Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu xung đột/Khủng hoảng Snake

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Khủng hoảng Snake là chuỗi dài xung đột liên quan nhiều thành viên Wikipedia diễn ra vào tháng 12 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023. Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ các sự vụ liên quan Khánh Snake dính tới PR và chấm dứt khi TuanUt sụp đổ cũng là PR.

Vào tháng 11 năm 2022, Khả Vân và NhacNy2412 đã đụng độ nhau tại trận Đầm Trà Ổ. Kể từ đó quan hệ ngoại giao nước - lửa vẫn âm ỉ. Tháng 12, các sự vụ liên quan Khánh Snake bắt đầu. Cả hai ngừng xung đột cùng xúm đập hội đồng Khánh Snake. Đến tháng 4 năm 2023, Khánh Snake (lúc này đổi thành LĐK) và TuanUt xung đột nhau. Trong khi Khả Vân (lúc này đổi thành TUIBAJAVE) đứng về phía Khánh Snake thì NhacNy2412 lại đứng về phía TuanUt. Cuộc chiến dẫn đến LĐK thoái chí tạm thời rút khỏi Wikipedia, còn TuanUt mất chức vụ. Quan hệ ngoại giao được hâm nóng trong cuộc phối hợp đánh Tà Rân III giữa TUIBAJAVE và NhacNy2412 bắt đầu chia xa. Đến tháng 5, TuanUt (lúc này đã mất chức) phản công đánh LĐK, rồi phản công đánh TUIBAJAVE. TuanUt trở nên chủ động quyết liệt. Trong khi TUIBAJAVE không can thiệp khi TuanUt đánh LĐK đồng minh của TUIBAJAVE, thì NhacNy2412 đứng nhìn TuanUt đánh TUIBAJAVE mà không phụ TuanUt một tay. TuanUt sau đó "ngủm củ tỏi" tại Meta,[1] còn LĐK thoái chí nên tạm rút khỏi Wikipedia. Cuộc khủng hoảng 4 thành viên gồm 3 thành viên thường và 1 bảo quản viên dẫn đến bảo quản viên đi đời còn 3 thành viên thì tổn thất nặng, một người thì hụt hẫng thoái chí, một người thì "hối hận" vì đã bênh vực kẻ xấu. Chỉ có TUIBAJAVE nhờ ăn chaythiền định kịp thời nên tâm lý đã ổn định và phục hồi sau các vụ ẩu đả. Giờ viết cuộc chiến này thông cáo gần xa.

Hai cuộc chiến chính thì Khánh Snake bị cho ăn thêm 4 phiếu chống ứng cử điều phối viên, tất cả do TuanUt báo hại, khiến thành viên thất cử. TUIBAJAVE trả đòn cuộc chiến lá phiếu cho TuanUt ăn 13 phiếu báo hại TuanUt mất chức bảo quản viên.

Cuộc khủng hoảng thật sự dài như một con rắn giống như cái tên của Khánh Snake và ngoằn nghoèo các kiểu. Khánh Snake đã khánh thành con đường rắn chạy dài cho đến người em út TuanUt ở cuối con đường.

Bối cảnh: Khả Vân và NhacNy2412 đánh nhau vì Tà Rân[sửa | sửa mã nguồn]

Trận đầm Trà Ổ diễn ra vào ngày 3 và 4 tháng 11 năm 2022, hai bên đập nhau. Vào thời điểm này NhacNy2412 muốn kiếm chuyện với Tà Rân. Khả Vân lúc này không ưa NhacNy2412 mà thân với Tà Rân nên chớp thời cơ can thiệp. Hai bên đánh nhau tại một đầm nước tên là Trà Ổ. Không có kết quả cả hai mạnh ai nấy rút về. Tuy nhiên đầm nước này là nơi khởi nguồn khi cả hai đã tìm ra con rắn.

Phần 1: chiến tranh lạnh Khả Vân và NhacNy2412[sửa | sửa mã nguồn]

Phần 2: Khả Vân và NhacNy2412 xúm đập Khánh Snake[sửa | sửa mã nguồn]

Sau các cuộc đập nhau, Khả Vân thay đổi chính sách đối ngoại. Hòa với cả hai. Khánh Snake đổi tên thành LĐK.[2] Khả Vân đổi tên thành TUIBAJAVE. Cuối cùng hai thành viên đổi tên xích lại quan hệ ngoại giao với nhau. Báo hiệu cùng chiến tuyến trong trận mới.

Phần 3: Khánh Snake và TuanUt đập nhau[sửa | sửa mã nguồn]

Cả hai như hai người anh em trên cùng bán đảo PR vậy. Nhưng Khánh Snake đã sớm giác ngộ, còn TuanUt thì u mê. Đầu rắn tỉnh táo hơn đuôi rắn. Cuộc chiến giữa tỉnh đã mau chóng cuốn hút sự chú ý của cộng đồng. Trong cuộc chiến này TuanUt nắm thế thượng phong.

