Bước tới nội dung

Thành viên:Kingnidas

Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

MariaDB là một sản phẩm mã nguồn mở do cộng đồng phát triển của hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ MySQL nhằm theo hướng không phải trả phí với GNU GPL. MariaDB được phát triển từ sự dẫn dắt của những nhà phát triển ban đầu của MySQL, do lo ngại khi MySQL bị Oracle Corporation mua lại. Những người đóng góp được yêu cầu chia sẽ quyền tác giả của họ với MariaDB Foundation.

MariaDB được định hướng để duy trì khả năng tương thích cao với MySQL, để đảm bảo khả năng hỗ trợ về thư viện đồng thời kết hợp một cách tốt nhất với các API và câu lệnh của MySQL. MariaDB đã có công cụ hỗ lưu trữ XtraDB thay cho InnoDB, cũng như một công cụ lưu trữ mới, Aria, dự định sẽ là một công cụ giao dịch và phi giao dịch thậm chí có thể bao gồm trong các phiên bản MySQL trong tương lai.

Nhà phát triển chính của MariDB là Michael "Monty" Widenius, một trong những người sáng lập của MySQL AB và là người sáng lập Chương trình Monty AB. Vào ngày 16 tháng 1 năm 2008, MySQL AB thông báo rằng họ đã đồng ý để Sun Microsystems mua lại với giá xấp xỉ 1 tỷ USD. Việc mua lại hoàn thành vào ngày 26 tháng 2 năm 2008. MariaDB được đặt tên theo con gái của Monty, Maria, tương tự như cách MySQL được đặt tên theo con gái của ông là My.

MariaDB có các phiên bản cho các hệ điều hành khác nhau: Windows, Linux,.. với các gói cài đặt tar, zip, MSI, rpm cho cả 32bit và 64bit. Hiện tại phiên bản mới nhất của MariaDB là 10.13.1

Phiên bản MariaDB[sửa | sửa mã nguồn]

– MariaDB tuân theo sơ đồ số của MySQL đến phiên bản 5.5, kể từ sau phiên bản 5.5 thì MariaDB có sự khác biệt như là sự đánh dấu cho bước chuyển mình lớn.

– Các phiên bản MariaDB:

Phiên bản Ngày phát hành gốc Phiên bản mới nhất Ngày phát hành Trạng thái
5.1 2009-10-29 5.1.67 2013-01-30 Stable (GA)
5.2 2010-04-10 5.2.14 2013-01-30 Stable (GA)
5.3 2011-07-26 5.3.12 2013-01-30 Stable (GA)
5.5 2012-02-25 5.5.58 2017-10-18 Stable (GA)
10.0 2012-11-12 10.0.33 2017-10-30 Stable (GA)
10.1 2014-06-30 10.1.28 2017-09-28 Stable (GA)
10.2 2016-04-18 10.2.10 2017-10-31 Stable (GA)
10.3 2017-04-16 10.3.2 2017-10-09 Alpha


Chú thích
Phiên bản cũ
Phiên bản cũ, vẫn còn hỗ trợ
Phiên bản mới nhất
Phiên bản xem trước mới nhất

Tại sao nên sử dụng MariaDB thay vì Mysql như trước đây?[sửa | sửa mã nguồn]

1. Mã nguồn mở[sửa | sửa mã nguồn]

Sử dụng MariaDB hay Mysql đều có 2 phiên bản thương mại và cộng đồng, tuy nhiên với Mysql bản thương mại (Entrerprise) và bản cộng đồng (miễn phí) có ngay từ những ngày đầu tiên của dòng sản phẩm này. Đó cũng chính là lý do mà Mysql được mua lại một cách dễ dàng từ năm 2009 bởi Oracle sau khi Sun sụp đổ năm 2008. Hiện tại Mysql được bảo trì và phát triển bằng đội ngũ của Oracle và không chịu nhiều tác động bởi cộng đồng, kể từ phiên bản 5.7, các lịch sử commit cho thấy Mysql được phát triển bởi các thành viên đến từ @oracle, hơn nữa các vấn đề (lỗi, cải thiện hiệu suất,…) đều không đem ra thảo luận giữa cộng đồng một cách rõ ràng, một số module là mã nguồn đóng.

Trái ngược với Mysql, MariaDB hoàn toàn mã nguồn mở được vận hành bởi cộng đồng thực sự (MariaDB Foundation), đứng đằng sau là công ty Monty Program, mặc dù cũng có bản thương mại nhưng không ảnh hưởng đến phiên bản mã nguồn mở.

2. Được bào trì bởi người tạo ra Mysql[sửa | sửa mã nguồn]

Sau khi bị Oracle mua lại, một số thành viên chủ lực của Mysql đã ra đi (vì bất cứ lý do gì…) trong đó bao gồm những người tạo ra Mysql. Họ đã fork Mysql thành MariaDB và tiếp tục phát triển, đến bây giờ đã là thế hệ 10.x rồi.

3. Tương thích với Mysql[sửa | sửa mã nguồn]

MariaDB có hệ thống hoàn toàn tương thích như với Mysql từ phiên bản 5.1 -> 5.5. Vì vậy nếu website của bạn đang dùng Mysql 5.1 -> 5.5 thì việc chuyển qua MariaDB là khá dễ dàng.

