Thảo luận:Tem thư

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 14 năm trước bởi Temp01 trong đề tài Tem thư Việt Nam

Thật ra Württemberg không phải là tiểu bang của Đức đâu. Từ 1496 cho đến 1806 Württemberg là lãnh thổ của công tước Eberhard I rồi sau đó là trở thành vương quốc Württemberg cho đến 1918. Nếu gọi là bang e sợ nhầm lẫn với tiểu bang Baden-Württemberg ngày nay bao gồm hai phần đất Württemberg và Baden ngày xưa. Có lẽ thay vì quốc gia Đức hay bang nên dịch là các vương quốc Đức Bayern và Württemberg để người đọc tránh nhầm lẫn? Phan Ba 12:48, 27 tháng 6 2005 (UTC)

Xin lỗi, tôi đã chủ quan khi sửa. Như vậy Wurttemberg 1496-1806 là công quốc, 1806-1918 là vương quốc, từ 1918 là nước cộng hòa. Thời gian nói trong bài là sau 1840 nên gọi vương quốc W~ là phải. Avia 01:20, 28 tháng 6 2005 (UTC)



hay quá!!! Ku Tiệp có phần nào viết về tem việt nam không?

ThienHuong 13:47, 28 tháng 6 2005 (UTC)


Có, dài lắm, hic hôm nào rảnh rỗi nhớ nhắc em em đưa lên. Lịch sử tem từ thời pháp vào đến tận bây giờ luôn.

Tiephn 15:14, 28 tháng 6 2005 (UTC)

Thế bạn có cả dữ liệu về tem Miền Nam và "tem phạt" không ? Võ Quang Nhân 15:17, 28 tháng 6 2005 (UTC)


ý của bạn muốn nói về cái gì trong cái "tem phạt" (thông tin, lịch sử, hay là gì???)

Tem Miền Nam hiện tôi cũng có một ít dữ liệu về nó, tuy nhiên tôi không chơi nên nhiều cái còn phải tìm hiểu thêm. Nhưng để giới thiệu về tem miền Nam chắc không đến nỗi nào.

Có nên tạo mục từ mới cho những con tem nổi tiếng không?[sửa mã nguồn]

Tôi định trong phần "Những con tem nổi tiếng" chỉ tạo liên kết về mục từ mới thôi rồi chuyển các phần đóng góp của Tiephn sang các mục từ đó vì dồn tất cả các bài viết về những con tem nổi tiếng vào chung trong mục từ này e rằng bài sẽ quá dài. Ở các Wikipedia khác họ cũng làm như vậy, chắc cũng nên làm theo như vậy chăng? Phan Ba 07:20, 29 tháng 6 2005 (UTC)

Tôi đồng ý. Mekong Bluesman 07:32, 29 tháng 6 2005 (UTC)

Xin chú ý đến bản quyền của tác giả[sửa mã nguồn]

Phần do Tiephn đóng góp là trích nguyên văn từ Trang thông tin về sưu tập tem ở Việt Nam và thế giới. Ở đó họ có ghi khá rõ ràng là

Đề nghị ghi rõ nguồn lấy nếu các bạn sử dụng nội dung bài viết này! Chúng tôi không chấp nhận những ai sử dụng bài viết này đăng lên các tạp chí mà có tiền nhuận bút nhưng chưa được sự đồng ý của tác giả hay người quản lý trang web

Thì tuy là đăng trên Wikipedia tiếng Việt không có tiền nhuận bút nhưng để tránh rắc rối tôi đề nghị nên chỉnh lại nội dung để không bị xem là Wikipedia vi phạm chủ quyền tác giả. Về các con tem này cũng đã có bài viết trong các Wikipedia khác và cũng có nhiều thông tin trong internet, không nhất thiết phải chép lại nguyên văn, có thể dịch từ các Wikipedia khác hay tự viết lại.

Về hai tấm hình thì chắc phải xóa đi vì không rõ nguồn gốc, có thể vi phạm đến bản quyền tác giả. (Ý tôi muốn nói là bản quyền của người chụp hình hai con tem này.) Có thể lấy từ Wikipedia tiếng Anh hay tiếng Thụy Điển sang.

