Thảo luận Thành viên:Ngọc Lý

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 16 năm trước bởi Mekong Bluesman trong đề tài Sửa đổi lớn tại bài Sự kiện Phật Đản, 1963

Hoan nghênh[sửa mã nguồn]

Xin chào Ngọc Lý, và hoan nghênh bạn đã tham gia vào Wikipedia tiếng Việt! Xin bạn dành một ít thời gian xem qua các hướng dẫn sau đây trước khi viết bài:

Bạn nên tham khảo, và xem qua một số bài đã có để biết cách tạo một mục từ hợp lệ. Dù là viết bài mới hay đóng góp vào những bài đã có, rất mong bạn lưu ý về quyền tác giả, xin đừng chép nguyên văn bài bên ngoài khi viết bài mới cũng như không truyền hình ảnh thiếu nguồn gốc và bản quyền lên Wikipedia. Khi thảo luận, bạn nhớ ký tên bằng cách dùng 4 dấu ngã (~~~~). Trong quá trình sử dụng, nếu bạn cần thêm trợ giúp, mời vào bàn giúp đỡ.

Mời bạn tự giới thiệu về bản thân trên trang thành viên của mình tại Thành viên:Ngọc Lý. Trang này dành cho thông tin và tiện ích cá nhân trong quá trình làm việc với Wikipedia.

Đặc biệt: Để thử sửa đổi, định dạng... mời bạn vào Wikipedia:Chỗ thử, xin đừng thử vào bài có sẵn. Nếu không có sẵn bộ gõ tiếng Việt (Unikey hoặc Vietkey...) bạn dùng chức năng gõ tiếng Việt ở cột bên trái màn hình.

Mong bạn đóng góp nhiều vào dự án. Xin cám ơn. 

Vương Ngân Hà 04:37, ngày 6 tháng 7 năm 2007 (UTC)Trả lời

Bản quyền hình ảnh[sửa mã nguồn]

Mời bạn bổ sung thẻ bản quyền cho Hình:Hoang Van Chi.jpg trước ngày 13/7/2007, do người này mới chết cách đây 19 năm nên không thể có giấy phép dạng như {{PD-old-50}} được. Vương Ngân Hà 04:37, ngày 6 tháng 7 năm 2007 (UTC)Trả lời

Tôi hơi không hiểu rõ ý của các bạn. Tôi có bản quyền của ảnh này. Và đó là điều tôi chọn khi upload hình. Thêm nữa, con trai của cụ Hoàng Văn Chí, Dr. Hoàng Việt Dũng, chính thức cho phép tôi toàn quyền sử dụng và phổ biến hình ảnh cùng sách của cụ. Hình thuộc bản quyền của tôi và nằm trong kho dữ liệu của tội Nhưng nếu bạn muốn, tôi sẽ chuyển nó sang dạng giấy phép tự do hay phạm vi công cộng.

Tôi hơi lúng túng không biết làm sao để trở vào sửa hay phải upload một phiên bản mới?thảo luận quên ký tên này là của Ngọc Lý (thảo luận • đóng góp).

Bạn có thể bỏ một ít thời gian để đọc Cách truyền lên tập tin, bạn sẽ hiểu rõ hơn cách làm. Trần Vĩnh Tân _/trả lời\_ 06:47, ngày 6 tháng 7 năm 2007 (UTC)Trả lời
Bạn có thể công bố văn bản cho phép của Dr. Hoàng Việt Dũng tại phần thông tin của hình này. Tại Wikipedia thì các thẻ bản quyền được coi là tốt có lẽ là giấy phép tự do hay phạm vi công cộng. Bạn cũng có thể tham khảo thêm Thể loại:Tiêu bản Thẻ quyền hình ảnh (Wikipedia tiếng Việt chưa có nhiều thẻ bản quyền) để chọn giấy phép thích hợp.Vương Ngân Hà 06:51, ngày 6 tháng 7 năm 2007 (UTC)Trả lời
Đây là copy email từ TS HV Dũng và vợ là Lan Hương cho phép tôi mang Duy Văn Sử Quan và tài liệu về Cụ Hoàng Văn Chí lên net từ năm 2004. Tôi không muốn tài liệu này (email) được phổ biến vì có các chi tiết riêng tư, sau khi các bạn xem xong xin xóa đi nếu được. Ngọc Lý
Date: Fri, 6 Aug 2004 08:39:54 -0700 (PDT)
From: "Lan Huong Hoang" <lh_hoang at yahoo.com> Add to Address Book Add Mobile Alert
Subject: Re: Xin Y' Kie^'n Ve^` Duy Van Su Quan

