Bước tới nội dung

Thảo luận:Nguyễn Văn Tạo

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Nhân vật Việt Nam
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Nhân vật Việt Nam, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Nhân vật Việt Nam. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.

Trốt-kít?[sửa mã nguồn]

Ông là đồng chí của Tạ Thu Thâu nghĩa là trốt-kít?Nghilevuong 12:55, 30 tháng 9 2006 (UTC)

Ông Tạo rất có thể là gốc trốt-kít. Còn sau này ông ăn nói sao với các cấp lãnh đạo thì chỉ có ông biết.... Haonhien 09:18, 8 tháng 10 2006 (UTC)

Đại biểu quốc hội[sửa mã nguồn]

Khi một người ra ứng cử làm đại biểu quốc hội một tỉnh nào đó, họ được người dân tỉnh đó bầu hay ai khác bầu? Rạch Giá có nằm dưới sự quản lý của VNDCCH hay không mà bầu NVT làm đại biểu? Nguyễn Hữu Dng 09:30, 1 tháng 10 2006 (UTC)

Tất nhiên một người ra ứng cử đại biểu quốc hội tỉnh nào thì về mặt lý thuyết người đó được người dân tỉnh đó bầu. Năm 1946, VNDCCH đã tổ chức bầu cử tại 71 tỉnh thành (trừ Tây Ninh không tổ chức bầu cử được). Nhưng nếu bạn đọc hồi ký Trần Trọng Kim (nếu tôi nhớ không nhầm), sẽ thấy đoạn nói rằng Bảo Đại được chính phủ HCM thu xếp ứng cử rồi trúng cử, ông này chẳng phải vận động gì, cũng không đi bầu, không biết có bầu thật hay không.--Nguyễn Việt Long 14:41, 1 tháng 10 2006 (UTC)

Nếu đọc "Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch" sẽ thấy đoạn viết là chưa kip bầu bán gì thì HCM đã sắp xếp cho phe Nguyễn Hải Thần v.v. một số ghế bao nhiêu đó (một con số cụ thể). Có lẽ thời đó bầu cử và kiểm phiếu còn đại khái lắm lắm. Haonhien 11:08, 8 tháng 10 2006 (UTC)

Chỗ này thì Haonhien đã nhầm. Chính theo đề nghị của HCM mà QH đã dành 70 ghế cho 2 đảng Việt Quốc và Việt Cách không qua bầu cử, nhằm nhân nhượng họ, vì họ chống phá bầu cử quyết liệt với lý do không đủ thời gian chuẩn bị (có lẽ họ cũng biết họ sẽ thua cuộc vì uy tín Việt Minh lúc đó cao hơn nhiều). Đấu tranh chính trị quyết liệt lắm , đâu có chuyện "bầu cử và kiểm phiếu còn đại khái", chỉ có chuyện cố ý gian lận hay không mà thôi.--Nguyễn Việt Long 13:38, 8 tháng 10 2006 (UTC)

Giải thích của Nguyễn Việt Long cũng có thể đúng. Tôi không có cuốn sách ở đây nên không chắc, nhưng theo tôi nhớ thì lần đầu tiên tôi đọc cuốn đó (có lẽ 12, 13 tuổi chi đó) thì tôi đã ngạc nhiên là sao chưa bầu bán gì mà đã dành riêng cho phe kia 70 ghế - QH có phải của riêng HCM đâu mà chia cho người khác 70 ghế dễ dàng vậy? Nhưng trở lại với ông NVT thì QH VNDCCH kỳ đó có đại biểu đến từ khắp nơi. Haonhien 18:41, 8 tháng 10 2006 (UTC)
Bạn Nguyễn Hữu Dụng coi chừng nhầm VNDCCH 1946 và VNDCCH sau 1954. Giao đoạn 1946 thì Nam Bộ đã được đặt dưới quyền của Trung ương, thống nhất với chinh quyền VNDCCH. Còn về việc Bảo Đại trúng cử thì theo tôi là thật, vì nói gì thì xu hướng bảo hoàng năm 1946 vẫn còn rất lớn và Bảo Đại cũng không bị mang nhiều tiếng xấu. Bảo Đại trúng cử cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Bring Vietnam to the world 07:39, 9 tháng 10 2006 (UTC)