Trong bài này có phần nhỏ viết về luật lệ khi đăng tải hình chụp lại tem thư của quần đảo Fareo và của Đức. Thông tin này là do các bạn bên Wikipedia tiếng Đức họ xác minh lại, có văn bản chính thức trả lời của Bưu điện Đức và Fareo. Như vậy xin các bạn quản lý chú ý nhất là khi có đăng tải hình chụp tem của Bưu điện Đức. (Bưu điện của quần đảo Fareo họ cho chụp lại "thoải mái" thì không có vấn đề gì rồi, chỉ yêu cầu là chính người chụp hình gửi lên cho Wikipedia thôi. Phan Ba 07:37, 29 tháng 6 2005 (UTC)

Đã sửa. Mekong Bluesman 10:45, 29 tháng 6 2005 (UTC)

quote : ..."Phần do Tiephn đóng góp là trích nguyên văn từ Trang thông tin về sưu tập tem ở Việt Nam và thế giới..." Theo như tôi biết, tiephn tại đây và tại temvn.net là một, và đây là người xây dựng, phát triển temvn.net từ khoảng 2 năm trở lại đây. ThienHuong 13:26, 29 tháng 6 2005 (UTC)


Như vậy đề nghị Tiephn hãy ghi chú rõ ràng trong phần liên kết ngoài rằng anh chính là người đã giữ quyền cung cấp tư liệu trên. Và bài này do chính tác giả chuyển đăng (hay viết lại) trên vi.wikiedia.org

Về "tem phạt". Hãy cho thêm phần phần giải thích cho loại tem này (vì nhiều người chơi tem có lẽ cũng không biết tới loại tem phạt)

Còn nữa, trong phần Đặc Điểm, bạn hình như không có trình bày một số đặc điẻm cuả các con tem đặc biệt như: hình bóng (loại hình bóng này gần giống như kiểu 'hình bóng' in trên tiền giấy và sẽ thấy rất rõ khi con tem được nhúng ướt.) Hoặc tem in nổi, lọai này hiếm thấy nhưng thay vì in màu thường, con tem được in màu và nổi (người mù có thể sờ thấy các vân nổi cuả hình in trên con tem. Hy vọng bạn có thể bổ xung bài viết cho đầy đủ.

Cảm ơn bạn Võ Quang Nhân 15:29, 29 tháng 6 2005 (UTC)

Xin lỗi, tôi không biết thông tin này nên mới viết mấy dòng đề nghị phía trên. Như vậy thì ổn rồi, không có vấn đề gì đâu. Phan Ba 17:50, 29 tháng 6 2005 (UTC)

Tôi thấy vấn đề không quan trọng đâu, không cần thiết Tiephn phải làm như vậy đâu, vì phần do Tiephn đóng góp đã được Mekong Bluesman chỉnh lại một ít để tránh đụng chạm đến vấn đề bản quyền tác giả. Với lại về hai con tem nổi tiếng này trong Wikipedia các thứ tiếng khác cũng có, nếu các bạn thấy phần về hai con tem này chưa ổn lắm thì mình cũng có thể dịch tiếp vào, như vậy thì sẽ không có vấn đề về bản quyền nữa.

Về phần tem phạt thì trong bài mà tôi đang dịch từ Wikipedia tiếng Đức qua, có sự đóng góp nhiệt tình của Mekong Bluesman Avia, cũng có nhắc đến, chỉ là bài dài quá, dịch chưa xong thôi, xin kiên nhẫn đợi thêm một vài ngày. Về phần đặc điểm thì cảm ơn Võ Quang Nhân đã cho thêm chi tiết về tem in nổi, sẽ đưa vào bài. Về phần in chìm thì trong bài đã có nhắc đến trong phần giả mạo tem thư. Phan Ba 17:51, 29 tháng 6 2005 (UTC)

Trả lời các câu hỏi ở trên nào[sửa mã nguồn]

1. Về phần các con tem nổi tiếng nên tạo một mục mới vì trên thế giới các con tem nổi tiếng rất nhiều có thể lên đến hàng trăm con với các thể loại khác nhau. Ngay cả ở Việt Nam mình cũng có nhiều con tem nổi tiếng lắm nên tách ra một phần riêng sẽ tốt hơn.

Về phần quyền tác giả có thể yên tâm vì em là người quản lý trang đó nên ngoài việc lấy nguyên si thông tin để kiếm tiền đăng báo (đã bị xảy ra vài lần rồi) thì mọi người có thể lấy vô tư, có lẽ em sẽ ghi là trích từ đâu ra là hay nhất, ok? Vì hiện nay có một số trang về tem vẫn lấy nguyên si bài bên temvn.net mà.

