Thảo luận:Vương An Thạch

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 18 năm trước bởi Vương Ngân Hà trong đề tài Mở rộng lãnh thổ
Dự án Tiểu sử
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Tiểu sử, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Tiểu sử. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.

Mở rộng lãnh thổ[sửa mã nguồn]

Tôi sửa câu "đồng thời có ý đồ mở rộng biên cương xuống phương Nam" thành "có ý đồ xâm lược các nước phương Nam trong đó có Đại Việt để bành trướng lãnh thổ" nhằm:

  1. Thể hiện ý muốn chủ quan của người Việt khi đọc sử có liên quan đến người Việt. Đã dùng ngôn ngữ Việt tất có nhiều người Việt đọc vậy nói khơi khơi mở rộng biên cương có thể làm các bạn trẻ nhầm đó là biên cương nước mình? Phải gọi là "xâm lược" cho khỏi nhầm.
  2. Thể hiện sự phê phán ham muốn chính đáng của kể mạnh thời phong kiến giành đất của láng giềng bằng sức mạnh quân sự gây ra đau thương cho cả hai dân tộc lúc đó bằng cụm từ "bành trướng lãnh thổ"
Phản đối. Việc định hướng ng đọc theo ý muốn chủ quan (dù ý đó là đúng hay sai, là tốt hay xấu) đều ko được khuyến khích trên Wikipedia. Xem thêm: Wikipedia:Những gì không phải là Wikipedia Vietbio 10:02, ngày 19 tháng 10 năm 2005 (UTC)Trả lời
Wikipedia chấp nhận cách nhìn nhận từ nhiều phía, User:Chương nên tìm hiểu thêm về Wikipedia:Thái độ trung lập, có thể nhiều người cho đó là xâm lược hay bành trướng lãnh thổ, nhưng cũng có người cho rằng đó chỉ là sự trả đũa những sự quấy rối liên tục của nhà Lý đối với nhà Tống. Tôi có thể cho ví dụ: Sách Đại Việt sử ký toàn thư (sử Việt Nam chứ không phải sử Trung Quốc) có chép:
  1. Kỷ Hợi , [Chương Thánh Gia Khánh] năm thứ 1 [1059], (Tống Gia Hựu năm thứ 4). Mùa xuân, tháng 3, đánh Khâm Châu nước Tống, khoe binh uy rồi về, vì ghét nhà Tống phản phúc.
  2. Hay Canh Tý, [Chương Thánh Gia Khánh] năm thứ 2 [1060], (Tống Gia Hựu năm thứ 5). Mùa xuân, châu mục Lạng Châu là Thân Thiệu Thái đi bắt những binh lính bỏ trốn vào đất Tống, bắt được chỉ huy sứ là Dương Bảo Tài và quân lính, trâu ngựa đem về. Mùa thu, tháng 7, quân Tống sang xâm lấn, không được, bèn sai Thị Lang bộ lại là Dư Tĩnh đến Ung Châu để hội nghị. Vua [Lý Thánh Tông] sai Phí Gia Hựu đi. Tĩnh hậu tặng cho Gia Hựu và đưa thư xin trả Bảo Tài cho họ, vua không nghe.
  3. Hoặc:Ất Mão, [ Thái Ninh] năm thứ 4 [1075], (Tống Hy Ninh năm thứ 8)...Vương An Thạch nhà Tống cầm quyền, tâu [với vua Tống] rằng nước ta [Đại Việt] bị Chiêm Thành đánh phá. Quân còn sót lại không đầy vạn người, có thể dùng kế chiếm lấy được. Vua Tống sai Thẩm Khởi, và Lưu Di làm tri Quế Châu ngầm dấy binh người Man động, đóng thuyền bè, tập thủy chiến, cấm các châu huyện không được mua bán với nước ta. Vua biết tin, sai Lý Thường Kiệt, Tông Đản đem hơn 10 vạn binh đi đánh. Quân thủy, quân bộ đều tiến. Thường Kiệt đánh các châu Khâm, Liêm; Đản vây châu Ưng, Đô giám Quảng Tây nhà Tống là Trương Thủ Tiết đem quân đến cứu. Thường Kiệt đón đánh ở cửa ải Côn Lôn (nay là phủ Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây của nhà Minh) phá tan được, chém Thủ Tiết tại trận...

Những hành động của nhà Lý như nêu trên, nếu xét một cách công bằng thì gọi là gì? Do vậy, theo tôi, cụm từ xâm lược+bành trướng lãnh thổ trong trường hợp của bài này thì về một số khía cạnh nào đó có thể coi là đúng với nhiều người Việt, nhưng rõ ràng nó không phải là với tất cả mọi người Việt (cả trong nước và hải ngoại) và có tính thiên vị rõ ràng. Trong bài này, khi người ta nói [Vương An Thạch] có ý đồ mở rộng biên cương [cho nhà Tống] xuống phương Nam thì nó cũng ám chỉ việc đem quân (đương nhiên là của nhà Tống) nhằm đánh xuống phía nam, trong đó có Đại Việt, chứ không ai hiểu là tự nhiên có ai đó cho không nhà Tống đất đai hoặc hiểu sai nữa đi là nhà Lý định mở rộng biên cương. Vương Ngân Hà 10:07, ngày 19 tháng 10 năm 2005 (UTC)Trả lời

Tể tướng[sửa mã nguồn]

Nhiều sách chép Vương An Thạch làm tể tướng, đúng. Nhưng chỗ nào chép ông làm thừa tướng? Avia (thảo luận) 02:09, 13 tháng 11 2006 (UTC)