Bước tới nội dung

Thảo luận:Họ Cá mó

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 3 năm trước bởi Khonghieugi123 trong đề tài Cá vẹt

Tôi cắt phần này sang đây (xem phần in đậm)

Một số đặc điểm[sửa mã nguồn]

Cá mó là loài cá biển có màu sắc khá bắt mắt, có thịt bở, nhạt, thịt nhiều, thịt có vị ngọt, béo, tính hiền, có thể phù hợp với mọi thể trạng của con người[1][2], trong ẩm thực thì phần ngon nhất là phần đầu của cá mó[3] ở chỗ khi ăn cho nhiều cảm giác có phần béo như mỡ, giòn như sụn nhưng cũng có phần dai như gân.[4] Một số giống cá trong họ cá mó??? gồm cá mó xù (Cheilinus undulatus thuộc họ Labridae) và cá mó bông (= cá trạng nguyên = Synchiropus picturatus, thuộc họ Callionymidae, dùng để làm cảnh), KHÔNG THUỘC HỌ CÁ MÓ.

Một số giống như cá mó như cá mó xù được bắt từ biển do vậy khi nuôi cá không bị mắc các loại bệnh lở loét, phình bụng như các loại cá khác. Cá mó ít ăn tạp nên lớn rất chậm. Cá mó xù rất hiền nên sống chung được với nhiều loài cá khác, loài cá này vào ban đêm thường ẩn mình trong hang đá để ngủ thay vì tìm thức ăn như các loài cá khác[5].

Mùa sinh sản của cá mó xù là tháng 6 âm lịch hàng năm cho đến tháng giêng năm sau. Khi sinh ra cá con chỉ to bằng đầu đũa, rất khó phát hiện và sau khi sinh cá mẹ thường ăn hết cá con, số thoát được chui theo những kẽ hở của thành hồ ra biển. Khi còn nhỏ thì cá mó xù con chạy thành từng đàn nhỏ, ở các khu vực rạn cạn cá mó xù khi lớn lên khoảng bằng hai ngón tay, hoặc ngón chân cái chúng kéo nhau ra biển khơi để sống. Cá mó xù đã đạt trọng lượng từ 0,5 – 1,5 kg[5].

Giá trị[sửa mã nguồn]

Cá mó dùng để chế biến nhiều món ăn ngon nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn như: lẫu cá mó[3] cá mó kho nghệ tươi, cá mó chiên giòn, cá mó kho, cá mó còn có mặt trong thực đơn của các nhà hàng như lẩu cá mó, cá mó chiên giòn sốt rau cần, cá mó sốt cay...[1][6]

Cá vẹt[sửa mã nguồn]

Tên cá vẹt là dịch kiểu word by word từ tiếng Anh parrotfish. Các loài có ở Việt Nam có tên gọi là cá mó chứ không có tên gọi nào là cá vẹt cả. Vì thế việc tự nghĩ ra tên gọi cá vẹt là hết sức buồn cười. Khonghieugi123 (thảo luận) 05:15, ngày 5 tháng 8 năm 2020 (UTC)Trả lời

  1. ^ a b : Tuoi Tre Online - Du Lich:
  2. ^ Dân dã cá mó | Báo Lao Động Điện Tử - Tin tức online 24h
  3. ^ a b New Page 2
  4. ^ Lẩu cá mó Quê Hương
  5. ^ a b Bao Binh Thuan Online
  6. ^ Thực đơn lạ: cá mó