2. Về bản quyền hình ảnh Các anh có vẻ hơi quan trọng về cái hình ảnh quá rồi, nếu một trang web nào họ yêu cầu bản quyền hình ảnh và khôgn muốn người khác copy thì họ sẽ ghi tên họ lên trên cái ảnh đó ngay. Còn nếu thật sự các anh quá sợ cái chuyện bản quyền gì đó thì thôi, hãy ngắm các bài viết mà không có tem minh họa nhé (chả khác nào thằng mù ngắm tranh), nếu làm như vậy có lẽ em xin rút lui khỏi những cái này, em không thích viết bài chay mà khôgn có hình ảnh đi kèm.

3. Tại sao mọi người lại quan tâm đến "tem phạt"????, các loại khác đâu? - nếu thế trước mắt hãy định nghĩa các loại tem: tem chết, tem sống, tem CTO, tem không răng, tem specimen, tem đục lỗ, tem dị bản, tem lỗi, tem quân đội, tem thuế, tem phụ thu, tem hoàng gia, tem địa phương, tem phạt,... - Tiếp đến là hình dạng các con tem với các loại tem ở trên: Blốc, Tờ tem nhỏ (toàn gọi là minisheet), tờ tem, tem cuộn, sổ tem,...

4. Phần đặc điểm về hình bóng như bạn Võ Quang Nhân có nói đó chính là water mark, cái này là một dấu hiện ra khi bạn nhúng tem vào một loại hóa chất đặc biệt (không phải là nước), ngoài ra người ta còn có thể loại in đè các serial rất mờ lên trên tem (như tem Trung Quốc), phải nhìn nghiêng và kỹ mới thấy được. Ở một số nước Châu Âu và Canada, họ làm cả hình ẩn trên con tem và hình ẩn đó sẽ hiện ra khi cho qua máy chiếu tia cực tím (dùng cái máy soi tiền cũng xem được)

Tiephn 18:19, 29 tháng 6 2005 (UTC)

Tiephn viết Các anh có vẻ hơi quan trọng về cái hình ảnh quá rồi.... Không, chúng tôi không hơi quan trọng vấn đề này đâu -- chúng tôi thực sự quan trọng và luôn luôn để ý đến nó. Tiephn nên biết là các máy computer của Wikipedia Tiếng Việt nằm ở Florida. Ở đó họ có luật rõ ràng về vấn đề bản quyền. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi bản quyền bị vi phạm? Các sysops (họ có thể bị phạt tiền hay đi tù!). Không nên coi nhẹ vấn đề bản quyền. Mekong Bluesman 19:05, 29 tháng 6 2005 (UTC)

Oái thế thì khổ rồi đây, chắc là em không đóng góp thêm cho Wiki về phần tem nữa, bài viết về tem hầu hết phải có tem minh họa, ví dụ như nói đến tem specimen, tem không răng mà không có tem minh hoa thì bó tay rồi. Nhưng mỗi lần muốn đưa ảnh lên lại phải viết thư hỏi ý kiến các cơ quan bưu chính cái nước mình dùng con tem đó thì có lẽ hơi mệt. Em không có nhiều thời gian để viết thư xin phép kiểu đó.

ủa thế tem của mình scan lên rồi đưa lên đây có bị vi phạm bản quyền không nhỉ??? Nếu không thì có lẽ tiếp tục đóng góp

Tiephn 19:11, 29 tháng 6 2005 (UTC)


Tiephn cũng viết Tại sao mọi người lại quan tâm đến "tem phạt"????, các loại khác đâu?. Chúng tôi đang chờ đợi vào sự hiểu biết của Tiephn trong lĩnh vực tem. Mekong Bluesman 19:21, 29 tháng 6 2005 (UTC)

Ok sẽ có ngay, theo em cái này nên viết định nghĩa ngắn thôi đừng dài quá và có hình minh họa. Dài quá không ai đọc đâu.

Còn nữa, tem in hỏng =>>> có hai khái niệm là tem dị bản và tem lỗi (varieté và error) chắc phải viết lại cái đó.

Hiện nay em không có nhiều thời gian nên thật sự không thể viết nhiều được. Một loạt các định nghĩa, từ điển về tem chơi hiện em đang xây dựng (đã làm được nửa năm rồi mà chưa xong) nên khi nào xong mọi người có thể lấy từ bên đó đưa vào đây là đẹp nhất.