Phần 4: Khả Vân hỗ trợ Khánh Snake - NhacNy2412 hỗ trợ TuanUt[sửa | sửa mã nguồn]

Cuộc chiến của hai thành viên trở nên căng thẳng. TUIBAJAVE đã quan sát sự kiện, vô cùng bất bình với việc ức hiếp thành viên, do đó can thiệp. Nhận thấy thời cơ thích hợp, TUIBAJAVE can thiệp kịch chiến TuanUt. NhacNy2412 ban đầu không quyết đoán, bởi chủ nghĩa bày trừ PR không cho phép ủng hộ TuanUt. Và rồi cũng quan sát sự kiện, cảm thấy bất mãn với cuộc tấn công thiếu lý lẽ, do đó can thiệp. Cuối cùng, thế trận đổi phe trở nên rõ rệt. TUIBAJAVE đứng về phía LĐK, NhacNy2412 đứng về phía TuanUt. LĐK chủ yếu đánh du kích, lâu lâu vô chọt, TuanUt thì bị án cấm 7 ngày nên chỉ có thể chiến đấu hạn chế không thể xa trang thảo luận cá nhân. Chỉ có TUIBAJAVE và NhacNy2412 hai người can thiệp là đánh sáp lá cà. Ui là trời, sao giống chiến tranh Triều Tiên đánh đấm thế nào mà chỉ có China với America bụp nhau vậy. Đầu tiên, quân Bắc Triều (TuanUt) tràn xuống đánh Nam Hàn (LĐK) nặng nề. Hoa Kỳ (TUIBAJAVE) tham chiến cứu Nam Hàn với lực lượng Liên Hiệp Quốc 13 phiếu truất quyền, chưa được lâu thì Trung Quốc (NhacNy2412) "kháng Mỹ viện Triều". Phía sau còn có ông Liên Xô (Thái Nhi) phụ đánh. TUIBAJAVE sau đó đã phải lùi bước ngược lại. NhacNy2412 đã động viên TuanUt, rằng tình hình đã cân bằng.

Phần 5: TuanUt phản công[sửa | sửa mã nguồn]

Sau cuộc chiến, TuanUt mất quyền bảo quản viên, lòng đầy cay đắng. Nhớ lại hơn 10 năm trước, 2012, lần đầu lên nắm quyền bảo quản viên oai phong lẫm liệt, hô mưa gọi gió. Xem lại nhiều hội thoại cũ, tới cả Alphama cũng phải vị nể kính cẩn. Ngày đó TuanUt cỡi ngựa bắn cung trên thảo nguyên Wikipedia rộng lớn, uy quyền Goguryeo lúc đó lớn mạnh hơn bây giờ. Giờ quyền uy như ánh chiều tà, thái dương lặng bóng, thật không thể nào tin được. Hôm nay cũng đến ngày ra nông nỗi phải cố thủ trong hoàng thành 7 ngày không thể bước ra, nhờ viện binh từ Hoa Lục đến chứ không thì thành Bình Nhưỡng đã bị san bằng. Tấm thân thế nào mà giờ phải để nữ nhân ra tay trợ cứu. Thiệt là nhục nhã.

TuanUt bắt đầu tiến hành kè kè theo dõi sửa đổi của LĐK và TUIBAJAVE chờ dịp thấy có sai sót sẽ ra tay trả thù. LĐK gặp vạ còn TUIBAJAVE phải chịu rất nhiều phiền phức.

Phần 6: Ba thành viên mất mát tinh thần; cựu BQV. TuanUt ngủm tại Meta[sửa | sửa mã nguồn]

TuanUt là thành viên duy nhất trong cuộc chiến cuối cùng đã "ngủm" vĩnh viễn.[1] Sự việc xảy ra ngày 15 tháng 6 khiến cả 3 thành viên không ai hay biết. Chả liên quan cả 3 mà liên quan các diễn biến tại Meta. TUIBAJAVE tình nghi TuanUt quẫn trí nên "tự tử". TUIBAJAVE và LĐK đã đến thăm TuanUt khi TuanUt viên tịch thì NhacNY2412 lại lạnh lùng không đến hỏi han một lời. Cho thấy 3 người đàn ông dù đánh nhau banh chợ vẫn thăm hỏi nhau, còn phụ nữ thật vô tình. Đại diện cho ủy ban chống PR gồm TUIBAJAVE, LĐK và NhacNy2412, TUIBAJAVE đã đến viếng thăm và tặng quà TuanUt 3 bó nhang, loại hảo hạng, đại diện tấm lòng 3 người nhưng không may BQV Conbo đã xóa.

Thật trùng hợp thay, NhacNy2412 tuốt kiếm Tà Rân ở cảnh cuối phim phụ TUIBAJAVE thì TUIBAJAVE tuốt kiếm xử TuanUt phụ LĐK. Công lực TuanUt mạnh hơn Tà Rân nên anh chỉ mới bị mất nửa ống máu (50%). Ở Wikipedia tiếng Việt thì không chịu, đi lang bang làm chi qua mấy Wikipedia khác rồi mất luôn nửa ống máu còn lại.

TuanUt và Tà Rân không hẹn mà gặp, cùng hát tại Âm Tào Điểm Hẹn, song ca bài: "Tình hận thiên thu". Tiếc là âm dương cách biệt làm sao có thể nghe thấy. Nghĩ lại cớ sự của họ, thiệt quá đau lòng mà.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]