To: "ngoc __" <ngoc___ at yahoo.com>

Ngo.c ,
Anh chi. nghi~ la` hai em la`m ca'ch na`o cu~ng
ddu+o+.c. Anh chi. bie^'t hai em dda~ la^u va` tin la`
hai em se~ la`m "a good job". Anh chi. mong muo^'n la`
khi cuo^'n sa'ch ddu+o+.c le^n internet, nhie^`u
ngu+o+`i se~ ddo.c va` anh chi. nghi~ ddo' la` y' mong
mo~i cua~ Bo^' Chi' anh.
Anh chi. se~ co^' ga('ng "review", nhu+ng tho+`i gio+`
ra^'t la` i't ne^n hai em kho^ng ne^n cho+` y' kie^'n
cua? anh chi. la`m gi`.
anh chi. Du~ng
thảo luận quên ký tên này là của 72.192.202.214 (thảo luận • đóng góp).

Bất cứ một người nào dùng một IP vô danh cũng có thể gõ những câu trên và nói đó là copy của một email, đây là một sự không kiểm chứng được.

Nếu người dùng IP 72.192.202.214 là Thành viên:Ngọc Lý thì nên forward toàn thể cái email đó đến quản lý Vương Ngân Hà (vì đó là cách độc nhất để biết là cái email đó là thật). Nếu cái email đó có các thông tin cá nhân thì Ngọc Lý nên viết cho tác giả thêm một lần nữa để có một email cho phép mà không có thông tin cá nhân trong đó; rồi forward cái email mới đó.

