Thảo luận:Trọng lượng

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 16 năm trước bởi Tmct trong đề tài Không thể làm trang định hướng

Bài này cần được viết lại. Mekong Bluesman 10:49, ngày 17 tháng 11 năm 2005 (UTC)Trả lời


Tôi chưa hiểu rõ lắm về cách phân biệt được thế nào là bài viết đúng và thế nào là bài viết phá hoại ? Một tác giả A nêu ý tưởng X là đúng nhưng tac giả B lại cho ý tưởng Y mới đúng . A và B gửi bài đè lẫn nhau . Ai là trọng tài có thể phân xử đúng sai để người sử dụng từ điển được lợi nhất khi họ không phải tha nhầm kiến thức dỏm ?

Bài "Trọng lượng" là một ví dụ , trước đây tác giả TTTrung ( là một quản trị của WIKIPEDIA ) định nghĩa không rõ ràng , thậm chí còn đồng hóa nghĩa trọng lượng ( weight ) với trọng lực ( gravity )vốn là hai khái niệm rất khác nhau .

Bài viết sau của một tác giả khác hiệu chỉnh cái sai này ( 17-11-2005 ) , nhưng rồi nó lại bị chính bài viết sau nữa của TTTrung viết đè lên ( nhưng lần này đã không dám đồng hóa nghĩa trọng lượng = trọng lực như lần trước nữa ) . Nhưng định nghĩa của TTTrung thì quá sơ sài trong khi bài viết trước thì rất rõ ràng . Thật là thất vọng khi gặp những tình huống kiểu như vầy .

Vậy cơ sở nào cho độc giả đón nhận cái nào đáng tham khảo ?

Cơ sở nằm ở các nguồn sách vở đã xuất bản, ví dụ như sách giáo khoa. Để "đỡ thất vọng" xin mời bạn cứ thoải mái đưa các nguồn sách vở tham khảo đáng tin cậy vào đây. Chào mừng bạn đã đến với bách khoa thư mở Wikipedia.VLVN Cup 15:54, ngày 24 tháng 11 năm 2005 (UTC)Trả lời
Mình có một góp ý thế này: Các bạn hãy xem lại nội dung bài viết với các liên kết sang các thứ tiếng khác, kết quả phần lớn là ra đồng Pêsô (trừ có tiếng Hà Lan là đúng, theo vốn ngôn ngữ của mình) chứ không phải là weight (English) hay Gewicht (Deutsch) (theo như mình biết)
Mình đọc về bài Gewicht trên trang wiki của Đức có nguyên văn 1 câu này (câu thứ 2):
Physikalisch bezeichnet das Gewicht (oder besser die Gewichtskraft) eines Objekts seine nach unten gerichtete Anziehungskraft durch die Gravitation.
Mình tạm dịch:
Về mặt vật lí, trọng lượng (hay đúng hơn là trọng lực) của một đối tượng miêu tả lực hút hướng xuống dưới gây ra bởi sự hấp dẫn.
Mình có góp ý thế này: Cách viết đè lên nội dung chính bài người khác của bạn là một cách thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác, đề nghị bạn sửa đổi (vì đó là một tư tưởng độc đoán, không phải là một sự hợp tác cùng phát triển). Nếu có một ý kiến khác, bạn có thể đem ra cùng nhau thảo luận. Dù bạn có là giáo sư về vật lí đi chăng nữa thì cũng phải theo nguyên tắc như vậy. Đó là phong cách của các giáo sư bên Đức mà mình biết. Sonbabys 22:14, 17 tháng 8 2006 (UTC)

07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)07:49, ngày 8 tháng 5 năm 2007 (UTC)~~


Cảm ơn bạn vì LVH chưa làm quen với các thao tác WIKI nên gây ra sự cố trên chứ không phải không tôn trọng ý kiến người khác . LVH xin reply : Định nghĩa "Về mặt vật lí, trọng lượng (hay đúng hơn là trọng lực)của một đối tượng miêu tả lực hút hướng xuống dưới gây ra bởi sự hấp dẫn.là sai trầm trọng cho dù ông tác giả là người nước nào đi nữa.

Trọng lượng không phải là lực mà chỉ là một đại lượng vô hướng được đặt ra để đo độ lớn của trọng lực( đại lượng có hướng là vector ). Tùy và trạng thái đứng yên hay chuyển động của vật mà trọng lượng W có giá trị khác nhau, còn trọng lực G ( gravity ) thì luôn bằng mg.( Ở đây chỉ bàn trọng lượng đơn thuần, không bàn đến trọng lượng biểu kiến )

Định nghĩa chính xác nhất về trọng lượng phải như sau : Trọng lượng chính là độ lớn của trọng lực tác động lên giá đỡ (N ) hoặc dây treo vật(T), khi vật rơi tự do trọng lực G=mg luôn tồn tại nhưng lực phản lực N và lực căng T không tồn tại nên trọng lượng bằng 0 . Còn khi vật chuyển động thì tùy trạng thái chuyển động mà trọng lượng ấy lớn hơn, nhỏ hơn giá trị trọng lực ( thậm chí hay bằng 0 khi a=g ( chuyển động thnag máy hướng xuống ))

Định nghĩa trọng lượng và trọng lực là một theo phong cách ông Đức nào đó khiến cho rất nhiều thế hệ học sinh VN mơ hồ không phân biệt được 2 khái niệm này .

Không thể làm trang định hướng[sửa mã nguồn]

"Trọng lực" và "trọng lượng" là hai thứ khác nhau, có công thức khác nhau, không thể để trang này làm định hướng chỉ về "trọng lực". Tmct (thảo luận) 09:51, ngày 14 tháng 3 năm 2008 (UTC)Trả lời