Bước tới nội dung

Thảo luận:Việt Nam Cách mệnh Đồng minh Hội

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 16 năm trước bởi Thaisk

Nguyễn Hải Thần là phó chủ tịch Chính Phủ Liên Hiệp, vậy ai là chủ tịch? Chính Phủ Liên Hiệp là gì? Tại sao khi quân đội Trung Hoa của Tưởng Giới Thạch rút khỏi VN thì lực lượng Việt Cách cũng đi theo và dần dần tan rã?

Đây là những mấu chốt quan trọng trong lịch sử VN, những khúc rẽ quan trọng mở đầu cho chiến tranh Quốc Cộng, nội chiến mới ở VN, và phân hóa giữa người VN. Chắc chắn sẽ có vô số người VN rất thắc mắc về giai đoạn lịch sử này, cái giai đọan lịch sử chung quanh sự ra đời của đảng CS Đông Dương, rồi sự "giải tán" đảng CS Đông Dương để nó khoác lên người nó cái bộ áo Giải Phóng Dân Tộc. Hiệp Định Geneve chia đôi nước VN cũng dựa trên căn bản những khúc rẽ lịch sử này.

Chính Phủ Liên Hiệp không thực sự là một chính phủ kháng chiến như trang định nghĩa. Nó không tồn tại được vài năm là vì nó là CHÍNH PHỦ LIÊN HIỆP. Sự liên hệ giữa Quốc Gia và Cộng Sản VN trong một chính phủ chung gọi là chính phủ Liên Hiệp. Chính phủ này được Pháp công nhận, và đây là cái dạng Pháp muốn "trả độc lập cho VN" để không còn chiến tranh ở Đông Dương nữa. Chính Hồ Chí Minh là chủ tịch cái CHÍNH PHỦ LIÊN HIỆP này. Và đây chính là giai đoạn Hồ Chí Minh thỏa hiệp với Pháp để củng cố nội bộ và để cho dân VN biết tiếng tăm của mình, vì trước đó dân VN chỉ biết uy tín của cuộc khởi nghĩa Yên Bái của Nguyễn Thái Học năm 1930 thôi.

Chính Phủ Liên Hiệp cũng là giai đoạn HCM ngấm ngầm thủ tiêu các lãnh tụ cách mạng quốc gia. Nhà văn Khái Hưng, Ngô Đình Khôi (anh ruột của TT Diệm), giáo chủ Huỳnh Phú Sổ của Hòa Hảo... cũng bị Việt Minh giết trong giai đoạn này. Tại sao Việt Cách phải chạy theo quân đội Trung Hoa của Tưởng Giới Thạch và dần dần tan rã cũng vì lý do đó. Giai đoạn Chính Phủ Liên Hiệp đó những lãnh tụ Quốc Gia không trốn sang Tàu thì cũng trốn sang Lào hoặc sang Pháp. Nguyễn Tường Tam là bộ trưởng Ngoại Giao trong chính phủ đó, cuối cùng cũng phải trốn sang Pháp; và chính phủ Liên Hiệp đã tan rã. Hệ quả là phân hóa và chiến tranh Quốc Cộng kéo dài mấy chục năm sau đó. Không liên hiệp với nhau nổi cho nên những gì xấu nhất đã xẩy ra trong lịch sử VN, và có lẽ nó chưa thể chấm dứt.

Đào Công Khai72.130.64.56 16:09, ngày 26 tháng 6 năm 2007 (UTC)Trả lời

Chỉ đưa thảo luận nhằm sửa, xóa hay bổ sung nội dung bài Việt Nam Cách mệnh Đồng minh Hội. Cảm ơn. Thaisk (thảo luận, đóng góp) 23:18, ngày 25 tháng 12 năm 2007 (UTC)Trả lời
  • Đây là chứng minh trích trong "Hiệp Định Sơ Bộ" của Wiki VN này:

"Ngày 6 tháng 3 năm 1946, Hiệp định sơ bộ Pháp-Việt được ký kết giữa Jean Sainteny, đại diện chính phủ Cộng Hòa Pháp, và Hồ Chí Minh cùng Vũ Hồng Khanh, đại diện chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Nội dung của Hiệp định bao gồm các điểm chính sau đây: Chính phủ Pháp công nhận nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một quốc gia tự do trong Liên bang Đông Dương và trong khối Liên hiệp Pháp, có chính phủ, nghị viện, quân đội và tài chính riêng Chính phủ Việt Nam thỏa thuận cho 15.000 quân Pháp vào miền Bắc thay thế cho 200.000 quân Trung Hoa Quốc dân đảng để làm nhiệm vụ giải giáp quân Nhật Hai bên thực hiện ngưng bắn ngay tại Nam Bộ. Về phía người Pháp, họ đã có danh chính ngôn thuận đưa quân đội xâm nhập Bắc Việt Nam để chuẩn bị tái chiếm Đông Dương như họ đã làm ở Nam Việt Nam, đồng thời thoát khỏi sự ngăn cản của các tướng lĩnh Trung Hoa."

Điều đó chứng minh rằng, chính Hồ Chí Minh đã thỏa hiệp để quân Pháp được quyền chiếm đóng nước VN. Và chứng minh rằng năm 1946 Pháp đã "trả độc lập cho VN". VN có độc lập hay không độc lập thì chính HCM là kẻ chịu trách nhiệm vào giai đoạn đó, vì ông ta đã chấp nhận để cho quân Pháp chiếm đóng VN. Ông ta chấp nhận như vậy để dùng thế lực của Pháp vào việc tiêu diệt những phong trào cách mạng Quốc Gia chống Pháp. Sau khi Mỹ dính dáng vào chính trị ở Đông Dương, đòi hỏi Pháp phải thực sự trả độc lập cho VN, lúc đó vào năm 1948; thì chính phủ Quốc Gia được thành lập và không cho HCM làm Quốc Trưởng nữa. Lúc đó thì HCM mới chính thức trở về chiến khu hô hào "TOÀN QUỐC KHÁNG CHIẾN". Kháng chiến lúc đó thì vừa đánh Pháp, nhưng mục đích chính là để đánh Quốc Gia vì Quốc Gia đã giành mất chức Quốc Trưởng mà HCM muốn rằng nó phải thuộc về tay mình!

Phải hiểu như thế mới có thể giải thích được vì sao VC vừa ký hiệp định Geneve để chia đôi đất nước, lại vừa gài người ở miền Nam để quấy nhiễu, phá hoại an ninh nhất là sau khi quân Pháp đã bị TT Diệm đuổi hết khỏi miền Nam. Tại sao VC lại ngoan ngoãn nghe lời Trung Cộng để ký kết hiệp định chia đôi VN ở vĩ tuyến 17 trong khi chúng muốn giành nhiều đất hơn? Lý do là vì VC thắng Pháp là nhờ vũ khí và tiếp tế của Trung Cộng.

Đào Công Khai72.130.64.56 17:25, ngày 26 tháng 6 năm 2007 (UTC)Trả lời

Chỉ đưa thảo luận nhằm sửa, xóa hay bổ sung nội dung bài Việt Nam Cách mệnh Đồng minh Hội. Cảm ơn. Thaisk (thảo luận, đóng góp) 23:18, ngày 25 tháng 12 năm 2007 (UTC)Trả lời