Mekong Bluesman 23:07, ngày 6 tháng 7 năm 2007 (UTC)Trả lời

Tôi nghĩ tấm hình không có gì là quá quan trọng. Tôi rất thành thực với các bạn ,và đã chia sẻ những tư liệu riêng của tôi. Nhưng khi chúng ta không đủ tin nhau, thì không có gì là đáng kể. Cứ bỏ tấm hình ấy ra khỏi trang tin này. Bất cứ ai thực tình muốn tìm hiểu về Hoàng Văn Chí sẽ tìm thấy tấm hình ấy ở những nơi khác. Wiki Tiếng Việt không phải là nơi duy nhất cung cấp tài liệu. Và cũng không nhất thiết là nơi có tài liệu chính xác nhất. Bất cứ ai thực tâm muốn biết rõ một đề tài nào, cũng phải sưu khảo rất nhiều tài liệu để đối chiếu mhau mà thôi.
Tôi đã nói cho các bạn biết rằng tấm hình ấy là tư liệu của tôi. Các bạn không tin. Đành vậy. Thân ái. Ngọc Lý thảo luận quên ký tên này là của Ngọc Lý (thảo luận • đóng góp).
Vấn đề không phải ở chỗ một số thành viên nào đó của Wikipedia tiếng Việt tin tưởng hay không tin tưởng vào bạn. Một tấm hình có thể sẽ không gây ra vấn đề gì cho Wiki, nhưng cũng có thể gây ra vô số vấn đề (kiện tụng) đối với Wikimedia Foundation, Inc. (tổ chức điều hành dự án Wikipedia, trong đó có Wikipedia tiếng Việt này) nếu người sở hữu bản quyền đối với ảnh đó thưa kiện tổ chức này ra tòa vì vấn đề sử dụng ảnh không xin phép trước. Việc các trang Web khác sử dụng hình ảnh này một cách phổ biến không có nghĩa là Wikipedia được phép làm như vậy, nếu như vấn đề bản quyền không được làm rõ.
Do vậy, việc tôn trọng các quyền của chủ sở hữu bản quyền (đối với hình ảnh hay các dạng tác phẩm nghệ thuật khác) là một điều cần được tuân thủ chặt chẽkhông có bất kỳ ngoại lệ nào trong vấn đề này. Tôi nghĩ rằng điều này thực sự là không khó đối với bạn, khi bạn đã có được sự đồng ý từ phía các con cụ Hoàng Văn Chí. Nếu thư đó có các vấn đề riêng tư thì bạn hoàn toàn có thể lấy một xác nhận khác từ phía những người đó (chẳng hạn Dr. Hoàng Việt Dũng) mà không chứa bất kỳ điều gì riêng tư (trong đó cần nói rõ là đồng ý cho phép Wikipedia sử dụng vào bất kỳ mục đích nào hoặc chỉ sử dụng trong một số mục đích cụ thể nào đó) để sau đó gửi chuyển tiếp (forward) cho một trong các quản lý của Wikipedia tiếng Việt để có cơ sở nghiên cứu thiết lập giấy phép chính xác cho hình ảnh đó. Tôi là một trong các quản lý hiện hành của Wikipedia tiếng Việt. E-mail của tôi là giayhd at gmail.com (@ được thay bằng at để tránh spam). Vương Ngân Hà 04:07, ngày 7 tháng 7 năm 2007 (UTC)Trả lời
Tôi hoàn toàn không hiểu tại sao việc tôn trọng bản quyền của tác giả lại trở thành một vấn đề (problem) lớn như tại Wikipedia tiếng Việt này?!! Đây là một khái niệm rất đơn giản mà tất cả chúng ta đã học khi còn tại tuổi nhỏ -- đó là không copy, sao chép... các sản phẩm của các người khác (khi chúng ta đi học mà bị gặp làm việc này thì sẽ bị cảnh báo, cho nghỉ học hay cho thi rớt).
Ngọc Lý viết "Tôi đã nói cho các bạn biết rằng tấm hình ấy là tư liệu của tôi. Các bạn không tin. Đành vậy". Đây không phải là tin/không tin. Như tôi đã viết bên trên là "Bất cứ một người nào dùng một IP vô danh cũng có thể gõ những câu trên" mà tôi muốn tin mà không có cách kiểm chứng. Ngọc Lý là người tải hình đó lên đây, do đó Ngọc Lý nên giúp cộng đồng kiểm chứng nguồn của hình ảnh đó.
Mekong Bluesman 14:32, ngày 7 tháng 7 năm 2007 (UTC)Trả lời

Ngọc Lý 21:17, ngày 7 tháng 7 năm 2007 (UTC)Ngọc Lý trả lời Mekong Bluesman: Vâng, thực ra tôi đã cố gắng theo mọi điều các bạn yêu cầu, giải thích, và đăng cả email riêng của TS Hoàng Viet Dung lên đây cho các bạn cùng xem. Tôi rất đồng ý với quan niệm tôn trọng bản quyền. Điều tôi muốn nói với các bạn và tôi đã nói ngay từ đầu, là tôi đã được ủy nhiệm bản quyền của tất cả các tài liệu về Hoàng Văn Chí tôi mang vào đây. Giản dị thế thôi. Thân ái. Ngọc Lý Ngọc Lý 21:17, ngày 7 tháng 7 năm 2007 (UTC)Trả lời

Ngọc Lý 20:59, ngày 8 tháng 7 năm 2007 (UTC) Tôi vừa gửi giấy phép bản quyền đến email giayhd@gmail.com cho bạn Vương Ngân Hà. Tôi không dùng địa chỉ giayhd at gmail.com được vì thư không đi, nói là syntax error. Xin bạn theo dõi. Nếu có thể thì xin mang vào đây cho các bạn có thắc mắc cùng xem. Hy vọng điều này làm các bạn vui lòng, bớt lo lắng. Thân ái. Ngọc Lý.Trả lời

