Bước tới nội dung

Thảo luận:Kính vạn hoa (dụng cụ quang học)

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 18 năm trước bởi Mekong Bluesman trong đề tài Từ nguyên

Untitled[sửa mã nguồn]

Bạn nào đó tốt tiếng Anh có thể dịch từ trang en:Kaleidoscope en.wikipedia ra được không? Tôi vừa gỡ từ điển ra, chưa kịp gài lại trong PC. Newone 10:39, ngày 18 tháng 2 năm 2006 (UTC)Trả lời

Lần sau thì "gài lại" trước khi tạo bài mới nhé.

Kính vạn hoa là một "dụng cụ quang học" ? hay là một "đồ chơi" ?

203.210.245.210 03:34, ngày 21 tháng 2 năm 2006 (UTC)

"Dụng cụ quang học" hay "đồ chơi"?[sửa mã nguồn]

Tôi sưu tầm kaleidoscope hơn 20 năm (các kính làm bằng tay rất đắt!) và tôi sưu tầm chúng vì tôi nghĩ chúng là "đồ chơi" (một loại đồ chơi đắt tiền) không phải vì chúng là một "dụng cụ quang học".

Hôm nào tôi mượn cái digital camera của cháu tôi, tôi sẽ chụp hình vài cái rồi tải lên đây.

Mekong Bluesman 18:00, ngày 22 tháng 2 năm 2006 (UTC)Trả lời

Thiệt ra có thê7 chế tạo nó 1 cách rẻ tiền mà không phải dùng gương phản chiếu; tôi hồi nhỏ làm nhiều cái theo kiểu khác nhau mà chả tốn mấy:
  1. kiếm 1 miếng Fortmica chùi cho bóng láng (gỡ từ các mặt bàn ghế cũ)
  2. Dễ nhất là cưa nó thành 3 miếng chữ nhật chiều dài nhiều hơn gấp 3 lần chiều ngang (thừong tôi xài cở 4x25)Ghép chúng lại thành hình lăng trụ đều đáy tam giác. Cột tạm bằng dây thun. Nhìn vào một đầu để kiểm tra lại xem khả năng phản xạ ánh sáng của miếng fortmica có đạt không. (thường chất lượng formica nếu không bị trầy trụa do va chạm nhiều thì luôn luôn OK)
  3. Bit hai đầu lại bằng giấy bóng kiếng trắng và keo dán (thứ này bán đầy ở tiệm chạp phô nếu không thì lấy giấy bóng kiếng trong... mấy bao thuốc lá lượm ngoài đường nhớ lựa bao nào mà người chủ hút xong không vò nát!)
  4. Đo một miếng giấy bià hình chữ nhật sao cho nó có chiều dài dài hơn chiều dài của các miếng fortmica vài cm và chiều ngang đủ để quấn quanh (tròn hay tam giác tùy ý --nhưng hình tròn sẽ đẹp hơn và mất công nhiều hơn)
  5. Sau khi bao quanh hình lăng trụ, một đầu sẽ làm đầu nghía còn đầu kia chứa các vật phản xạ nhỏ. Đầu ngắm thì mép giấy sẽ sát bằng với đáy hình lăng trụ, còn đầu kia sẽ dư ra vài cm để chứa các vật phản xạ.
  6. Bịt dán đầu ngắm bằng giấy bìa có đục 1 lỗ đường kính chừng 1 cm (hay nhỏ hơn tí cùng được) sao cho cái lỗ ngắm nằm ngay trọng tâm của tam giác đều
  7. Đầu phản xạ có mép dấy thừa ra khỏi đáy hình lăng trụ vài cm sẽ được chứa các vật màu sắc đẹp. kinh nghiệm cho thấy dùng các vật nhỏ sáng (mảnh nhỏ thủy tinh màu đập vở nhỏ, hột hồng ngọc gỡ từ đồng hồ, hột kim cương... giả -- đồ thiệt thì càng sang) hay bóng láng (hột cườm, hột trai, hột ngọc đeo của các cô bị đập vỡ khi nóng giận) có màu thì càng đẹp. bí quá dùng giấy đủ màu đủ dạng cũng được. Lưu ý cỡ lớn tối đa của vật phản xa chỉ nên chừng 1- 2 cm là tốt nhất. Nếu muốn đập ve chai xin coi chừng miểng đứt tay và phải lựa nhiều miểng màu khác nhau (để coi ve chai chỉ có 3 màu chính: lục, lam, vàng --- và không màu)
  8. Sau khi đã bỏ vào từ vài tới vài chục "cục" phản xạ rồi thì kiếm biấy bóng mờ màu trắng (hay dùng giấy can mỡ, thậm chí lấy nắp nhựa mỏng màu trắng cắt ra cũng được) bịt đầu đó lại dán keo cẩn thận
  9. Trang trí bên ngoài (dĩ nhiên nhình bề ngoài ai biết đưuợc bên trong toàn đồ nội rẻ tiền nhưng chất lượng vẩn không thua đồ xịn mua đát tiền)
Bây giờ hướng kính vạn hoa ra chổ sáng mà xem -- Bá cháy cho con nít mê! Tổng số vốn chỉ chừng bằng tiền ăn vặt một buổi của mấy tẻ em nhà trung lưu nhưng bảo đảm vui và an toàn !

