Thảo luận:Súng carbine M4

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 7 năm trước bởi TQNAM

M4 không phải là cacbin hoàn chỉnh vì tản nhiệt nòng không phát huy hiệu quả khi bắn,ngoài ra M4 không thích hợp trong các lực lượng tác chiến nhạy cảm như DELTA,... Hy wallace (thảo luận)

Trong bài có dùng cụm từ "bắn 3 viên một", đề nghị sử lại thành "bắn điểm xạ 3 viên".

Trong thực tế chiến đấu khi bộ đội Việt Nam sử dụng AK47 thì chẳng bao giờ bắn liên thanh loạt dài, trừ phi bị "nóng đầu", chẳng hạn. Lý do là AK47 là loại súng trường tấn công có nòng súng không đồng trục với điểm tì bán súng vào vai và dùng đạn cở lớn 7.62mm nên độ nẩy của nòng súng khi bắn rất cao; kết quả là bắn loạt dài thì chỉ có mà "bắn chim trời". Ngoài ra, cơ số đạn chuẩn cho 1 khẩu AK47 là 4 băng x 30 viên, không phải nhiều gì lại thêm việc vận chuyển tiếp tế khó khăn nên phải tiết kiệm đạn, mà tiết kiệm đạn đồng nghĩa là tăng cơ hội sống sót trong chiến đấu. Từ đó mà bộ đội Việt Nam trong thực hành tác chiến, tuy vẫn bật chốt an toàn về nấc liên thanh (nấc kia là bắn phát cú - từng viên một, cũng bị nói sai thành bắn tắc cú) nhưng thay vì khi xiết cò là giữ cò súng hồi lâu để bắn liên thanh thì bộ đội Viêt Nam chỉ giữ cò súng độ đôi giây rồi thả ra; kết quả là chỉ bắn từng loạt 2-3 viên. Cách bắn nầy gọi là bắn điểm xạ, lính cựu chỉ lính mới chứ không có bài giảng dạy chính thức nào trong chương trình huấn luyện tân binh cả (dù có bài bắn bia gật gù "bài 2" áp dụng cho bắn điểm xạ - cũng cách đây mấy chục năm rồi, không hiểu giờ thì huấn luyện tân binh ra sao?). Để bắn điểm xạ cần tập xiết cò-thả cò súng đủ nhanh: nhanh quá thành ra là bắn phát cú, thả cò chậm thì lại là bắn liên thanh loạt dài 5-10 viên. Xạ thủ cũng cần làm quen với độ nhậy của cò súng, vd súng mới thì cò gắc, súng cũ bắn nhiều thì xiết nhẹ tay hơn nên nhạy hơn. Trên chiến trường có câu nói vui: cứ thấy đối phương xả lên thanh thì mừng, còn đối phương chỉ điểm xạ từng loạt thì lo hơn vì đó lính có kinh nghiệm tác chiến mới bắn điểm xạ tốt như vậy!

Chính từ thực tế chiến trường Việt Nam mà các công ty vũ khí Mỹ cải tiến thêm nấc bắn điểm xạ cho các loại súng trường tấn công về sau thay vì chị có nắc liên thanh như ở AR15. TQNAM (thảo luận) 14:20, ngày 20 tháng 2 năm 2017 (UTC)Trả lời