Bước tới nội dung

Thành viên:LuanNguyen (M.A)/Đoàn Đại Trí (Đoàn Xá)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Giới thiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Đoàn Đại Trí
Đoàn Đại Trí, còn có bút danh Đoàn Xá, hiện đang làm báo tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Sinhngày 9 tháng 4 năm 1983
Quốc tịchViệt Nam
Tên khácĐoàn Xá
Dân tộcKinh
Nghề nghiệpViết văn, Làm báo
Tác phẩm nổi bậtLam lũ những mùa hoa (ký sự); Sông nước biên thùy (bút ký)
Quê quánHà Tây cũ (nay là Hà Nội)

Đoàn Đại Trí (còn có bút danh là Đoàn Xá), sinh ngày 9 tháng 4 năm 1983 tại Đồng Tiến, Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây (cũ)[1].

Anh sinh ra ở miền Bắc, từng học ở miền Trung, nhưng sống và viết ở miền Nam[2].

Tác phẩm[sửa | sửa mã nguồn]

Từ năm 2009, anh đã có thơ đăng trên một số tạp chí, như Văn Nghệ Trẻ, Thanh Niên, Tài Hoa Trẻ.

Anh hiện đang làm báo tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng vẫn song song với đam mê viết văn.

Anh đã xuất bản hai cuốn "Lam lũ những mùa hoa" (ký sự, NXB Tổng hợp TP HCM) và Sông nước biên thùy (Bút ký, NXB Tổng hợp TP HCM).

Đoàn Đại Trí là một trong số ít các nhà văn trẻ có bài được tuyển vào giáo khoa. Trong đó, Sách Tiếng Việt 2 (tập 1) bộ "Chân trời sáng tạo" đã chọn bài "Những người giữ lửa trên biển" do anh sáng tác. https://thethaovanhoa.vn/gap-lai-cac-tac-gia-duoc-dua-vao-sach-giao-khoa-doan-dai-tri-ke-lenh-denh-tren-dong-chu-nghia-20210512085655681.htm Anh cũng có một kênh video riêng ở Youtube "Đoàn Đại Trí TV".

Quan điểm[sửa | sửa mã nguồn]

  • “Với tôi, thơ là những vọng âm của quá khứ; là cánh đồng chiêm trũng với chiếc nón và dáng mẹ tất tả đường trơn; là thị xã Hà Đông đêm xa nhà trọ học; là những người con gái tắt ngang qua tôi để lại nỗi đau dọc đường ray số phận…”[1].

Nhận xét[sửa | sửa mã nguồn]

Nhà văn Trần Nhã Thụy: "Không như nhiều cây bút trẻ khác thích"múa bàn phím, luận anh hùng", Đoàn Đại Trí là một cây bút khiêm nhường, nhưng dấn thân và bền bẻ lao động. Từng làm thơ, viết tản văn; từng biểu hiện sự lấp lánh của tài hoa; nhưng khi chuyển qua viết bút ký, Đoàn Đại Trí biết tiết chế sự bay bổng "làm văn" để đi vào những chi tiết hiện thực. Từng cảnh đời, từng vùng đất, từng vấn đề xã hội... hiện qua trên từng trang giấy viết của anh một cách sinh động, chân thật và mới mẻ. Thật lạ, Đoàn Đại Trí sinh ra ở miền Bắc, từng học ở miền trung, nhưng sống và viết ở miền Nam. Và, trong cuốn sách đầu tiên này, anh dành trọn những trang viết về miền nam bộ, với vùng đồng đất Đồng Tháp Mười. Phải chăng, vùng đất mênh mông nước ngập ấy đối với anh có nhiều điều kỳ lạ, vừa khiến tò mò, vừa dạt dào cảm xúc; để từ đó thôi thúc anh mải miết đi và viết. Rong ruổi cùng Đoàn Đại Trí, là chúng ta có dịp rong ruổi qua những đồng đất còn nhiều bí ẩn của Đồng Tháp Mười, và cũng là rong ruổi qua nhiều miền cảm xúc của chính mình"[3].

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

https://thethaovanhoa.vn/gap-lai-cac-tac-gia-duoc-dua-vao-sach-giao-khoa-doan-dai-tri-ke-lenh-denh-tren-dong-chu-nghia-20210512085655681.htmhttps://www.youtube.com/channel/UCK3ZIa_9M88kuX30d-pHu5ghttps://nhandan.vn/rong-ruoi-nhung-cuoc-doi-vung-bien-post376632.htmlhttps://nld.com.vn/van-nghe/lam-lu-nhung-mua-hoa-cai-dep-tu-tao-tan-suong-nang-20171216210456416.htmhttps://giacngo.vn/doc-but-ky-cua-mot-nha-bao-hieu-hon-xu-so-sen-hong-post40028.html

  1. ^ a b Thơ Trẻ. “Tiểu sử Đoàn Đại Trí”. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  2. ^ Minh Quân. “Lam lũ những mùa hoa”. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  3. ^ Vinabook. “Lam Lũ Những Mùa Hoa”. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)