Bước tới nội dung

Was es ist

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Was es ist là một bài thơ tình của nhà thơ Áo Erich Fried, được dùng làm tựa cho tập thơ Es ist was es ist, xuất bản 1983. Nó là bài thơ phổ biến nhất và được ưa chuộng nhất của nhà thơ mà thường chuyên về làm thơ chính trị.

Hình thức[sửa | sửa mã nguồn]

Bài thơ bao gồm ba đoạn dài khác nhau. Đoạn đầu tiên có bốn, đoạn thứ hai và thứ ba có tám câu. Fried biện hộ cho tình yêu trong bài thơ không vần bằng một ngôn ngữ đơn giản và không bóng gió, chống lại lý trí, tính toán, sợ hãi, hiểu biết, kiêu ngạo, thận trọng và kinh nghiệm. Các lý luận phản biện cố gắng phủ nhận tính chính danh và vĩnh cửu của tình yêu: cho đó là vô nghĩa, mang lại bất hạnh và đau đớn; nó không có triển vọng, đáng chê cười, liều lĩnh và không thể chấp nhận.

Bài thơ này khêu gợi được người đọc nhờ lối lặp đi lặp lại như những câu cầu nguyện của một kết luận hầu như theo phép lặp thừa „Es ist was es ist". Với công thức súc tích này, tình yêu vượt qua mọi phản đối và các khả năng đối nghịch.

Bài thơ[sửa | sửa mã nguồn]

Was es ist

Es ist Unsinn

sagt die Vernunft

Es ist was es ist

sagt die Liebe

Es ist Unglück

sagt die Berechnung

Es ist nichts als Schmerz

sagt die Angst

Es ist aussichtslos

sagt die Einsicht

Es ist was es ist

sagt die Liebe

......

Đó là gì

Lý trí nói

đó là chuyện điên rồ

Tình yêu nói

nó là chính nó

Tính toán nói

nó là điều bất hạnh

Lo sợ nói

chả gì khác hơn là đau thương

Hiểu biết nói

không có triển vọng đâu

Tình yêu nói

nó là chính nó

Tự hào nói

đó là chuyện đáng cười

Thận trọng nói

một việc làm liều lĩnh

Kinh nghiệm nói

sẽ không thể xảy ra

Tình yêu nói

nó là chính nó

Cảm nhận[sửa | sửa mã nguồn]

„Was es ist" được coi là một gương mẫu của thơ tình hiện đại và được sử dụng từ những năm 1980 trong hầu hết các sách giáo khoa và các nghiên cứu giáo khoa để dạy thơ. Theo những ký ức của bà quả phụ Catherine Fried, được xuất bản năm 2008, bà không phải là người được nhận thơ tình này.[1]

Thư mục[sửa | sửa mã nguồn]

  •  Erich Fried: Es ist was es ist. Liebesgedichte, Angstgedichte, Zorngedichte. Wagenbach, Berlin 1996, ISBN 9783803131188.
  •  Anna Mader: Erich Frieds Gedichtband: „Es ist was es ist" (1983). Entstehung, Textanalysen, Rezeption. Diplomarbeit. Philologisch-Kulturwissenschaftliche Fakultät der Universität Wien, 2013 (24 tháng 1 năm 2013_0347277.pdf PDF-Datei; 2463 KB).
  • Alexander von Bormann: Von der Humanität der Tautologie. In: Volker Kaukoreit (Hrsg.): Interpretationen. Gedichte von Erich Fried (= Universal-Bibliothek Nr. 17507.). Reclam, Stuttgart 1999, ISBN 3-15-017507-0, S. 51–60.

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

  • “Was es ist”. Lyrikkalender. Deutschlandfunk. ngày 6 tháng 2 năm 2010. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 2 năm 2010. Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2010. Chú thích có tham số trống không rõ: |kommentar= (trợ giúp)

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Volker Weidemann: Vom Froschkönig geliebt. In: Frankfurter Allgemeine Zeitung, Nr. 46 vom 16. November 2008, S. 28.