng bên trái và bên phải, khẩu hiệu Công nhân Liên Xô trên thế giới, đoàn kết lại! xuất hiện trong các ngôn ngữ Bêlarut và Nga. [10]

Biểu tượng quốc gia được sử dụng vào thời BNR và nền độc lập hậu Xô Viết được gọi là Pahonia (cuộc rượt đuổi). Trên nền của một chiếc khiên màu đỏ, một hiệp sĩ trắng bọc thép được gắn trên một con ngựa bạc, với một thanh kiếm được rút ra và lao về bên trái. Trên khiên của hiệp sĩ, một cây thánh giá vàng gia trưởng được hiển thị. Một biến thể của Pahonia được sử dụng làm huy hiệu của Litva . [11]

Quốc ca[sửa | sửa mã nguồn]

Biểu tượng duy nhất không thay đổi trong thời kỳ độc lập là quốc ca. Được thông qua trong thời kỳ Xô Viết, " My Belarusy " đã được sử dụng tạm thời cho đến năm 2002. Sự thay đổi duy nhất xảy ra là bỏ lời bài hát thời Liên Xô và chọn chỉ sử dụng âm nhạc, được sáng tác bởi Nyestar Sakalowski . Vào ngày 2 tháng 7 năm 2002, Tổng thống Lukashenko đã ban hành một nghị định thông qua lời bài hát mới cho bài quốc ca, được viết bởi Uladzimir Karyzny . Klimkovich cũng đã viết lời cho bài hát Quốc ca SSR của By Bachelorussian . Không chỉ lời bài hát được chọn, một hướng dẫn giao thức liên quan đến quốc ca đã được phát hành bởi Lukashenko. [12] Lý do được đưa ra để giữ âm nhạc của Sakalowski là để giữ truyền thống lịch sử của đất nước.[1] Trong khi các tài liệu tham khảo về Lenin, Đảng Cộng sản Liên Xô và ý tưởng về tình huynh đệ của Liên Xô đã bị loại bỏ, ý tưởng chung về một "tình bạn của các dân tộc" vẫn còn tồn tại. Theo Chính phủ Bêlarut, một khi quốc ca được thông qua, quá trình dài để thông qua ba biểu tượng quốc gia của Bêlarut đã được hoàn thành.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “Государственная символика Республики Беларусь” (bằng tiếng Belarus). Tổng thống Cộng hòa. Truy cập ngày 23 tháng 4 năm 2020.
  2. ^ “Указ Президента Республики Беларусь Об утверждении Положения о Государственном флаге Республики Беларусь | Геральдика.ру”. Geraldika.ru. Truy cập ngày 15 tháng 8 năm 2012.
  3. ^ President of the Republic of Belarus Description of the National emblem. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2006.
  4. ^ Vashkeviç, Andrey (2007). “Нашы сцягі над Заходняй”. Arche (bằng tiếng Belarus). 4 (55). Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2020.
  5. ^ Malinovski, Ilya (2 tháng 4 năm 2015). “Як стваралі герб "Пагоня" (bằng tiếng Belarus). Euroradio. Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2020.
  6. ^ “Указ № 350 ад 2 лiпеня 2002 г.” (bằng tiếng Nga). Tổng thống Cộng hòa Belarus. Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 3 năm 2008. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2020.
  7. ^ “Constitution of the Republic of Belarus” (bằng tiếng Anh). Tổng thống Cộng hòa Belarus. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 6 năm 2007. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2020.
  8. ^ “Section I: Principles of the Constitutional System”. Hạ viện Quốc hội Cộng hòa Belarus (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 23 tháng 4 năm 2020.
  9. ^ (tiếng Belarus) Webpage showing photos of the white-red-white flag being used by the group Zubr
  10. ^ Гербы БССР. Геральдикум (bằng tiếng Nga). Русский Центр флаговедения и геральдики. 16 tháng 12 năm 2003. Truy cập ngày 28 tháng 4 năm 2010.
  11. ^ “The Coat of Arms of Lithuania”. Office of the Seimas. 10 tháng 1 năm 2006. Truy cập ngày 28 tháng 4 năm 2010.
  12. ^ “Аб Дзяржаўным гімне Рэспублікі Беларусь” (bằng tiếng Belarus). President of the Republic of Belarus. 2 tháng 7 năm 2002. Bản gốc lưu trữ ngày 25 tháng 7 năm 2010. Truy cập ngày 13 tháng 10 năm 2007.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

[[Thể loại:Biểu tượng quốc gia Belarus]]