Bước tới nội dung

Thảo luận Thành viên:Mxn/Trang Chính 2a

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tôi thấy trang này rất hay! DHN 21:44, 12 tháng 3 2005 (UTC)

Tôi đang nói về phiên bản này, không phải phiên bản hiện hành. DHN 21:59, 12 tháng 3 2005 (UTC)
Tôi thấy nên đem bài viết nổi bật qua cột bên trái trong phiên bản đó là xong. DHN 22:01, 12 tháng 3 2005 (UTC)

Mà như vậy thì có vẻ nghiêng hẳn về một bên quá. Có nhiều phần trống quá về bên trái. Nếu mang phần Cộng đồng qua bên trái, dưới phần Hôm nay, thì được không? – Nguyễn Minh (thảo luận, blog) 19:32, 13 tháng 3 2005 (UTC)

Tôi thấy thế nào cũng được, miễn là phần các thể loại được ở cột trái bên trên, tại vì chúng ta nên nhấn mạnh điểm này. DHN 19:52, 13 tháng 3 2005 (UTC)

Bạn có biết?[sửa mã nguồn]

Tôi cũng thấy trang này hay hơn 2 trang kia. Nhưng phần "Bạn có biết?" đi đâu rồi? Nếu hiện tại chúng ta chưa thể cập nhật tin tức thường xuyên thì theo tôi nên đưa phần "Bạn có biết?" vào thay "Tin tức", hoặc tin tức làm nhỏ lại và ở bên dưới. Tttrung 11:16, 18 tháng 3 2005 (UTC)

Tôi đồng ý. Kế này hay đó. Phần "Bạn có biết..." giúp đọc giả biết về những bài mà có thể khó kiếm. DHN 11:22, 18 tháng 3 2005 (UTC)

Nếu muốn phần này và phần "Bài viết nổi bật" thì phải bắt đầu chọn nhiều bài viết để chiếu vào trang này. Chắc chưa có đủ bài để chiếu một bài khác hàng ngày, nhưng mà vẫn phải chọn nhiều trang, ít nhất là một cho mỗi tuần lễ. Cũng phải làm vậy cho phần "Bạn có biết?" – Nguyễn Minh (thảo luận, blog) 03:27, 19 tháng 3 2005 (UTC)

Đóng góp một vài ý kiến[sửa mã nguồn]

Mình có một vài ý kiến thế này:

Trước tiên nói về ý nghĩa của trang chính (theo mình thì chữ trang đầu nghe thuận hơn, tương tự như trang nhất của một tờ báo, còn trang chính--từ chữ main--khiến người ta nghĩ đến trang phụ), thì trang đó nên

  • trông chuyên nghiệp: cái này thì bạn Minh làm rất chuyên nghiệp rồi, chúng ta hỗ trợ bạn thêm về cách dùng từ Việt cho chuẩn. Mong bạn cộng tác chặt chẽ với wikipedia.org để các vấn đề kỹ thuật trong tiếng Việt được hoàn thiện.
  • giao diện thân thiện, thể hiện bản sắc dân tộc
  • vì đây là trang đầu tiên người mới đến làm quen, cứ suy từ bản thân mình ra thì nên tránh tất cả những gì có thể gây ấn tượng ban đầu không tốt: chưa thật trung lập, tiếng Việt chưa chuẩn, v.v...
  • năng động: nội dung phải được cập nhật liên tục. Nó thể hiện sức sống của wikipedia, khiến người tham gia cảm thấy hứng thú
  • ngoài ra mình thấy có 1 ý kiến ở bên ddth.com họ nói chữ chúng tôi làm người Việt mình nghĩ đến quyền sở hữu thuộc về một nhóm người nào đó, nên chỗ nào có thể được mình dùng chữ chúng ta có lẽ hợp hơn chăng

Cụ thể:

  • Trình bày (layout) mình thấy như vậy là được rồi. Phần Bạn có biết mình thấy rất hay, thu hút người đọc. Các phần Tin tứcBài nổi bật phải làm sao được cập nhật liên tục, chứ mãi không thay đổi hoặc thông tin cũ quá sẽ mất đi tính chất live của nó, làm người đọc cũng như người muốn tham gia bớt hứng thú.
  • Phần chào mừng mình thử đưa ra một ý kiến nhé:
Chào mừng các bạn đến với Wikipedia Tiếng Việt! Bách khoa toàn thư công cộng này được xây dựng từ tháng 11 năm 2003 do công sức đóng góp của người Việt ở khắp mọi nơi, và cả của bạn nữa! Hiện giờ chúng ta mới chỉ có xxx chủ đề thôi. Bạn sẽ góp một tay nhé? Thông tin thêm Wikipedia
  • Câu "This Wikipedia project uses Unicode...": có lẽ nên chuyển hết sang tiếng Việt cho trang này được thuần Việt. Đại loại có thể viết là:
Wikipedia tiếng Việt dùng bộ chữ Unicode. Nếu bạn không đọc được chữ Việt thì lấy phông chữ Unicode ở đây:

rồi chuyển sang dạng hình ảnh PNG cho nhẹ.