Cám ơn Làng Đậu. Cái mà tôi phải trả tiền không phải là kính và các màu bên trong, mà là cái "trang trí bên ngoài". Các kaleidoscope tôi sưu tầm thường được làm bằng các người điêu khắc, làm bằng đồng, sắt, gỗ, kính... với nhiều khắc và trạm; một vài cái còn có chữ ký của người làm và giấy chứng nhận. Bên trong nhiều cái kaleidoscope của tôi còn có dầu (có màu) hay nước để làm chậm lại sự thay đổi; nhiều cái có hoa khô, mảnh kim loại nhiều màu, lụa Nhật...; nhiều cái tôi còn có thể thay đổi cái đĩa chứa các vật phản xạ đó (vì khi mua nó có 3, 4 đĩa khác nhau). Một cái đặc biệt nhất, và đắt nhất, có kính bên trong hình cong -- không phẳng! Dĩ nhiên là tôi cũng có 2, 3 cái mua tại phố Tàu với giá < $5. Mekong Bluesman 19:39, ngày 22 tháng 2 năm 2006 (UTC)Trả lời


Từ nguyên[sửa mã nguồn]

Đồng chí nào có từ điển tra hộ xem kaleidoscope dịch như thế nào mà lại ra từ kính vạn hoa? Từ này là gốc latinh, tiếng pháp hay đức nhỉ? Kính vạn hoa này được ai sáng chế ra đầu tiên? (Là người lớn hay trẻ con?) Dùng hiện tượng phản xạ toàn phần của thấu kính thì có tạo ra được kính vạn hoa không?

Thêm nữa, có thể gọi kính vạn hoa là biểu tượng của sự thay đổi không? Hay, của sự đa dạng?

Newone 04:08, ngày 23 tháng 2 năm 2006 (UTC)Trả lời

Ông này luwowif quas ddi maats.666.666.666 04:16, ngày 23 tháng 2 năm 2006 (UTC)Trả lời

Biết rồi, khổ lắm... Nhưng tôi muốn biết người ta có thể phân tích từ kaleidoscope ghép bởi những từ như thế nào. Ví dụ telescopekính viễn vọng, kính thiên văn do chữ tele được hiểu như là xa, dài... Ngoài ra, tôi có search = google nhưng được toàn Kính Vạn Hoa là danh từ riêng chỉ phim, truyện tranh trẻ em thôi, chứ chưa thấy tài liệu nào nói về lịch sử của kaleidoscope cả.

Newone 04:29, ngày 23 tháng 2 năm 2006 (UTC)Trả lời

Newone hỏi "Từ này là gốc latinh, tiếng pháp hay đức nhỉ?". Gốc của kaleidoscope là từ tiếng Hy Lạp. Tôi sẽ cho thêm vào bài nhưng kaleidoscope bao gồm 3 phần:

  • καλός, kalós, có nghĩa là "đẹp"
  • εἶδος, eidos, có nghĩa là "hình ảnh"
  • σκοπέω, scope, có nghĩa là "dụng cụ, người quan sát"

Còn người được xem như đã chế tạo ra nó là Sir David Brewster, vào năm 1816.

Mekong Bluesman 04:32, ngày 23 tháng 2 năm 2006 (UTC)Trả lời

Chờ lâu quá, nên tôi tự copy nội dung của Mekong Bluesman vào bài viết nhé-nếu không ngại vấn đề bản quyền. Nếu ngại thì MB cứ thoải mái xoá đi ;'))

Newone 06:05, ngày 04 tháng 3 năm 2006 (UTC)Trả lời

Tôi chưa viết vào vì chưa nghĩ ra cách nào để giới thiệu chữ kaleidoscope vào trong bài; như tình trạng hiện giờ của bài, người đọc (nếu không biết kaleidoscope là "kính vạn hoa") sẽ không hiểu tại sao chữ này có trong bài. Mekong Bluesman 17:48, ngày 04 tháng 3 năm 2006 (UTC) ==Trả lời