Bước tới nội dung

Thảo luận:Ngô Xương Văn

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 17 năm trước bởi Trungda trong đề tài Đánh dẹp là đương nhhiên

Đánh dẹp là đương nhhiên[sửa mã nguồn]

Khi bàn về Nam Tấn vương, Ngô Sĩ Liên chê trách ông không giết Dương Tam Kha là "hiền lành nhù nhờ" và "gây ra chiến tranh bẩn thỉu ở Thái Bình, cuối cùng tự rước lấy tai nạn. Thật đáng tiếc!" (Việt sử thông giám Cương mục).

Xét ra, lời bàn đó của bậc tiền bối này không chính xác.

Ai cũng thấy việc ông tha Tam Kha là nhân, đón anh Xương Ngập về là khiêm cung, không thể nói là "hiền lành nhù nhờ". Nếu hiền lành nhù nhờ thì làm sao làm binh biến để lấy lại ngôi vua từ tay cậu ruột được? Hiền lành nhù nhờ thì cả nể cậu - lại là cha nuôi nữa - làm sao thuyết phục hai tướng Dương, Đỗ mà hành sự? Nhù nhờ làm sao mà dẹp được giặc Chu Thái?

Còn việc đánh Thái Bình mà tử nạn, không thể nói là "gây chiến tranh bẩn thỉu". Vua đi dẹp kẻ phản loạn là đương nhiên, cũng như sau này, việc các vua Tiền Lê, Lý dẹp nhiều cuộc phản loạn của các bộ tộc, giặc cướp... mà thôi, sao lại gọi là "bẩn thỉu"? Nếu cụ Ngô Sĩ Liên có thêm tình tiết gì về cuộc chiến ở Thái Bình đó, sao chẳng chép vào sách sử cho sáng tỏ? Thật đáng tiếc cho cụ Ngô Sĩ Liên chứ không phải cho Nam Tấn vương!--Trungda 10:32, ngày 1 tháng 8 năm 2006 (UTC)Trả lời