  • Chữ tham khảo mình thấy thường được dùng ở cuối bài nghĩa như xem thêm, chẳng hạn như Tài liệu tham khảo. Có nên thay bằng chữ tra cứu hay danh mục không? Không chắc lắm, các bạn cho ý kiến
  • Cách phân loại chủ đề (categories) có lẽ còn thay đổi nhiều. Mình chỉ thấy có vài chữ nghe chưa được thuận lắm:

Triết lý thay bằng Triết học

Văn chương thay bằng Văn học

Kỹ thuật kỹ sư???

Điện toán hay Máy tính?

Luật lệ thay bằng Luật không thôi

Phan

Tôi mới bao gồm vài ý kiến của bạn. Tôi đã làm vài liên kết "Cập nhật" ở dưới vài phần để cho những thành viên thường có thể cập nhật nó được. Tôi nhất định làm thì giờ để cập nhật những phần này nhiều, mà cũng sẽ dựa trên mọi người trong cộng đồng ở đây.

Tôi nghĩ là bây giờ mọi người dùng Internet bằng tiếng Việt đã thấy nhiều trang dùng Unicode rồi, cho nên có liên kết "Unicode" rõ thì được rồi, phần lớn của những người sẽ hiểu rồi. Nếu không hiểu thì có thể bấm vào liên kết để đọc thêm.

 – Nguyễn Minh (thảo luận, blog) 21:03, 28 tháng 3 2005 (UTC)

Tôi cũng ủng hộ thiết kế này. Tôi thấy ý kiến của bạn Phan tương đối xác đáng và đầy đủ. Tôi bổ sung thêm 1 số ý:
  • Phần tra cứu nên có thêm liên kết đến danh mục xếp theo chủ đề hoàn chỉnh, còn phía ngoài chỉ nên để những chủ đề quan trọng nhất. Ngoài ra cũng nên có liên kết đến danh mục xếp theo bảng chữ cái.
  • Mỗi box nên có một màu nhạt khác nhau và mnemonic icon để dễ sử dụng và tạo sự thẩm mỹ.
  • Nhân đây cũng góp ý thêm là các sysop nên phân công nhiệm vụ, có thể 1-2 người một việc (cập nhật thời sự, cập nhật tin tức cộng đồng...) hoặc tất cả cùng chia nhau làm để đảm bảo phản ứng kịp thời (revert edit)... tùy theo tính chất công việc.
Nguyễn Thanh Quang 22:53, 9 tháng 4 2005 (UTC)

Replacemnt[sửa mã nguồn]

Let's replace the front page with this when we reach 1000 articles? DHN 03:20, 9 tháng 4 2005 (UTC)

It's essential that we choose some featured articles first. I've written some guidelines (which are open for discussion of course), and it needs to be translated to Vietnamese. I'm also going to start some category pages, so that the category listing won't be so useless. There are still red links everywhere, even for categories that have articles assigned to them, but don't have a category page yet. But other than that, we're set to go.

We also need to let everyone know that they're welcome to update any section that has a Cập nhật link. – Nguyễn Minh (thảo luận, blog) 03:44, 9 tháng 4 2005 (UTC)

Ý kiến đánh giá[sửa mã nguồn]

Đứng tên cương vị cuả một QA Eng thì tôi rằng giao diện (GUI) trình bày kiểu này đã nhảy xa hơn cái cũ nhiều lắm (mèo tui không có đuôi để chê đâu).

Câu Hỏi[sửa mã nguồn]

Một số khái niệm sẽ có hình vẽ hay đồ thị để minh hoạ trong này có cách nào cho upload hình lên hay không ?

Nhanvo 23:24, 15 tháng 4 2005 (UTC)

Để truyền lên tập tin, bạn có thể bấm vào liên kết Truyền lên tập tin ở cột bên trái mỗi trang. Dung Nguyen 23:37, 15 tháng 4 2005 (UTC)

Lại Câu hỏi[sửa mã nguồn]

Tại sao không nhập bài chính cuả 1 category (nếu nó chỉ cùng một 'term'). Thí dụ trong mục công nghệ và khoa học ứng dụng có category:phần mềm và cũng có bài chính (term) là phần mềm .. Thì thay vì tách chúng ra làm hai sao không gộp noí lại thành 1 bài duy nhất ? Làm như vậy người đọc sẽ thấy tiện lơị hơn (không phải nhấn link thêm một lần)

Nhanvo 04:39, 16 tháng 4 2005 (UTC)

Có lẽ người đầu tiên viết ra chúng chia ra thành nhiều bài. Nếu bạn có thể tập hợp chúng lại một cách hợp lý thì xin làm thế. Khi một bài nào đó khá dài thì nên tách ra, nhưng tôi nghĩ bài phần mềm chưa dài quá đâu. (>30KB là dài) Dung Nguyen 04:46, 16 tháng 4 2005 (UTC)
Tôi hiểu ý sai của câu hỏi. Lý do ta có bài category và bài chính là vì bài Category chỉ giúp liệt kê những đề tài trong thể loại đó thôi, cho nên chỉ cần một câu ngắn gọn mô tả về đề tài. Dung Nguyen 04:53, 16 tháng 4 2005 (UTC)

thiết kế này khá hoàn chỉnh hơn các thiết kế cũ : - Về phân loại và phân nhánh nó đầy đủ và chính xác hơn - có sẵn vần A-Z để dể tra cứu

đề nghị dùng nó