Thành viên:Culacmauhong20/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cách mà vũ trụ hình thành[sửa | sửa mã nguồn]

Cho đến nay chưa ai có thể trả lời được chính xác câu hỏi này. Vũ trụ được cho là hình thành cách đây 13,7 tỷ năm, từ vụ nổ Big Bang. Vào thời kỳ đó chưa tồn tại Trái Đất, Mặt trời và các ngôi sao như ngày nay. Tuy nhiên đây chỉ là giả thuyết, chưa kiểm chứng được. Ngay sau khi xảy ra vụ nổ Big Bang, vũ trụ trở nên nóng và cô đặc đến mức mọi thứ hình thành trong nó đều trở thành ánh sáng nóng, luôn va đập vào các hạt vật chất. Rồi tiếp theo, vũ trụ lạnh đi. Sau khoảng 300000 năm, nó trở nên trong suốt và tỏa sáng ở nhiệt độ 2700°C. Ngày nay vũ trụ rất lạnh sau 13 tỷ năm mất đi khoảng 3000°C. Nhiệt độ của nó vào khoảng -270°C.

Phần còn lại của vũ trụ[sửa | sửa mã nguồn]

Trong các thành phần vật chất và năng lượng cấu tạo nên vũ trụ thì vật chấtnăng lượng thông thường chỉ chiếm khoảng 4%: bao gồm bức xạ 0,005%; vật chất nhìn thấy khoảng 0,5% và vật chất không phát sáng khoảng 3,5%. Còn lại là vật chất tốinăng lượng tối chiếm khoảng 96%. Vật chất tối được giả thiết là tồn tại để giải thích tốc độ quay nhanh hơn bình thường của các Thiên Hà chiếm khoảng 23%; còn lại 73% là năng lượng tối, năng lượng này là năng lượng đẩy đặc biệt rất mạnh thắng lực hấp dẫn làm cho vũ trụ nở ra nhanh hơn. Khái niệm vật chất tối và năng lượng tối vẫn còn là bí mật lớn trong Vật lí.

Lý thuyết vạn vật có thể tồn tại hay không?[sửa | sửa mã nguồn]

Các nhà khoa học đã xây dựng mô hình chuẩn về lý thuyết vạn vật nhưng mô hình không giải thích được vấn đề về lực hấp dẫn và không đúng với năng lượng cao. Vậy nên đây vẫn là một vấn đề chưa giải được.

Sự tồn tại của người ngoài hành tinh[sửa | sửa mã nguồn]

Hệ Mặt Trời mà trong đó có Trái Đất của chúng ta là một trong các hành tinh có sự sống. Mặt Trời là một ngôi sao phát sáng trong hàng tỉ tỉ các ngôi sao phát sáng khác trong vũ trụ. Theo suy luận sẽ có những hành tinh nào đó của một ngôi sao phát sáng nào đó giống như Quả Đất của chúng ta với Mặt Trời sẽ tồn tại sự sống. Hoài nghi về sự tồn tại của người ngoài hành tinh rất nhiều lần được đặt ra. Sau các sự kiện, hiện tượng kì lạ như những vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng, sự cố UFO ở Roswell... [1]

Lực hấp dẫn hình thành từ đâu[sửa | sửa mã nguồn]

Lực hấp dẫn là lực yếu nhất trong vũ trụ so với lực điện từ. Mô hình chuẩn không giải thích được cái gì đã tạo nên lực hấp dẫn. Lực hấp dẫn có được do các vật có khối lượng tương tác hút nhau gây ra, khối lượng vật chất lại không tìm được nguồn gốc. Lý thuyết hiện đại đang phỏng đoán là do hạt "thần thánh" hay còn gọi là hạt Higgs - Boson gây ra. Nhưng cho đến nay thực nghiệm chưa nắm bắt được nó.

  1. ^ [1]