Sửa đổi lớn tại bài Sự kiện Phật Đản, 1963[sửa mã nguồn]

Những sửa đổi lớn tại các bài có tính chất nhạy cảm dễ gây ra tranh cãi như bài Sự kiện Phật Đản, 1963 nên được thảo luận (tại trang thảo luận của bài đó) trước khi làm. Tôi đã tạm thời revert cáci sửa đổi đó của Ngọc Lý. Mekong Bluesman (thảo luận) 21:57, ngày 14 tháng 3 năm 2008 (UTC)Trả lời

Ngọc Lý không nên viết ý kiến của mình vào trong bài (như "thiếu dẫn chứng", "sai và thiếu trung lập"...). Ngọc Lý đã đăng ký tài khoản từ tháng 7 năm 2007, tức là hơn 6 tháng, nên cần biết cách viết bài cho Wikipedia. Tại các câu, các thông tin nào trong bài mà Ngọc Lý có câu hỏi hay có nghi ngờ về nguôn gốc thì hãy treo tiêu bản {{Cần dẫn chứng}} (viết như sau đây: {{cần dẫn chứng}}), hay tiêu bản {{Cần chú thích}} (viết như sau đây: {{cần chú thích}}).
Nhưng cách tốt nhất là viết một câu hỏi tại trang thảo luận của bài để các thành viên khác (ngoài các người viết bài đó) cũng có thể tham gia.
Nên chú ý là một ý kiến trong một bài có thể "sai" đối với Ngọc Lý nhưng không "sai" đối với vài người khác. Wikipedia không phải là nơi dùng để quyết định sự "đúng/sai".
Do đó, theo dõi, đọc và tham gia các thảo luận của bài viết là một việc cần thiết khi tham gia vào Wikipedia.
Mekong Bluesman (thảo luận) 03:21, ngày 15 tháng 3 năm 2008 (UTC)Trả lời

Ngọc Lý (thảo luận) 04:44, ngày 15 tháng 3 năm 2008 (UTC) Mekong Bluesman viết: "Nên chú ý là một ý kiến trong một bài có thể "sai" đối với Ngọc Lý nhưng không "sai" đối với vài người khác. Wikipedia không phải là nơi dùng để quyết định sự "đúng/sai"." Xin bạn đọc lại phần đôi trích ra và chú dẫn là "sai", có dẫn chứng tại sao sai, thí dụ: "Luật cấm treo cờ Phật Giáo" là một sự kiện viết sai, vì không hề có luật nào cấm treo cờ Phật Giáo...Trả lời

Tôi hiểu ý bạn và không có vấn đề cá nhân. Tôi cũng đồng ý với bạn là những ý tưởng chủ quan "sai/ đúng" không thể áp đặt lên người khác. Do đó, một nguyên tắc quan trọng trong wiki là "viết dữ kiện, không phê phán", và "dữ kiện phải có thể kiểm tra (verify) được" bằng dẫn chứng. Khi chúng ta cùng làm việc trên nguyên tắc ấy rồi, thì không lo gì chuyện "tranh cãi" nữa. Cái đẹp của Wiki là bất cứ ai cũng có thể vào đóng góp, nếu có dữ kiện (facts) đáng tin cậy (verifiable), không cần phải tranh cãi mất thời giờ.

Thú thực tôi ghi danh vào Wiki tiếng Việt nhưng chỉ vào viết được một bài, đã gặp quá nhiều cách làm việc đầy tính gia trưởng, không tôn trọng nguyên tắc, hay tự đặt ra nguyên tắc, và nhiều bài như bài về Sự Kiện 1963 thì viết hoàn toàn không có chú thích hay dẫn chứng, rất nhiều chỗ đầy thiên kiến, không thực sự là một tài liệu đúng nghĩa. Thế thì tất cả các nguyên tắc làm việc của Wiki các bạn để ở đâu?