Trong hầu hết trường hợp chúng ta có thể xóa bỏ MySQL và cài đặt MariaDB để thay thế mà hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Trên MariaDB và MySQL có:

+ Data and table definition files (.frm) files hoàn toàn tương thích

+ Tất cả client APIs, protocols and structs hoàn toàn giống nhau

+ Tất cả filenames, binaries, paths, ports, sockets,... hoàn toàn giống nhau

+ Tất cả MySQL connectors (PHP, Perl, Python, Java, .NET, MyODBC, Ruby, MySQL C connector,.. etc) đều hoạt động bình thường khi đổi qua MariaDB

+ Gói mysql-client cũng hoạt động khi dùng với MariaDB

4. Nhiều tính năng mới[sửa | sửa mã nguồn]

Kể từ Mysql 5.6, MariaDB đã không còn giống Mysql nữa, họ đã tách hẳn và nâng cấp nhiều tính năng để cải thiện tốc độ cũng như các tính năng mới: (GIS) giúp lưu trữ dữ liệu định vị và truy vấn một cách dễ dàng hơn. Và đặc biệt nếu bạn từng nghe đến NoSQL thì MariaDB cũng có hỗ trợ với việc không giới hạn cột, cũng như loại dữ liệu.

5. Nhiều Engine lưu trữ hơn[sửa | sửa mã nguồn]

Thật ra, chúng ta thường ít quan tâm đến chuyện này, chỉ cần MyISAM hoặc InnoDB thôi có lẽ cũng đủ. Tuy nhiên nếu bạn biết thêm nhiều engine nữa có nghĩa là sử dụng đúng trong từng tình huống, sẽ giúp hệ thống linh động hơn, cũng như chạy nhanh hơn. Khi sử dụng MariaDB, chúng ta có thêm nhiều sự lưa chọn cho store engine nhờ đó dễ dàng phát triển sản phẩm lớn.

Ví dụ: Cassandra Store Engine: Cassandra là cơ sở dữ liệu được sử dụng bởi Facebook, theo cơ chế row với 1 key và không giới hạn column. Nếu bạn đã có một cơ sở dữ liệu và muốn kết nối với MariaDB thì hoàn toàn có khả năng: lấy dữ liệu từ Cassandra bằng ngôn ngữ SQL hoặc như thêm mới dữ liệu vào Cassandra.

5. Sử dụng MariaDB để tối ưu tốc độ[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc dù vẫn có một vài thí nghiệm benchmark chỉ ra rằng MariaDB nhanh hơn Mysql từ 3-5%, tuy nhiên để khẳng định là tốc độ nhanh hơn thì rất khó để nói. Mặc dù vậy, với sự phát triển của cộng đồng do cộng đồng thì mình tin tưởng rằng MariaDB sẽ được tối ưu ngày càng tốt hơn.

6. Các website đã sử dụng MariaDB[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện nay 1 số website lớn đã tin dùng MariaDB như: Wikipedia, Google,Mozilla Corporation, Fedora,Redhat Enterprise Linux (from RHEL7)... cho cho chúng ta thấy sự to lớn và mạnh mẽ mà MariaDB mang lại.

7. Tài liệu hỗ trợ tiếng việt[sửa | sửa mã nguồn]

(Knowledge Base tiếng Việt)[https://mariadb.com/kb/vi/], mặc dù bản dịch vẫn chưa phải quá tốt, tuy nhiên MariaDB đã cho thấy sự tiếp cận cộng đồng khá tốt.

Tài liệu tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Getting Started with MariaDB viết bởi Daniel Bartholomew, Tháng Mười 2013
    • Một cuốn sách hướng dẫn cho người mới bắt đầu đến với MariaDB. Không cần các kinh nghiệm về MariaDB hoặc MySQL trước đó.
  • MariaDB Crash Course by Ben Forta, September 2011
    • Cuốn sách MariaDB đầu tiên.
    • Cho mọi người muốn học SQL và cơ bản về MariaDB.
  • SQL-99 Complete, Really viết bởi Peter Gulutzan & Trudy Pelzer, Tháng Ba 1999
    • Mọi thứ bạn muốn biết về tiêu chuẩn SQL 99. Một cuốn sách tra cứu tuyệt vời.
    • Đọc miễn phí trên Cơ sở Tri thức.
  • MySQL (Ấn bản lần thứ 5) viết bởi Paul DuBois, Tháng Tư 2013
    • Cuốn sách 'mặc định' để đọc nếu bạn muốn học cách sử dụng MySQL / MariaDB.
  • MySQL Cookbook viết bởi Paul DuBois, Tháng Mười một 2006
    • Nhiều ví dụ về cách sử dụng MySQL. Như với tất cả các cuốn sách của Paul, nó giá trị như trọng nó của nó tính theo vàng và tận hưởng sự thú vị khi đọc với một chủ đề 'khô khan'.
  • High Performance MySQL, Second Edition, Viết bởi Baron Schwartz, Peter Zaitsev, Vadim Tkachenko, Jeremy D. Zawodny, Arjen Lentz, Derek J. Balling, et al, Tháng Giêng 2008
    • "High Performance MySQL là một hướng dẫn dứt khoát cho việc xây dựng hệ thông nhanh,tin cậy với MySQL. Được viết bởi sự ghi cú của các chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm thực tế xây dựng các hệ thống rất lớn, cuốn sách này bao phủ mọi khía cạnh của hiệu suất MySQL chi tiết, và tập trung vào sự cường tráng, bảo mật và tính ràng buộc dữ liệu. Học các kỹ thuật tiên tiến sâu sắc bạn có thể tạo ra sực mạnh đầy đủ của MySQL." (Từ mô tả cuốn sách tại O'Reilly)
  • MySQL Admin Cookbook viết bởi Daniel Schneller, Tháng Ba 2010
    • Một hướng dẫn từng bước nhanh chóng cho người dùng MySQL và các nhà quản trị Cơ sở dữ liệu để đối mặt với các thử thách thực tế với việc cấu hình và quản trị MySQL.