Việt Hải Đạo

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Việt Hải Đạo là tên gọi thông dụng của môn phái võ thuật Thiếu Lâm Việt Hải Đạo (Shaolin Visedo), được hình thành từ thập niên 1990 do võ sư Tuệ Đức Hải Đăng (thế danh: Phạm Thái Sơn) khai sáng.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Việt Hải Đạo có nguồn gốc từ môn võ Thiếu Lâm nam quyền tinh hoa, của võ sư Hải Quảng Trần Trung (1925-1989). Sau khi được kế thừa võ phái, võ sư Phạm Thái Sơn đã học thêm các môn Hồng Gia quyền, Nội gia quyền, Bạch Mi quyền, Đường lang quyền từ các võ sư Trần Tiến, Diệp Đệ Dân, Vương Thái, Nguyễn Văn Đạo, Huỳnh Ngọc Châu... cùng nghiên cứu và luyện thêm môn Thái cực quyền với các võ sư Phan Cao Bình, Diệp Đệ Dân, Hoàng Trọng Khả... Ông là người sáng lập Câu lạc bộ Võ thuật Thái cực quyền Quận 10 với quyết định thành lập số 07/TDTT của Ủy ban Nhân dân Quận 10 và Trung tâm Thể dục Thể thao Quận 10.

Năm 1993 võ sư Phạm Thái Sơn khai sáng môn Việt Hải Đạo, và mở lớp huấn luyện tại Khu tập thể Trung ương Đảng. Tên gọi Việt Hải Đạo có nghĩa là "Việt Nam Hải Dương Võ thuật Đạo", để tưởng nhớ nguyên quán của ông: Tứ Kỳ, Hải Dương.

Việt Hải Đạo và võ sư Phạm Thái Sơn hoạt động chủ yếu là ở Quận 10Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh (Trung tâm Thể dục Thể thao Quận 10, Câu lạc bộ Hưu trí Quận 10, sân Đống Đa,nhà thờ Tống Viết Bường...) với số lượng võ sinh luôn ổn định của hai nội dung võ thuậtthể dục dưỡng sinh. Câu lạc bộ thường xuyên được mời biểu diễn trong những ngày kỷ niệm trọng đại của Thành phố Sài Gòn như lễ hội chào mừng Thiên Niên Kỷ, ngày Quốc khánh, tết...

Sau khi ổn định và đặt nền móng cho phong trào, năm 2008 ông đã bắt đầu phát triển sự nghiệp võ thuật và hoằng dương môn phái Việt Hải Đạo và Thái cực quyền (Taichi Viseado) tại miền nam Califonia.

Mục đích[sửa | sửa mã nguồn]

Câu lạc bộ Thái cực quyền Quận 10 và võ phái Việt Hải Đạo được thành lập nhằm mục đích bảo lưu và phát triển tinh hoa của võ thuật. Mang đến cho tất cả thành phần quần chúng yêu thích rèn luyện sức khỏe, một nội dung tập luyện phong phú giữa cái dũng mãnh, tinh xảo của võ Thiếu Lâm và cái mềm mại, uyển chuyển của Thái cực quyền.

Nhờ sự đề cao tính kỷ luật và đạo đức tác phong cùng sự khổ luyện chuyên cần của các hội viên, câu lạc bộ và võ phái đã được nhiều đoàn thể tôn giáo và đông đảo thành phần quần chúng ủng hộ và tập luyện. Việt Hải Đạo luôn có mặt tham gia biểu diễn cũng như các công tác thể dục thể thao tại Quận 10 và cũng đã nhận được nhiều thành tích trong phong trào xã hội hóa thể dục thể thao của thành phố.

Để tạo điều kiện cho nhiều người được tham gia luyện tập, mong có một sức khỏe kiện cường trong một tinh thần minh mẫn. Câu lạc bộ Thái cực quyền Quận 10 cùng võ phái Việt Hải Đạo đã có nhiều biện pháp hữu hiệu giúp đỡ các hội viên. Cụ thể là việc miễn phí hoàn toàn, cùng trợ giúp về y tế cho tất cả hội viên tham gia luyện tập.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Nội san CLB Thái cực quyền Thành phố Hồ Chí Minh ngày 20/2/1999
  • Giấy quyết định thành lập câu lạc bộ Thái cực Quyền Quận 10 và bộ môn Việt Hải Đạo số 7/TDTT ngày 25/12/2000 do Trung tâm Thể dục Thể thao Quận 10 cấp.
  • Bản tin Quận 1 tháng 1/2000
  • Báo Thanh Niên ngày 29/12/2005.Báo Khoa Học Phổ Thông ngày 19/10/2007
  • Báo Tuổi Trẻ ngày 1/1/2007
  • Lưu trữ hồ sơ thành lập tại Trung tâm Thể dục Thể thao Quận 10

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]