Thành viên:Nguyentrongphu/lưu trữ/VN có trọng dụng nhân tài?

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Thật ra hiện giờ tôi có hứng thú với các hãng xe nước ngoài hơn, đặc biệt là chuyên về siêu xe/xe sang như BMW, Mercedes-Benz, Porsche hoặc Koenigsegg,... Tesla, Inc. cũng là BVT bên En đấy, tôi từng có ý định thoáng qua là sẽ nâng cấp bài này nhưng khổ nỗi dung lượng dài quá (gần gấp đôi bản bên Vi) nên cỡ vài ba năm nữa mới thực hiện được (hên xui). Về vấn đề VinFast thì tôi cũng khá đồng tình với bạn, ngoài ra cũng có nhiều người hay chê Vin là hay lấy công nghệ nước ngoài về để "lắp ráp" xe. Tình trạng này không chỉ riêng ở Vin mà là của toàn bộ ngành CN Việt Nam. Lạc quan mà nói thì tôi nghĩ chắc cỡ 10-20 năm nữa mới có thể tự chủ công nghệ được Martin L. KingI have a dream 11:13, ngày 6 tháng 3 năm 2024 (UTC)

Thành viên:Baoothersks Tôi nghĩ không thể nào 10-20 năm nữa được. Nếu muốn tự chủ công nghệ trong vòng 20 năm tới thì phải lên kế hoạch từ bây giờ chứ không mơ mộng hão huyền được. Cần phải thuê kỹ sư người VN và nghiên cứu công nghệ mới từ ngay bây giờ thì may ra 20 năm nữa mới kịp làm chủ công nghệ. Xu hướng toàn cầu là đang chuộng năng lượng tái tạo nên VN nếu muốn canh trạnh và vươn ra đẳng cấp thế giới thì cần phải chế tạo công nghệ ô tô mới (chạy bằng năng lượng tái tạo). Hiện tại, tôi thấy VN chưa làm được điều này. Với đà này thì 50 năm nữa thì may ra mới làm chủ được công nghệ. Ví dụ, tập đoàn Toyota đang nghiên cứu xe ô tô chạy bằng ammonia để cạnh tranh với xe điện của Tesla. Nhật Bản đã sánh vai được với các cường quốc năm Châu từ năm 1990, còn VN tới giờ (năm 2024) vẫn còn thua xa lắc. Cứ đi mua công nghệ của nước khác về thì chỉ sẽ luôn là nước loại 2 (các cường quốc là đẳng cấp loại 1). Thực tế vốn phũ phàng. VN tôi thấy hay có tình trạng mơ mộng hão huyền (thiếu thực tế), hội nghị gật (không biết sai ở đâu để khắc phục) và suốt ngày tưởng mình ngon (ra thế giới thì chỉ là con tép ở biển lớn với cả đống cá mập khác). Bên Mỹ, người ta chỉ trích nhau như cơm bữa, nhưng như vậy mà kinh tế, xã hội và công nghệ phát triển vượt bậc (thành top 1 thế giới). Tôi không xí ngoại, nhưng chúng ta phải nhìn vô thực tế nếu muốn cải cách đất nước tiến về phía trước. Bác Hồ ngày xưa đi ra nước ngoài để học cái "tinh hoa" của phương Tây để về cứu nước cũng vì lý do này. SicMundusCreatusEst (tiếng Latin) 02:29, ngày 7 tháng 3 năm 2024 (UTC)
@Nguyentrongphu: Nói chung thì dân Việt Nam hay có tư duy thỏa mãn, tự cao và đổ lỗi cho hoàn cảnh. Bị chỉ trích thì dùng ngụy biện để bật lại. Những người có tư duy đổi mới sáng tạo thì không ít, tuy nhiên do nhiều yếu tố khác nhau nên VN vẫn đang dậm chân tại chỗ ở nhiều lĩnh vực, nhân tài cũng chẳng được trọng dụng đúng mức Martin L. KingI have a dream 05:03, ngày 7 tháng 3 năm 2024 (UTC)
Thành viên:Baoothersks Nhân tài người Việt không thiếu đâu nhưng không được trọng dụng. Điển hình, tại sao VinFast không thuê kỹ sư trẻ (có sức khỏe và ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ) và tài giỏi mà lại đi mua công nghệ của nước ngoài? Job ngon cocc lấy hết rồi, nhân tài người ngoài (không có quen biết) không có cửa. Nhiều người tài bất mãn đi ra nước ngoài làm hết rồi. Ví dụ, tại sao giáo sư Ngô Bảo Châu không làm giáo sư ở VN mặc dù mang quốc tịch VN và Pháp? Pháp không giữ chân được NBC thì VN không có cửa giữ chân được người tài như vậy. Tôi biết có nhiều người chạy Grab có bằng kỹ sư tốt nghiệp trường Bách khoa đàng hoàng, nhưng họ tốt nghiệp xong thì thất nghiệp do không được trọng dụng trong khi cocc học trường ao làng thì được nhận (thậm chí không có bằng đại học hoặc mua bằng). Một số người tốt nghiệp đại học xong đi phụ mẹ bán tạp hóa ở nhà. Nói chung tình hình là chán lắm. Bên Mỹ cũng có tình trạng "quen biết" được ưu đãi, nhưng người ngoài nếu có tài thì vẫn được quăng cho miếng xương để gặm nên cũng đỡ (vài năm sau leo lên cao cũng được). SicMundusCreatusEst (tiếng Latin) 05:27, ngày 7 tháng 3 năm 2024 (UTC)
