Vibhavadi Rangsit

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Vibhavadi Rangsit
Công chúa Thái Lan
Công chúa Vibhavadi Rangsit
Thông tin chung
Sinh(1920-11-20)20 tháng 11, 1920
Bangkok, Siam
Mất16 tháng 2, 1977(1977-02-16) (56 tuổi)
Surat Thani, Thái Lan
Phối ngẫu
Prince Piyarangsit Rangsit
(cưới 1946⁠–⁠1977)
Hậu duệVibhananda Rangsit
Priyanandana Rangsit
Hoàng tộcHoáng tộc Rangsit
Hoáng tộc Rajani
House of Chakri
Thân phụRajani Chamcharas, Prince Bidyalongkorn
Thân mẫuPrincess Phonphimonphan Rajani

Công chúa Vibhavadi Rangsit (tiếng Thái: วิภาวดีรังสิต; RTGS: Wiphawadi Rangsit, 20 Tháng 11 năm 1920 - 16 Tháng 2 năm 1977), nhũ danh là Vibhavadi Rajani (tiếng Thái: วิภาวดี รัชนี). Cô là một nhà văn người Thái, thành viên của hoàng gia Thái Lan được biết đến với viết tiểu thuyết nổi tiếng Prisana (ปริศนา Pritsana) và công việc phát triển của mình ở nông thôn Thái Lan.

Ra đời[sửa | sửa mã nguồn]

Công chúa Vibhavadi Rangsit được sinh ra vào ngày 20 tháng 11 năm 1920. Cô là con gái cả của Rajani Chamcharas, Hoàng tử Bidyalongkorn và Công chúa Phonphimonphan Rajani (nhũ danh chúa Phimonphan Worawan). Cô có một người em là Hoàng tử Bhisadej Rajani.

Cô theo học tại trường Dei Mater, Bangkok. Sau khi hoàn thành giáo dục trung học, cô đã làm việc như một thư ký cho cha cô, người lúc đó là một trong những nhà thơ có uy tín nhất của thời đại Rattanakosin và viết dưới bút danh số Mo So. (NMS; นม ส.). Công chúa Vibhavadi thừa hưởng món quà của cha cô để viết và thể hiện khả năng của mình từ khi mười bốn tuổi, khi cô bắt đầu viết tiểu thuyết cho trẻ em. Cô được biết đến bởi cô bút danh V. na Pramuanmarg (ว. ณ ประมวญ มารค Wo Na Pramuanmak). Cuốn tiểu thuyết đầu tiên và nổi tiếng của cô, Prisana (ปริศนา Pritsana), được viết khi cô 18 tuổi và sau đó cô còn viết thêm hai phần cho cuốn tiểu thuyết này và nhiều tiểu thuyết khác, vài trong số chúng trở nên nổi tiếng.

Hôn nhân[sửa | sửa mã nguồn]

Công chúa Vibhavadi Rangsit cưới Hoàng tử Piyarangsit Rangsit (ปิยะรังสิต รังสิต), con trai cả của Rangsit Prayurasakdi, Hoàng tử của Chainat và Elisabeth Scharnberger, vào ngày 06 tháng 5, năm 1946. Họ là cặp vợ chồng kết hôn bởi vua Ananda Mahidol (Rama VIII). Bà có hai người con gái:

  1. Mom Rajawongse Vibhananda Rangsit (วิภานันท์ รังสิต Wiphanan Rangsit)
  2. Mom Rajawongse Priyanandana Rangsit (ปริยนันทนา รังสิต Priyananthana Rangsit)

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Ngoài sự nghiệp viết văn thành công, công chúa còn làm việc cho vua Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit của Thái Lan. Năm 1957, cô bắt đầu đi theo họ khi họ đi lưu diễn nước và được bổ nhiệm một phụ nữ-trong-chờ đợi đến Nữ hoàng khi họ đi trong chuyến thăm chính thức đầu tiên ở nước ngoài vào năm 1960. Công chúa Vibhavadi đi theo họ bảy lần, đến thăm hai mươi lăm quốc gia.