Tiephn 19:27, 29 tháng 6 2005 (UTC)


Tôi không nghĩ là viết là phải có hình. Hình chỉ là phương tiện minh họa cho dễ thôi còn việc tôi đề nghị là vì tôi muốn có thêm các dữ liệu giải thích.

chỉ cần viết rất ngắn ... đại loại như là "tem phạt là loại tem được dùng bởi các cơ quan bưu chính ...." đúng 1 câu cũng được rồi chuyển sang giải thích những thứ khác. chứ đâu có nhất thiết nếu tác giả không ghi ra thì để đó chừng nào có người nào biết nhiều sẽ thêm vao cũng không sao.

Ha ha! hình mà bạn scan chỉ có vài thứ đáng lưu ý:

  • Nếu hình đó lại có bản quyền - Tức đó đã là một "hình chụp nguyên thuỷ" từ một tác giả được in ở đâu đó ... bạn làm như vậy là "copy" lại của người ta tức là vi phạm bản quyền (nhưng nhiều khi tác giả không giành bản quyền và cho xài miễn mọi loại điều kiện thì tôi xem như là của tôi!)
  • Bạn scan lại từ một nguyên bản: Thí dụ tôi đặt con tem của tôi lên trang giấy rồi scan con tem này ... Thì bạn chính là người có toàn quyền về hình điện tử này Lúc này thì tuỳ bạn muốn xài kiểu nào cũng được.
  • Từ một vật thể 3 chiều bạn scan (hay chụp) thành vật th 2 chiều thì đó là sáng tạo riêng của bạn bạn có quyền xài
  • Một sản phẩm nghệ thuật hình thành từ nhiều nguồn thông tin khác: chẳng hạn tui ghép 1000 tấm hình thành một tác phẩm nghệ thuật hoàn toàn mới thì không phải lo về bản quyền cuả tác giả vì thực ra tôi không hề vi phạm bản quyền mà tôi sáng tác cái mới từ những cái cũ.

Dĩ nhiên trong này sẽ có thể có bàn cãi là nếu như bạn "mượn gió bẻ măng" nghĩa là tôi "chôm" cái hình rồi gắn thêm cái khung đẹp đẹp vào thì không thể gọi là sáng tác ra tác phẩm mới được. Và do đó ranh giới ở đây cần có các điều khoản trong luật bản quyền cũng như các "thầy cãi" ở ngoài toà tranh tụng về bản quyền.

Chuc' vui vẻ

Võ Quang Nhân 19:38, 29 tháng 6 2005 (UTC)


Ok nếu vậy thì ngon rồi lại tiếp tục đóng góp. Nhưng còn một vấn đề nữa, đó là việc đưa hình tem lên phải tuân thủ quy tắc và luật lệ của từng quốc gia. Ví dụ ở VN, nếu đưa tem lên phải có gạch chéo ở phần giá tiền.

Còn nếu mà làm định nghĩa mà không có hình minh họa thì thôi, các bác cứ dịch, cứ copy ở đâu đó mà paste vào là xong. Em thì em không thích làm những cái không theo ý mình. hi hi

Tiephn 19:47, 29 tháng 6 2005 (UTC)

Đã tạo mục từ riêng / Có thể xóa hai tấm hình cũ[sửa mã nguồn]

Cám ơn Mekong Bluesman đã chỉnh lại. Tôi đã tạo 2 mục từ riêng cho hai con tem này. Hai tấm hình mới là lấy từ Wikipedia tiếng Anh và Thụy Điển. Các quản lý có thể xóa hai tấm hình do Tiephn truyền lên. Phan Ba 08:54, 30 tháng 6 2005 (UTC)

Buồn 1 phút (xóa hình đẹp, thay bằng hình xấu hơn)

Tiephn 15:19, 30 tháng 6 2005 (UTC)

Xin lỗi, vì hình do Tiephn đưa lên chưa rõ nguồn gốc nên đành phải làm như vậy, mặc dầu biết là hình xấu hơn. Phan Ba 18:24, 30 tháng 6 2005 (UTC)

Bản quyền của tem[sửa mã nguồn]

Những con tem tôi xem ở đây [1] có theo luật bản quyền của tem không, hình như là không, kể cả tem của Đức v.v.. Casablanca1911 02:39, ngày 14 tháng 2 năm 2006 (UTC)Trả lời

Tem thư Việt Nam[sửa mã nguồn]

Hiện Wikipedia tiếng Anh đã có bài Postage stamps of Vietnam, mong là ai đó có thể dịch giúp ra tiếng Việt vì tiếng Anh có mà tiếng Việt lại không có (một bài về Việt Nam thế này) thì buồn quá. Temp01 (thảo luận) 06:04, ngày 8 tháng 4 năm 2010 (UTC)Trả lời