Thảo luận:Họ Cá chuồn đất

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cá tắc kè[sửa mã nguồn]

Tôi cắt phần nói về cá tắc kè sang đây. HÌnh ảnh tìm kiếm bằng Google cho thấy nó khá giống với Dactyloptena orientalis, nhưng tên gọi này chỉ thấy xuất hiện trong các trang web món ăn hay các trang không chuyên về khoa học như thanh niên, vnexpress và cũng không đề cập tới tên khoa học nên vị trí đúng của đoạn bị cắt chỉ nên xuất hiện ở phần phụ (ẩm thực, linh tinh v.v.) về loài Dactyloptena orientalis mà thôi.

Trong ẩm thực[sửa mã nguồn]

Cá này cư trú sát đáy biển xa, mập tròn, con lớn nhất có thể nặng tới nửa cân, đầu cá vuông gồ ghề, hai mắt trong suốt lồi ra như hai cái đèn pin, bộ da của nó còn khoác một lớp vảy màu hồng pha những vệt đen vằn vện xù xì. Thân tắc kè biển thon tròn, không dài, trên lưng và hai bên có những chiếc vi dài, khi bơi những chiếc vi này xòe ra như đôi cánh dơi. Mỗi con tắc kè biển to nhất cũng chỉ vài ba lạng. Cá thể trưởng thành sống dưới đáy biển, nhưng nhiều loài có giai đoạn ấu trùng kéo dài, trôi nổi tự do trong đại dương.

Được biết đến với tên gọi là cá tắc kè, một số loài trong họ này là nguyên liệu cho ẩm thực. Những con cá này có lòng có độ béo bùi nhân nhẫn, da giòn giòn thơm. Thịt cá ngọt dai lẫn với vị mặn của muối và mắm hòa quyện cùng hương thơm cay nồng của sả ớt. Cá tắc kè vốn không hạp với các món canh, kho, chiên mà thích hợp với vị nướng. Tắc kè biển nướng nên có chén muối ớt giã nhuyễn, vắt thêm ít chanh tươi, ăn kèm rau răm lá é trắng với vài lát dưa leo.