Khi tôi sang làm việc bên Wiki Anh Ngữ thì rất thoải mái, viết được rất nhiều bài và tự học thêm được rất nhiều từ bạn bè, không mất thì giờ với các điều lôi thôi như "nhạy cảm", "tranh cãi", chỉ vì không ai tôn trọng nguyên tắc của Wiki, mà chỉ muốn kiểm soát nội dung.

Hôm nay tình cờ trong lúc tra một chữ khác trên net, lạc vào phần này thấy bài viết quá thiên lệch nên tôi vào góp một chút, không ngờ khi đọc lại thì bài đã bị Mekong Bluesman "revert" rồi vì lý do... "nhạy cảm"... và "tranh cãi"... (Các lý do này tôi chỉ nghe thấy ở các diễn đàn có công an mạng)

Tài liệu là tài liệu. Một tài liệu có giá trị tự nó. Xin các bạn tôn trọng nguyên tắc của Wiki.

Xin Mekong Bluesman đăng giùm cái bảng "Bài này cần thảo luận về tính trung lập" cho bài Sự Kiện Phật Đản 1963.

Thân ái,

Ngọc Lý (thảo luận) 04:44, ngày 15 tháng 3 năm 2008 (UTC)Ngọc LýTrả lời

☑Y Đã làm xong như lời Ngọc Lý yêu cầu, nếu Ngọc Lý thấy bất cứ chỗ nào đáng nghi nhưng không có dẫn chứng, bạn hoàn toàn có thể xóa bỏ ra khỏi bài không cần thảo luận Magnifier () 04:49, ngày 15 tháng 3 năm 2008 (UTC)Trả lời

Tôi không phải là công an và tôi đã giải thích là hãy thảo luận trước khi làm sửa đổi, đây là tính chất làm việc tại tất cả các phiên bản của Wikipedia -- xin đừng buộc tội tôi là kiểm duyệt vì tôi không revert bất cứ cái gì Ngọc Lý làm sửa đổi sau khi Ngọc Lý đã viết vào thảo luận.
Hơn nữa, tôi đã tích cực chỉ Ngọc Lý cách dùng các tiêu bản cho các câu, các thông tin mà Ngọc Lý có nghi ngờ, do đó sự giúp đỡ đó không thể là một cách kiểm duyệt.
Trong quá khứ, như đã ghi lại trong trang này, thì tôi cũng đã giúp Ngọc Lý cách giải quyết vấn đề bản quyền hình ảnh. Như vậy càng thêm cái lý do là tôi không muốn kiểm duyệt Ngọc Lý.
Tôi không biết Ngọc Lý viết các bài gì tại English Wikipedia nên tôi không thể nói là chúng có nhạy cảm và gây ra tranh cãi hay không, nhưng tại bài Sự kiện Phật Đản, 1963 thì đã có tranh cãi như Ngọc Lý có thể kiểm chứng tại trang thảo luận của nó. Sự làm việc thoải mái hay không thoải mái không là một quy định của Wikipedia, có lúc tôi làm việc thoải mái có lúc tôi làm đúng theo luật nhưng vẫn có người kêu la làm tôi không thoải mái (như lúc này) nhưng Wikipedia không cam đoan với tôi hay với bất cứ ai là sẽ luôn luôn có làm việc thoải mái.
Ngọc Lý cũng viết "Xin các bạn tôn trọng nguyên tắc của Wiki"; hãy nói rõ là tôi không tôn trọng nguyên tắc nào của Wikipedia, hãy đừng kết tội mà không đưa ra lý do, bằng chứng.
Ngọc Lý đã làm việc tại English Wikipedia thì cũng phải biết là bên đó cũng có các tiêu bản (template) tương đương như "fact", "accuracy", "NPOV"... được dùng treo tại nhiều bài bên đó; bên đó họ cũng dùng trang thảo luận trước khi làm sửa đổi. Wikipedia tiếng Việt cũng vậy, tôi không hiểu tại sao Ngọc Lý lại kết tội tôi là kiểm duyệt ... và đến lúc này vẫn không giải thích.
Mekong Bluesman (thảo luận) 05:28, ngày 15 tháng 3 năm 2008 (UTC)Trả lời