Mười năm cuối cùng của cuộc đời mình, cô dành riêng để phát triển nông thôn ở miền Nam Thái Lan dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của nhà vua. Cô bắt đầu tham gia khi vua hỏi cô ấy để đi đến một khu vực xa xôi được gọi là Phrasaeng ở tỉnh Surat Thani. Từ đó lần đầu tiên vào năm 1967, cô đã được cam kết cho sự phát triển của khu vực bị bỏ quên và cải thiện mức sống của dân làng. Tài trợ bởi nhà vua, bà dẫn đầu một đội ngũ y tế làm nhiều nhiệm vụ phân phối vật tư y tế, trang thiết bị học tập, chăn và các nhu cầu thiết yếu khác cho người dân ở vùng sâu vùng xa và gần như không thể tiếp cận của miền Nam.

Qua đời[sửa | sửa mã nguồn]

Công chúa Vibavadi thường đến thăm binh sĩ và cảnh sát tuần tra biên giới đóng quân trong khu vực, nơi có cuộc nổi dậy của cộng sản. Vào sáng ngày 16 tháng 2 năm 1977, cô đặt ra những gì cần phải có được một chuyến thăm thường xuyên đến thôn, thúc đẩy tinh thần chiến đấu của quân đội ở Wiang Sa districtin Surat Thani. Trong khi bay đến đích trong một máy bay trực thăng quân đội, cô nghe thấy một tin nhắn vô tuyến nói cảnh sát tuần tra của hai biên giới đã bị thương bởi một quả mìn. Cô ngay lập tức ra lệnh cho các máy bay chuyển hướng để đón những người cảnh sát bị thương và đưa họ đến bệnh viện. Khi họ đã bay ở độ cao thấp hơn Ban Khlong Nưa, chiếc trực thăng đã bị tấn công từ mặt đất bởi quân nổi dậy cộng sản. Một vụ nổ của máy hạng nặng súng làm tê liệt các máy bay trực thăng và trọng thương công chúa; cô ấy đã chết một giờ sau đó.

Trước khi hoàng tài trợ hỏa táng bà tại chùa Ratchabophit, vào ngày 04 tháng 4 năm 1977, để ghi nhận những công lao của mình cho đất nước và nhân dân, vua nâng cô lên bậc hoàng gia cao hơn của Phra Chao Worawongse Ther Phra Ong Chao (bà Royal Highness) và trao cho cô mức cao nhất của Dòng lừng lẫy nhất của Nhà Chakri.

Di sản[sửa | sửa mã nguồn]

16 Tháng 2 giờ được biết đến ở Surat Thani như Vibhavadi ngày, và nghi lễ dân sự và tôn giáo được tổ chức trên danh dự của cô. Đường Vibhavadi Rangsit ,thông với sân bay Don Muang Bangkok, được đặt tên theo công chúa yêu quý.

Chồng bà, Hoàng tử Piya Rangsit, thành lập nền tảng Vibhavadi Rangsit để có thể liên tục từ thiện cho các tỉnh miền Nam.

Đường Vibhavadi Rangsit , chạy từ Phrayathai tại Bangkok đến Quận Lamlukka ở Pathumthani cũng có tên của cô.

Titles and styles[sửa | sửa mã nguồn]

  • ngày 20 tháng 11 năm 1920 – ngày 6 tháng 5 năm 1946: Her Serene Highness Princess Vibhavadi Rajani
  • ngày 6 tháng 5 năm 1946 – ngày 16 tháng 2 năm 1977: Her Serene Highness Princess Vibhavadi Rangsit
  • ngày 4 tháng 4 năm 1977: Her Royal Highness Princess Vibhavadi Rangsit (Posthumous Name)

Tổ tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]