Giờ mấy ông cử nhân, thạc sĩ chạy xe ôm công nghệ đầy ra. Lúc trước người thân tôi (học vị tiến sĩ) làm ở Viện Hải dương học nhưng mức lương rất bèo, tuy nhiên khi chuyển đến nơi làm việc phù hợp hơn thì mới có thể phát huy hết tiềm năm của mình (lương giờ chắc cỡ >50 triệu). Không chỉ cần trình độ mà phải có "chút" may mắn và gốc gác gia đình thì mới có thể bung hết sức được, chứ nếu không thì khéo lại lâm vào cảnh làm việc quần quật mà chẳng đền đáp được bao nhiêu. Nhiều nhân tài khi du học nước ngoài cũng quyết định ở lại đó luôn, chứng tỏ đãi ngộ của họ khác xa mình. Nếu là tôi thì tôi cũng làm điều tuơng tự, khi nào sự nghiệp ổn định thì mới trở về Martin L. KingI have a dream 12:59, ngày 7 tháng 3 năm 2024 (UTC)
Thành viên:Baoothersks Ặc, gì ngon quá vậy? Ở VN mà làm với mức lương đó là "quá cứng" luôn đấy. Mà nói chung cử nhân, thạc sĩ mà phải chạy xe ôm để kiếm sống qua ngày là đủ hiểu rồi... VN mình nên bắt chước TQ. Mời đọc kế hoạch Ngàn Người tài (Trung Quốc). Hồi còn sinh viên tôi có gặp nhiều người bạn du học từ TQ. Tốt nghiệp xong họ về TQ làm việc hết trơn rồi vì chính quyền tài trợ cho công ăn việc làm lương cao so với mặt bằng chung. Tuy không cao bằng ở Mỹ, nhưng tính ra mặt bằng chung là rất ngon. Ví dụ, bên Mỹ làm thấy lương cao, nhưng cái gì cũng mắc mỏ (tiền ăn, ở vân vân; đủ thứ các loại tiền trên đời) nên thành ra làm không có dư nhiều. Bên Mỹ làm lương 1 năm trên 100k đô thì mới được gọi là ngon. Bên TQ làm lương thấp hơn nhưng có dư hơn. Muốn du học sinh VN về nước làm thì chính quyền VN bắt buộc phải có trách nhiệm tài trợ công ăn việc làm ngon cho người ta -> làm được thì họ về liền. Học ở Mỹ 4 năm tốn mấy tỷ VND mà về VN chạy xe ôm hay thất nghiệp thì ai ngu đâu về? Chả trách họ được, không biết trọng dụng nhân tài thì họ đi phục vụ cho nước khác có ưu đãi hơn. VN cần có kế hoạch Ngàn Người tài (Việt Nam). Tôi đợi ngày đó hoài mà chả thấy... VN mà trọng dụng nhân tài ngon như TQ thì chắc tôi cũng về VN sống cho khỏe. Nói gì nói tôi vẫn thích sống ở VN hơn, nhưng bên Mỹ tôi làm có ăn hơn nên đành phải ở đây, haizzz. SicMundusCreatusEst (tiếng Latin) 13:33, ngày 7 tháng 3 năm 2024 (UTC)
Ukm, nhiều lúc cứ thấy hô hào bồi dưỡng nhân tài, nhưng bồi dưỡng kiểu gì mà cả đống người sang nước ngoài rồi không quay trở lại. Btw, tôi từng đọc ở đâu đó rằng sau khi du học xong thì cũng đừng nên về nước liền, do tính chất công việc và môi trường không phù hợp với họ. Nếu về ngay lập tức mà vẫn lơ ngơ thì chắc cũng làm mấy việc kiểu chạy xe ôm à (hoặc có thể xịn hơn chút). Gia đình có quan hệ rộng hoặc gốc gác này nọ thì có thể được nâng đỡ, còn không thì cứ ở lại bên bển cho chắc ăn Martin L. KingI have a dream 13:46, ngày 7 tháng 3 năm 2024 (UTC)
Thành viên:Baoothersks Có ai muốn về đâu mà về liền hay về muộn? Những người học xong về VN thì chắc có gốc gác "lo sẵn" cho công ăn việc làm hết trơn rồi nên họ mới về. Du học sinh TQ thì học xong họ về liền nhé. Bên TQ thì chính quyền TQ tài trợ nên không cần gốc gác gì hết, rất khác so với VN. Nói chung VN cần có chính sách đãi mộ nhân tài nếu muốn đất nước sánh vai với các cường quốc năm Châu, còn không thì cứ tiếp tục mơ mộng hão huyền thêm vài chục năm nữa đi... SicMundusCreatusEst (tiếng Latin) 13:52, ngày 7 tháng 3 năm 2024 (UTC)